Tiềm ẩn nguy cơ tai nạn trên tuyến đường Hồ Chí Minh do xe chở đất

Văn phòng quản lý Đường bộ II.1 đã có văn bản gửi các đơn vị có liên quan về việc: Thời gian qua, trên đoạn đường từ Km557+00 + Km558+00; KM570+500 + Km578+800 đường Hồ Chí Minh, tỉnh Hóa thường xuyên có các phương tiện ô tô tải chở vật liệu từ các mỏ đất, đá làm rơi vãi vật liệu ra mặt đường, gây ô nhiễm môi trường và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông cao.

Xe chở đất ra vào trên đường Hồ Chí Minh nhưng không có biển báo, rơi vãi

Văn phòng quản lý Đường bộ II.1 đã nhiều lần tổ chức Thanh tra phối hợp với Công ty CPQL&XDĐB 470 làm việc trực tiếp với các chủ mỏ vật liệu, doanh nghiệp khai thác mỏ và đơn vị thi công liên quan, yêu cầu có biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tình trạng nêu trên vẫn tiếp tục tái diễn.

Cụ thể, tại Km573+00 (phải tuyến), Công ty TNHH Sản xuất TM và Dịch vụ An Phát (Công ty An Phát) khai thác đất, hạ thấp nền phía trong (cách đường Hồ Chí Minh 500m) lôi kéo, rơi vãi vật liệu ra mặt đường Hồ Chí Minh. Để đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đề nghị các đơn vị tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm luật giao thông đường bộ tại tuyến đường nêu trên.

Văn bản của đơn vị quản lý đường Hồ Chí Minh

Được biết, ngày 30/1/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa có văn bản cho phép Công ty An Phát được tận thu, vận chuyển 48.457 m3 đất thừa trong quá trình hạ thấp độ cao mặt bằng xây dựng nhà ở riêng lẻ và trồng cây lâu năm của 3 hộ dân để làm vật liệu san lấp cho 1 số công trình trên địa bàn với thời gian 4 tháng.

UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu Công ty An Phát xác định và cắm mốc giới khu vực cải tạo đất ngoài thực địa và báo cáo UBND huyện Thọ Xuân, UBND xã Xuân Phú, để được kiểm tra, bàn giao mốc giới theo quy định; phải nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và nghĩa vụ tài chính có liên quan đối với khối lượng đất tận thu nêu trên theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn.

Xe trọng tải lớn chở đất di chuyển trong khu vực dân cư

Thực hiện đúng phương án đã được phê duyệt, đảm bảo tiến độ, an ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và tuân thủ các quy định của ngành giao thông vận tải trong quá trình khai thác, vận chuyển; chịu sự kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm (nếu có) của các cơ quan chức năng có liên quan theo quy định của pháp luật.

Chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra các vi phạm về chở quá khổ, quá tải, sử dụng đất thừa không đúng mục đích, ảnh hưởng vệ sinh môi trường, mất an ninh trật tự trong khu vực, làm hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ và các công trình khác có liên quan; phối hợp với chính quyền địa phương để sửa chữa hư hỏng trên các tuyến đường trong quá trình vận chuyển đất thừa nêu trên; sau khi hoàn thành, báo cáo UBND huyện Thọ Xuân để nghiệm thu, xác nhận hoàn thành theo quy định.

Khu vực tận thu đất của Công ty An Phát luôn có nhiều xe cộ ra vào

Tuy nhiên đến nay, trong quá trình thi công hạ thấp độ cao, đơn vị này đã không tuân thủ những nội dung phương án đã được phê duyệt. Trong đó sử dụng nhiều xe có trọng tải lớn dạng đầu kéo, xe 3 chân, 4 chân để vận chuyển đất qua tuyến đường nông thôn gây bụi, ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, tại vị trí tiếp nối với đường mòn Hồ Chí Minh, mặc dù là khu vực góc khuất, xe tải chở khoáng sản ra vào thường xuyên, làm rơi vãi đất, song đơn vị không bố trí biển cảnh giới, cảnh báo, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Ghi nhận tại hiện trường, khu vực khai thác nham nhở, một số khu vực thi công chưa được san gạt, tạo vách đứng, mặt bằng nhấp nhô. Số lượng phương tiện ra vào nhiều, có nhiều xe trọng tải lớn di chuyển qua khu dân cư lại không lắp biển cảnh báo, không bố trí người quét dọn, tưới nước dẫn đến tình trạng bụi, ô nhiễm môi trường, gây mất an toàn giao thông.

Văn bản của UBND tỉnh Thanh Hóa

Trao đổi với PV, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Phú (Thọ Xuân) Ngô Khắc Giang, cho biết: “Tuyến đường vận chuyển đất của Công ty An Phát đang thực hiện là nền đất, nên việc xe ra vào không tránh khỏi nắng bụi, mưa lầy. Khi người dân có ý kiến, chúng tôi đã yêu cầu đơn vị tưới nước. Đúng là có xe tải lớn ra vào tuyến đường này.

Đơn vị quản lý đường bộ cũng có thông báo cho địa phương để phối hợp việc xe chở đất rơi vãi, không biển báo khi ra đường Hồ Chí Minh. Hôm vừa rồi huyện Thọ Xuân cũng đã kiểm tra nhắc nhở đơn vị một số vấn đề còn tồn tại trong quá trình thi công. Chúng tôi sẽ tiếp tục nhắc, giám sát”...

Thời gian qua, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã tăng cường kiểm tra, xử lý liên quan tới hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản, tận thu. Nhiều đơn vị đã bị lập biên bản, xử phạt số tiền lớn khi không tuân thủ các quy định của pháp luật để trục lợi. Bên cạnh sự vào cuộc của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần thường xuyên giám sát, phát hiện, báo cáo những vi phạm của đơn vị để nhắc nhỡ, chấn chỉnh tránh tạo thành điểm nóng.

Thanh Phương