Dự báo số lượng các cơn bão ở Mỹ gia tăng trong năm 2021

Hình ảnh ghi từ vệ tinh NOAA/RAMMB cho thấy bão Dorian quét qua vùng lãnh thổ Pueto Rico thuộc Mỹ trên vùng biển Caribe ngày 29/8/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Cụ thể, các nhà dự báo này cho rằng sẽ có khoảng 17 cơn bão và 8 siêu bão sẽ hình thành trong năm nay, vượt mức trung bình 12 con bão và 6 siêu bão. Trong đó, sẽ có 4 cơn bão có sức gió ít nhất 178,6 km/h. Tuy nhiên, nhìn lại năm 2020, đây là năm ghi nhận số các cơn bão nhiều nhất trong lịch sử, 30 cơn bão.

Theo ông Philip Klotzbach, nhà nghiên cứu của bang Colorado, mùa mưa bão bắt đầu từ ngày 1/6 đến 30/11.

Nếu dự báo của CSU được chứng minh là đúng, năm 2021 sẽ tiếp nối chuỗi các cơn bão gây thiệt hại nặng nề cao hơn mức trung bình kể từ năm 2016.

Theo cơ quan chức năng Mỹ, có 45% xác xuất xuất hiện siêu bão tấn công Bờ Đông nước Mỹ bao gồm cả bán đảo Florida và có tới 44% khả năng xảy ra bão lớn dọc theo bờ biển Vịnh Gulf Coast giữa vùng Panhandle của Florida với Brownsville, Texas.

Trong những năm gần đây, hàng nghìn người đã thiệt mạng hoặc mất đi số lượng tài sản lên tới hàng tỷ USD mà nguyên nhân là do từ những cơn bão lớn hơn. Những thiệt hại do thảm họa tự nhiên được bảo hiểm chi trả lên tới 76 tỷ USD.

Cho đến thời điểm hiện tại, các nhà khoa học khẳng định rằng số lượng các cơn bão gia tăng hiện nay là do tình trạng khí hậu ấm lên làm nước biển dâng và là nguyên nhân dẫn tới các cơn bão lớn hơn và gây thiệt hại nhiều hơn

Lan Phương (TTXVN)