Công trình xây dựng với giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả

Với diện tích kính chiếm khoảng 70% so với toàn bộ diện tích tường bao che, tháp Láng Hạ được thiết kế tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên với các cửa sổ sử dụng kính tiết kiệm năng lượng

Tháp Láng Hạ sử dụng công nghệ “Trí tuệ nhân tạo - AI” tăng hiệu quả tiết kiệm năng lượng

Tháp Láng Hạ có địa chỉ tại số 89 phố Láng Hạ, quận Đống Đa, à Nội. Công trình này được thiết kế xây dựng trên khu đất 2.760m2, diện tích xây dựng là 1.293m2, gồm 29 tầng nổi và 03 tầng hầm, tiêu chuẩn văn phòng cho thuê hạng A, với kiến trúc tòa tháp hiện đại và độc đáo, các hệ thống cơ điện hiệu suất cao được điều khiển tự động hóa ở mức độ rất cao, thậm chí còn áp dụng cả công nghệ “Trí tuệ nhân tạo - AI” vào hệ thống điều khiển để tăng hiệu quả sử dụng thiết bị.

Bên trong công trình có sử dụng rèm che, phía bên ngoài được lắp các lam che nắng nhằm hạn chế tối đa nhiệt nóng xâm nhập vào trong phòng. Nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng đã được tòa nhà áp dụng. Điển hình như toàn bộ các trang thiết bị sử dụng năng lượng chính trong tòa nhà gồm Hệ thống điều hòa trung tâm chiller, bơm nước lạnh, bơm giải nhiệt, tháp giải nhiệt, PAU, AHU, hệ thống chiếu sáng,... đều được quản lý, giám sát vận hành thông qua hệ thống BMS.

Trao đổi về lợi ích từ tiết kiệm năng lượng thông qua việc lắp đặt hệ thống BMS, ông Phùng Hưng Đông, phụ trách Bộ phận kỹ thuật tháp Láng Hạ chia sẻ: "Hệ thống BMS có chức năng tự động điều khiển liên tục công suất tải, đặt các thiết bị chấp hành hoạt động theo tiến trình định trước hoặc theo các tiêu chuẩn đặt ra ban đầu theo các thông tin nhận được từ hệ cảm biến chuyên dụng”

“Điều khiển đóng ngắt hệ thống điện khi gặp sự cố, khởi động hệ thống chiếu sáng khi có đột nhập trái phép, giám sát việc sử dụng năng lượng hàng ngày, tự động báo hiệu cảnh báo nếu năng lượng tiêu thụ hàng ngày quá cao; giám sát mức độ tiêu thụ năng lượng, in hóa đơn tiền điện cho từng khu vực chức năng, khu vực địa lý; Có thể xác định chính xác công suất điều hòa không khí tới từng phòng, từng khu vực...", ông Đông phân tích thêm.

Cụ thể việc sử dụng đèn compact và đèn huỳnh quang là loại chưa tiết kiệm điện, Ban Quản lý năng lượng và các cán bộ kỹ thuật tháp Láng Hạ đã đề xuất và thay thế các loại đèn trên sang sử dụng bóng đèn LED tiết kiệm điện. Giải pháp này giúp tiết kiệm năng lượng từ 30-40% công suất.

Để tiết giảm hệ thống chiếu sáng khu vực hành lang, nhà để xe, thiết kế chiếu sáng ban đầu được bật liên tục. Tòa nhà đã thực hiện biện pháp tiết giảm hệ thống chiếu sáng khi không có người qua lại bằng cách chia lộ, bật tắt và sử dụng các cảm biến ánh sáng. Ngoài ra, để tối ưu hóa việc thông gió tại các tầng hầm, tòa nhà đã lắp cảm biến CO để điều khiển quạt hút gió, khi nồng độ CO vượt quá 1000ppm thì quạt hút gió sẽ được bật lên.

