Đảng Cộng sản Trung Quốc tiến tới mốc 100 triệu đảng viên trong năm nay

Đảng Cộng sản Trung Quốc tròn 103 năm thành lập vào ngày 1-7-2024. Ảnh: Al Jazeera

Theo SCMP, dữ liệu cập nhật về công tác xây dựng đảng được Đảng Cộng sản Trung Quốc công bố đúng mốc truyền thống hằng năm, vào trước thềm dịp kỷ niệm thành lập.

Theo đó, Đảng Cộng sản Trung Quốc chạm mốc 99 triệu đảng viên năm 2023. Thời gian qua, tuy tốc độ kết nạp chậm lại, nhưng mốc 100 triệu đảng viên hoàn toàn có thể đạt được trong năm nay.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi lời thăm hỏi tới các đảng viên trên cả nước tại một phiên họp của Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc vào cuối tuần qua.

Trong phát biểu, nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh, cần thiết phải duy trì "sự quản trị toàn diện và chặt chẽ đối với đảng", để thúc đẩy xây dựng đảng trong kỷ nguyên mới. Cùng với đó, các tổ chức đảng cơ sở cũng cần phải được cải cách, để tăng khả năng quản trị địa phương của đảng.

Đáng chú ý, Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh tới việc ứng dụng internet và công nghệ thông tin để tăng hiệu quả công tác xây dựng đảng.

Số liệu mới cũng cho thấy, số lượng đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc dưới 30 tuổi đang giảm, hiện vào khoảng 12,41 triệu người. Tuy nhiên, học vấn trong đảng được cải thiện, với 56,2% (tương đương 55,78 triệu đảng viên) có trình độ đại học trở lên.

Tỷ lệ đảng viên nữ và đảng viên thuộc các nhóm dân tộc thiểu số cũng tăng tích cực. Hiện, Đảng Cộng sản Trung Quốc có 30,18 triệu đảng viên nữ (tương đương 30,4%), trong khi các nhóm dân tộc thiểu số hiện chiếm 7,7% số đảng viên (tương đương 7,59 triệu người).