Đại học Quốc tế miền Đông hợp tác với doanh nghiệp Vương quốc Anh về năng lượng tái tạo

Ngày 9-4, tại ình Dương đã diễn ra Lễ công bố dự án "Thử nghiệm Công nghệ và Hợp tác nghiên cứu phát triển Chuyển đổi xanh VIETPULSE", đồng thời chia sẻ về công nghệ năng lượng xanh và định hướng nghiên cứu nhằm tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng tái tạo.

Đây là chương trình hợp tác giữa Công ty khởi nghiệp Q-Energy (Vương quốc Anh) và Đại học Quốc tế Miền Đông – EIU (thành viên của Tổng Công ty Becamex IDC), được thí điểm tại EIU (phường Hòa Phú, TP Thủ Dầu Một).

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương, phát biểu tại buổi lễ

Dự án là cầu nối hợp tác về các giải pháp năng lượng giúp giải quyết các thách thức, thúc đẩy các sáng kiến xanh, đồng thời giải quyết những vấn đề căn bản trong việc sử dụng năng lượng tái tạo tại Việt Nam; thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái tạo và phát triển bền vững; hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc thực hiện các mục tiêu Net Zero.

Bà Emily Hamblin, Tổng Lãnh sự ương quốc Anh tại TP HCM, cho biết rất phấn khởi khi chứng kiến một công ty của Vương quốc Anh tham gia vào mối quan hệ hợp tác này và có đối tác ở Việt Nam là EIU.

"Đây là dự án có một phần tài trợ do Vương quốc Anh cung cấp, hy vọng rằng dự án sẽ thành công tốt đẹp và mong muốn là trong tương lai sẽ nhìn thấy nhiều tiến triển của dự án trong những năm tiếp theo, cũng như là mối quan hệ hợp tác giữa Vương quốc Anh và Việt Nam"- bà Emily Hamblin nói.

Bà Emily Hamblin, Tổng Lãnh sự Vương quốc Anh tại TP HCM ch,ia sẻ tại hội nghị

Q-Energy, EIU và các đối tác sẽ phối hợp cùng tiến hành thực hiện nghiên cứu và triển khai hệ thống quản lý năng lượng nhằm tối ưu hóa việc tiêu thụ điện và tối ưu hóa việc lắp đặt các hệ thống năng lượng tái tạo. Ngoài ra, dự án còn nghiên cứu ứng dụng các công nghệ về dữ liệu lớn (Big Data) và í tuệ nhân tạo (AI) để điều phối các tài nguyên được sử dụng trong cùng một tổ hợp hạ tầng cơ bản; nghiên cứu xây dựng mô hình chia sẻ năng lượng giữa các đơn vị, từ đó triển khai với quy mô lớn hơn như trong các khu công nghiệp và cụm dân cư…

Đây là dự án minh chứng cho sự sẵn sàng của Bình Dương trong việc thử nghiệm và ứng dụng công nghệ mới, cũng như nâng cao năng lực và học hỏi kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng xanh và góp phần xây dựng mô hình khu công nghiệp khoa học công nghệ thế hệ mới, xanh và thông minh.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Dũng đánh giá cao dự án và cho rằng đây là cơ hội để Bình Dương phát triển đột phá và bền vững. Đồng thời, ông tin tưởng chương trình hợp tác giữa Q-Energy và Đại học Quốc tế Miền Đông - EIU không chỉ minh chứng cho sự ủng hộ và sẵn sàng trong thử nghiệm và ứng dụng công nghệ mới tại tỉnh Bình Dương, mà còn là cơ hội để nâng cao năng lực và học hỏi kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng xanh và tối ưu hóa sử dụng năng lượng bền vững.

Thanh Thảo