Bên cạnh đó, tòa nhà còn sử dụng hệ thống 3 tháp để giải nhiệt bằng nước cho 3 Chiller. Mỗi tháp giải nhiệt có 1 quạt công suất 15kW nhằm tăng hiệu suất giải nhiệt cho nước. Quạt tháp giải nhiệt được lắp đặt Sensor nhiệt độ để điều chỉnh chế độ hoạt động của quạt; Khi nhiệt độ nước giải nhiệt xuống dưới 28 độ C thì quạt sẽ dừng hoạt động; Khi nhiệt độ nước giải nhiệt trên 32 độ C thì quạt sẽ hoạt động trở lại để giải nhiệt; Biện pháp này tiết kiệm năng lượng đáng kể cho quạt làm mát và có chi phí đầu tư thấp.

Hệ thống tháp giải nhiệt.

Trong suốt thời gian vận hành tòa nhà, công tác quản lý năng lượng đã được thực hiện khá tốt, đáp ứng các yêu cầu, quy định của Nhà nước trong vấn đề sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Các biện pháp kỹ thuật cũng được tòa nhà chú ý đầu tư, thực hiện.

Capital Place không gian xanh đẳng cấp

Capital Place sở hữu tòa tháp đôi 37 tầng với gần 100.000m2 mặt sàn văn phòng và thương mại với các yếu tố vượt trội và không gian xanh đẳng cấp. Tọa lạc ngay trung tâm quận Ba Đình, nằm trên trục đường huyết mạch Liễu Giai - Kim Mã - Nguyễn Chí Thanh.

Tòa nhà hiện là trụ sở của nhiều tập đoàn đa quốc gia đầu ngành trong các lĩnh vực như: Bosch, HSBC, Standard Chartered, Shopee, Lazada, Boeing, Microsoft, Line... Tòa nhà đồng thời là lựa chọn ưu tiên của nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước muốn tìm một không gian làm việc đẳng cấp với cộng đồng tiêu chuẩn quốc tế và bền vững.

Capital Place - Tòa nhà đầu tiên tại Hà Nội áp dụng tiêu chuẩn Leed Gold với thiết kế không gian mở tận dụng ánh sáng tự nhiên.

Với danh hiệu tòa nhà xanh, Capital Place là tòa văn phòng đạt nhiều giải thưởng về sáng tạo tiết kiệm năng lượng, cũng là dự án đầu tiên tại Hà Nội đạt chứng chỉ Leed Gold (chứng nhận tiêu chuẩn của Mỹ cho công trình kiến trúc xanh về tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường).

Ông Đặng Văn Thắng, Trưởng phòng Quản lý tài sản tòa nhà Capital Place cho biết: Với công năng sử dụng lớn, mức tiêu thụ năng lượng cho tòa nhà chiếm chi phí không hề nhỏ. Hiện tại, với tỉ lệ lấp đầy của tòa nhà khoảng 70% thì lượng điện tiêu thụ khoảng từ 2,2 - 2,5 tỷ đồng/tháng. Do đó, Ban lãnh đạo tòa nhà luôn ưu tiên các giải pháp tiết kiệm năng lượng để giảm chi phí vận hành đến mức thấp nhất.

Ngay từ khi xây dựng, tòa nhà đã hướng tới mục tiêu tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Điểm xanh đầu tiên tại Capital Place là ánh sáng tự nhiên, không khí trong lành với cây xanh bao trùm đã góp phần cải thiện trải nghiệm làm việc, chất lượng không gian xanh, mát cho tòa nhà.

Bên cạnh đó, Capital Place còn sở hữu diện tích mặt sàn “không cột” lên đến 1.200m2/tầng. Tạo lên một không gian mở với hệ thống cột trụ được đẩy vào các góc, đảm bảo diện tích sàn thông thoáng lớn nhất, tối ưu hóa mọi thiết kế nội thất cũng như tránh lãng phí những “góc chết” thường gặp ở các tòa văn phòng có cột trụ nằm giữa.

Hệ thống đo thu thập điện năng tự động GELEX.

