Góc nhìn nghị trường: Đừng để bài học cũ, nỗi đau mới vì hỏa hoạn

Trong khi nguồn cung nhà ở xã hội tại các thành phố lớn còn rất hạn chế thì việc phát triển mô hình nhà ở cho thuê trọ kết hợp kinh doanh là nhu cầu xuất phát từ thực tế, vì vậy, không nên cấm một cách cực đoan. Vấn đề ở đây là phải quản lý, bảo đảm tiêu chuẩn về an toàn phòng cháy, chữa cháy một cách nghiêm ngặt.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Lê Tấn Tới trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. vneconomy.vn

Có thực tế đau lòng là, sự cố cháy nổ tại nhà ở kết hợp kinh doanh thường gây thiệt hại lớn về người. Nguyên nhân là bởi nhiều nhà không có lối thoát nạn; nếu có thì cũng bị bịt kín bởi hàng hóa, vật dụng. Thêm vào đó, nhiều nhà ở không có sự bảo trì, cải tạo, hệ thống điện đã xuống cấp, không bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy. Điều này đặt ra với các nhà quản lý về vấn đề kiểm soát phòng cháy, chữa cháy với loại hình này như thế nào cho phù hợp.

Trước mắt, các cơ quan chức năng cần rà soát, phân loại loại hình nhà ở kết hợp kinh doanh; từ đó có những đánh giá hiện trạng và yêu cầu hộ kinh doanh phải thực hiện bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy. Về lâu dài, đề nghị các cơ quan hữu quan cần xác định rõ hơn cách thức áp dụng tiêu chuẩn, điều kiện đối với từng loại công trình, dự án; phân loại rõ công trình cải tạo đến mức nào thì phải có giải pháp, thiết kế phòng cháy, chữa cháy; rà soát, thống nhất các quy định liên quan đến thẩm quyền, trách nhiệm, trình tự, thủ tục, phân công phối hợp trong thẩm tra, thẩm định, nghiệm thu, kiểm tra kết quả nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy.

NAM TRỰC