Giấc mơ Nha Trang là Thành phố sáng tạo toàn cầu

Xem lại bài 1: Trang – Khánh Hòa: Nỗ lực vươn tầm cao

Một thành phố sáng tạo toàn cầu cần có ít nhất một trung tâm sáng tạo đẳng cấp thế giới. Đây là điều mà ông Nguyễn Anh Tuấn – Giám đốc Diễn đàn Toàn cầu Boston ấp ủ thực hiện với Nha Trang, nơi ông đã nhiều năm gắn bó và trưởng thành.

Ngày 25/02/2024 vừa qua, Đại học Thông tin Liên lạc Nha Trang đã khánh thành AIP - một trung tâm nghiên cứu phát triển về công nghệ thông tin với sự đầu tư lớn của Bộ Quốc phòng và sự hỗ trợ của Chính phủ Ấn độ với diện tích là 3 hecta, diện tích sàn sử dụng là 25000m2, với trung tâm dữ liệu hiện đại.

Nhiều trí tuệ, tinh hoa trong cộng đồng Diễn đàn Toàn cầu Boston đã cam kết hỗ trợ xây dựng AIP là trung tâm sáng tạo đầu tàu của thành phố Nha Trang, kết nối với các trung tâm nghiên cứu sáng tạo của Đại học Harvard, Đại học MIT và các trường đại học ở thành phố Boston và bang Massachusetts.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Phạm Hoài Nam cùng lãnh đạo Bộ Quốc phòng đã đến dự và phát biểu ủng hộ trung tâm AIP - Đại học Thông tin Liên lạc Nha Trang ngày 25/02/2024. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Khánh Hòa

Ông Tuấn cho biết sẽ hỗ trợ, hợp tác xây dựng AIP của Đại học Thông tin Liên lạc Nha Trang làm hạt nhân, sáng tạo những giá trị đặc sắc, độc đáo xây dựng Xã hội í tuệ Nhân tạo - Kỷ nguyên Khai sáng Toàn cầu, tạo dựng những sáng kiến, sản phẩm, sự kiện văn hóa tạo nên những giá trị mới cho Nha Trang. Đây cũng là nơi hội tụ những nhà sáng tạo, những doanh nhân, nhà tư tưởng thế giới đến với Nha Trang từ đó kết nối với những trung tâm sáng tạo của thế giới.

Với sứ mệnh đó, AIP không chỉ của quân đội, AIP là của thành phố Nha Trang, ánh Hòa và cả nước.

Để tạo đà cho AIP, ông Tuấn cho rằng việc đặt bài toán để AIP giải quyết rất quan trọng.

Nếu có cơ chế tốt để AIP trở thành của toàn Nha Trang, Khánh Hòa thì việc cùng tạo dựng một hệ sinh thái sáng tạo cho Nha Trang, Khánh Hòa có ý nghĩa quyết định cho thành công.

Thách thức rất lớn để đạt được mục tiêu này do đó đòi hỏi có những quyết tâm lớn của lãnh đạo Khánh Hòa và Nha Trang, cùng nỗ lực lớn của AIP, các trường đại học, các cơ sở nghiên cứu và của toàn dân Nha Trang.

Đặc biệt, Nha Trang cần xây dựng hạ tầng y tế, giáo dục tiên tiến để thu hút thế giới và Việt Nam sinh sống, làm việc và phát triển tại đây. Những ứng dụng AI trong chăm sóc sức khỏe tại Nha Trang, từ đó nâng cấp chất lượng các bệnh viện, các cơ sở chăm sóc sức khỏe đã có, cũng như xây dựng mới các cơ sở hiện đại, chất lượng cao, kết nối với các cơ sở y học hàng đầu ở Boston.

Áp dụng những tư duy mới về giáo dục trong thời đại trí tuệ nhân tạo cho các trường phổ thông, đại học ở Nha Trang, nâng cao chất lượng giáo dục, đi thẳng vào giáo dục tiên tiến với sự hỗ trợ của AI, của tư duy mới trong thời đại AI theo phương châm học tập suốt đời (lifelong learning), ông Tuấn đề xuất.

Nha Trang cần phát triển các giá trị mới. Ảnh: Xuân Ngọc

Chuyên gia kinh tế Trần Sĩ Chương đề xuất, để kinh tế du lịch ngày càng phát triển bền vững, để biển Nha Trang luôn trong xanh, sạch đẹp và môi trường sinh thái cân bằng, việc cấp bách không thể trì hoãn là thành phố cần sớm chấm dứt tình trạng xả rác thải, xả nước thải chưa qua xử lý vào hệ thống sông Cái vào vịnh Nha Trang.

