Gần 60 người thiệt mạng trong vụ tấn công những ngôi làng giáp biên giới Mali

Binh sĩ Niger điều tra tại hiện trường vụ đánh bom xe ở Kouré Reserve, Niger, ngày 21/8/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXVN tại khu vực Bắc Phi dẫn tuyên bố của Chính phủ Niger cho biết vụ tấn công thứ nhất xảy ra vào chiều muộn ngày 15/3. Những phần tử vũ chưa xác định được danh tính đã tấn công 4 chiếc xe buýt đang chở khách từ thị trấn Banibangou tới làng Chinedogar, khiến 20 người thiệt mạng. Banibangou là một thị trấn buôn bán sầm uất, cách biên giới Mali vài km. Ngay sau đó, một số phần tử có vũ trang tiếp tục tấn công nhiều ngôi làng ở Tillaberi, nằm trong khu vực ngã ba biên giới của Niger, Burkina Faso và Mali, sát hại khoảng 30 người.

Tillaberi nằm trong khu vực ngã ba biên giới của Niger, Burkina Faso và Mali, một điểm nóng về an ninh, thường xuyên xảy ra các vụ tấn công khiến nhiều dân thường thiệt mạng.

Đầu tháng 1/2021, một số phần tử vũ trang giấu mặt đã thực hiện vụ tấn công vào hai ngôi làng ở khu vực Mangaize thuộc Tillaberi khiến 100 dân thường thiệt mạng.

Niger là một phần trong liên minh các quốc gia Sahel, được Pháp hậu thuẫn, đang chiến đấu với các nhóm thánh chiến, trong đó có nhòm Nhà nước Hồi giáo khu vực Tây Phi (ISWAP), là một chi nhánh của Boko Haram có liên kết với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng. Từ đầu năm 2020 đến nay, lực lượng quân đội Pháp đã phối hợp với quân đội địa phương đẩy mạnh các hoạt động quân sự tại khu vực này sau khi xảy ra các vụ tấn công nhằm vào doanh trại liên quân khiến nhiều binh sỹ thiệt mạng.

Văn Phong - Quang Trường (TTXVN)