Bên trong tòa nhà, thiết kế thông tầng độc đáo được bao quanh bởi kính cao 2,7m từ sàn đến trần, tạo không gian mở tràn ngập ánh sáng tự nhiên và tầm nhìn toàn cảnh 360 độ. Tòa nhà sử dụng kính lowE với 2 lớp cách âm, cách nhiệt, chống tia cực tím, góp phần giảm tiêu thụ điện năng, điều chỉnh năng lượng tiêu thụ đạt mức hiệu quả nhất.

Công trình này còn lắp đặt hệ thống PAU cấp khí tươi và làm lạnh có tính năng thu hồi nhiệt. Đây là thiết bị được dùng cho việc xử lý không khí tươi sơ bộ. Không khí sau khi được PAU tiếp xử lý sẽ đưa vào FCU hoặc cho vào AHU để thực hiện bước pha trộn khí sau đó mới được cấp vào trong phòng sạch.

Việc sử dụng PAU sẽ giúp xử lý độ ẩm trong không khí. Thiết bị sẽ đảm bảo độ ẩm không vượt quá mức 60%. Đồng thời, giúp kiểm soát tốt tình trạng nhiệt độ cũng như độ sạch của không khí trước khi được chuyển vào trong phòng sạch.

“Hiện các PAU được lắp đặt tại các vị trí tầng kỹ thuật 20 và tầng mái của 2 tháp với bộ trao đổi nhiệt quay bao gồm vỏ, bánh xe nhiệt alveolar. Hiệu quả phục hồi năng lượng của thiết bị này lên tới 70 - 90%” - ông Đặng Văn Thắng thông tin.

Phòng kỹ thuật kiểm soát và điều khiển bằng BMS.

Đặc biệt, tòa nhà lắp đặt hệ thống đo đếm và thu thập dữ liệu điện năng tự động GELEX, phục vụ công tác giám sát tiêu thụ điện của khách hàng và các thiết bị trong tòa nhà. Với hệ thống này, Ban quản lý tòa nhà sẽ nắm bắt được công suất điện tiêu thụ thực tế của tòa nhà tại các khu vực giúp điều tiết vận hành thiết bị thực tế và có biện pháp kịp thời khi có sự biến động chỉ số tiêu thụ điện. Với giải pháp này trung bình hàng năm tiết kiệm được 5.000-7.000kWh.

Tại Capital Place, đèn chiếu sáng sử dụng bằng đèn LED. Trong đó, đèn thoát hiểm thang bộ, hành lang chung, nhà vệ sinh sử dụng lộ đèn cảm biến ánh sáng và bật tắt bằng hệ thống BMS. Hệ thống thang máy tốc độ cao được vận hành và kiểm soát bằng máy tính trung tâm. Các hệ thống kỹ thuật trong tòa nhà được kiểm soát và điều khiển bằng BMS.

Năm 2023, tòa nhà đã triển khai lắp đặt hệ thống tăng cường khả năng xử lý nước cho tháp giải nhiệt, giúp tiết kiệm năng lượng điện và đảm bảo lượng nước được sử dụng cho tháp giải nhiệt được hiêu quả hơn. Giải pháp này ước tính tiết kiệm chi phí điện năng từ 200-300 triệu đồng/năm.

Capital Place nhận Giải thưởng Hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng năm 2023.

Chia sẻ về giải pháp vận hành, ông Thắng cho biết: Hệ thống điều hòa không khí chiếm khoảng 60% tổng lượng điện tiêu thụ của tòa nhà. Do đó, căn cứ tình hình nhiệt độ, độ ẩm thực tế hàng ngày, đơn vị vận hành tòa nhà sẽ điều chỉnh hệ thống điều hòa không khí nhằm sử dụng tối đa nguồn năng lượng từ bên ngoài cấp vào văn phòng để giảm tải cho hệ thống chiller. Hiện, tòa nhà Capital Place đã ký hợp đồng với đơn vị tư vấn về chứng chỉ xanh để hướng tới mục tiêu đạt chứng chỉ Leed Platinum vào năm 2024.

Mộc Miên