Nha Trang nên tập trung thu hút các nhà đầu tư chất lượng cao trong và ngoài nước, đồng thời không quên phát triển các dịch vụ cao cấp. Nha Trang đã đón nhiều nhà đầu tư chất lượng cao, trong đó phải kể đến: Evason Ana Mandara Nha Trang, tập đoàn Six Senses Resorts & Spas... và sau đó là những nhà đầu tư tầm cỡ trong nước như Vingroup, , Vega City…

Những doanh nghiệp này luôn là đơn vị đóng ngân sách cho nhà nước ở mức cao. Chỉ những nhà đầu tư như vậy mới có khả năng thu hút phân khúc khách hàng cao cấp sẵn sàng chi trả hàng ngàn USD mỗi đêm để tận hưởng các dịch vụ cao cấp, tạo công ăn việc làm giá trị cao và nguồn thu lớn cho thành phố.

Nha Trang nên tập trung thu hút các nhà đầu tư chất lượng cao trong và ngoài nước, đồng thời không quên phát triển các dịch vụ cao cấp. Ảnh: VietNamNet

Ông Lê Xuân Bá, Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đóng góp thêm một số giải pháp để Nha Trang trở thành trung tâm của 03 vùng động lực phát triển của tỉnh Khánh Hòa, cần đổi mới tư duy phát triển và xây dựng bằng được chính quyền kiến tạo.

Thứ nhất, xác định lại chính xác chức năng, nhiệm vụ kinh tế của chính quyền TP Nha Trang. Tôn trọng các quy luật của kinh tế thị trường. Tạo lập môi trường kinh doanh thuận lợi, trong đó có việc tạo thuận lợi cho gia nhập và rút lui khỏi thị trường của doanh nghiệp. Làm cho chính sách của chính quyền thành phố công khai, minh bạch, dễ dự đoán. Nâng cao trách nhiệm giải trình của chính quyền TP Nha Trang.

Thứ hai, tạo nguồn vốn phát triển đô thị. Muốn phát triển Nha Trang thành trung tâm cần phải có nhiều vốn và sử dụng vốn có hiệu quả, huy động được vốn từ các nguồn khác nhau như quỹ phát triển đô thị, quỹ hỗ trợ phát triển, phát hành trái phiếu và vốn từ các ngân hàng thương mại.

Nghiên cứu, đề xuất thêm các chính sách thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế. Lập danh mục và có đầy đủ thông tin về các dự án vốn ngoài ngân sách làm cơ sở cho việc kêu gọi đầu tư. Thành phố cần tích cực tham gia các chương trình xúc tiến đầu tư của quốc gia và của tỉnh Khánh Hòa.

Muốn phát triển Nha Trang thành trung tâm cần phải có nhiều vốn và sử dụng vốn có hiệu quả. Ảnh: Hoàng Hà

Thứ ba, phát triển mạnh mẽ thị trường bất động sản. Do Nha Trang là điểm đến du lịch trọng điểm không chỉ của tỉnh Khánh Hòa mà của cả nước, nên thị trường bất động sản, nhất là bất động sản đô thị gắn với phát triển dịch vụ du lịch có nhiều điều kiện phát triển mạnh mẽ.

Đẩy mạnh cải cách hành chính để các thủ tục đầu tư, cấp phép xây dựng được tiến hành nhanh gọn, giúp quá trình triển khai các dự án được thuận lợi. Các chính sách về giá thuê đất, thuế cũng như các thông tin về các dự án và quy hoạch đô thị cần được công bố công khai, minh bạch, tạo niềm tin đối với các nhà đầu tư.

Ngoài phát triển bất động sản nhằm mục đích thương mại, các dự án khác như: phát triển đô thị; phát triển hạ tầng kỹ thuật; phát triển hạ tầng xã hội; xây dựng các công trình phúc lợi; xây dựng nhà ở xã hội phục vụ người lao động có thu nhập trung bình; các dự án đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp sạch… cũng cần được khuyến khích đầu tư phát triển.

Hi vọng với những đóng góp, đề xuất từ các chuyên gia, học giả sẽ tạo động lực mới cho lãnh đạo tỉnh và người dân, doanh nghiệp nỗ lực đưa Nha Trang bước sang giai đoạn phát triển mới với mục tiêu trở thành thành phố sáng tạo toàn cầu nhân dịp thành phố tròn 100 năm tuổi.

Lan Anh

Lan Anh