Công bố chỉ dẫn địa lý 'Nam Ô' cho sản phẩm nước mắm truyền thống của Đà Nẵng

Sau gần 2 năm thực hiện, chỉ dẫn địa lý “Nam Ô” cho sản phẩm nước mắm của thành phố Đà Nẵng đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ. Đây là chỉ dẫn địa lý đầu tiên của thành phố Đà Nẵng và là 1 trong 3 chỉ dẫn địa lý về sản phẩm nước mắm trên cả nước (gồm nước mắm Phú Quốc, nước nắm Phan Thiết và nước mắm Nam Ô).

UBND quận Liên Chiểu được UBND thành phố trao quyền quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý “Nam Ô” đã vinh dự được Cục Sở hữu trí tuệ trao văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Nam Ô” cho sản phẩm nước mắm của thành phố Đà Nẵng. Sự kiện này chính là niềm vui của chính quyền địa phương và hơn 70 hộ sản xuất nước mắm của làng nghề nước mắm truyền thống Nam Ô hàng trăm năm tuổi ở phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và quận Liên Chiểu đón nhận văn bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Nam Ô” cho sản phẩm nước mắm truyền thống

Ông Trần Ngọc Vinh, Chủ tịch Hội làng nghề truyền thống nước mắm Nam Ô bày tỏ: “Cách đây 5 năm, chúng tôi nhận được bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, hôm nay tiếp tục nhận chỉ dẫn địa lý Nam Ô cho sản phẩm nước mắm. Chúng tôi rất cảm ơn những người đã có công xây dựng làng nghề của chúng tôi. Nước mắm Nam Ô đặc biệt ở chỗ là ‘bống không’, không có hóa chất, không chất tạo màu, không chất tạo mùi và không có chất bảo quản. Hiện nay, chúng tôi phát động tổ đánh bắt hải sản để phục vụ cá cơm chế biến nước mắm tại Nam Ô. Sắp tới chúng tôi sẽ xin quỹ đất của thành phố, trưng bày sản phẩm, trình diễn cho khách du lịch đến địa phương biết được quy trình sản xuất nước mắm của làng Nam Ô chúng tôi”.

Chỉ dẫn địa lý “Nam Ô” cho sản phẩm nước mắm được bảo hộ thể hiện sự công nhận về uy tín, danh tiếng, chất lượng và nguồn gốc sản phẩm. Từ đó, giúp nâng tầm giá trị thương hiệu của cộng đồng và là cơ sở pháp lý quan trọng để các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước mắm truyền thống Nam Ô nâng cao danh tiếng, phát triển thị trường, bảo vệ giá trị về chất lượng, nguồn gốc của sản phẩm nước mắm truyền thống có lịch sử hàng trăm năm. Qua đó, góp phần nâng cao sức cạnh tranh, tạo điều kiện cho sản phẩm nước mắm truyền thống Nam Ô tiêu thụ rộng rãi tại thị trường trong nước và xuất khẩu.

Nước mắm và các sản phẩm của làng nghề truyền thống Nam Ô, thành phố Đà Nẵng

Bà Nguyễn Thị Anh Thi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cho rằng, chỉ dẫn địa lý “Nam Ô” là tài sản mang tính cộng đồng, giá trị của sản phẩm cần được xây dựng bởi cộng đồng và vai trò của cộng đồng trong quá trình phát triển chỉ dẫn địa lý là rất quan trọng. Do đó, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hội viên hội làng nghề cần nâng cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện cam kết bảo đảm chất lượng sản phẩm, đúng tiêu chuẩn, tiếp tục duy trì danh tiếng, chất lượng đặc thù của sản phẩm và cùng nhau xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu nước mắm Nam Ô có giá trị truyền thống hàng trăm năm.

Bà Nguyễn Thị Anh Thi nhấn mạnh:“Bảo vệ và khai thác tài sản trí tuệ đối với các sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý là giải pháp quan trọng và cấp thiết, đặc biệt là trong nền kinh tế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế. Vì vậy, chúng tôi hy vọng rằng chỉ dẫn địa lý “Nam Ô” sẽ phát huy được giá trị sau khi được Nhà nước bảo hộ, góp phần hỗ trợ người dân làng nghề nước mắm Nam Ô phát triển sản xuất truyền thống ra thị trường một cách hiệu quả và bền vững, góp phần nâng cao đời sống người dân địa phương”.

Việc công bố chỉ dẫn địa lý mở ra nhiều cơ hội và thách thức đối với sản phẩm nước mắm Nam Ô

Ông Trần Lê Hồng, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ- Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, việc công nhận chỉ dẫn địa lý “Nam Ô” cho sản phẩm nước mắm của thành phố Đà Nẵng mới là bước đi đầu tiên. Các đơn vị, địa phương cần phải hoàn thiện quy trình quản lý, kiểm soát chỉ dẫn địa lý để bảo tồn chất lượng và danh tiếng của sản phẩm: “Tôi hy vọng rằng, trong thời gian tới, việc quản lý việc sử dụng chỉ dẫn địa lý, vấn đề phát triển thương hiệu cần được địa phương chú trọng và sẽ tiếp tục có sự quan tâm đối với quận Liên Chiểu nói chung và bà con sản xuất nước mắm nói riêng. Chúng ta tiếp tục đồng hành với nhau trong chặng đường rất dài để thu được những lợi ích từ chỉ dẫn địa lý Nam Ô cho sản phẩm nước mắm”.

Vinh Thông/VOV - miền Trung