Hungary làm Chủ tịch EU, tuyên bố thành lập một liên minh mới trong Nghị viện

Thủ tướng Hungary Viktor Orban bắt đầu giữ vai trò Chủ tịch luân phiên EU từ ngày 1/7/2024. (Nguồn: Reuters)

Phát biểu với các phóng viên trong cuộc họp báo chung với lãnh đạo của FPOe ngày 30/6, ông Herbert Kickl, và ông Babis, Thủ tướng Viktor Orban cho biết: "Chúng tôi có trách nhiệm ra mắt cương lĩnh mới và phái mới này. Tôi muốn nói rõ rằng đây là mục tiêu của chúng tôi", đồng thời kêu gọi sự ủng hộ của các đảng khác.

Liên minh mới này được giới thiệu với tên gọi "Những người yêu nước vì châu Âu", sẽ cần sự ủng hộ từ các đảng ở 4 quốc gia khác để được công nhận là một phái trong Nghị viện châu Âu.

Thủ tướng Orban chia sẻ: "Một kỷ nguyên mới bắt đầu từ đây, và khoảnh khắc đầu tiên, có lẽ là thời điểm quyết định của kỷ nguyên mới này, là việc hình thành một phái chính trị mới sẽ thay đổi nền chính trị châu Âu".

Ông Orban cho hay 3 chính trị gia này đã ký một "hiến chương yêu nước", hứa hẹn "hòa bình, an ninh và phát triển" chứ không phải "chiến tranh, di cư và sự trì trệ" mà "giới tinh hoa ở Brussels" mang tới.

Hungary bắt đầu đảm nhận ghế Chủ tịch luân phiên trong 6 tháng tới, bắt đầu từ ngày mai, 1/7.

Trước đó, kết quả bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) với kết quả cho thấy các nhóm chính trị xuyên quốc gia, gồm Đảng Nhân dân châu Âu (EPP), Liên minh Tiến bộ Xã hội và Dân chủ (S&D) và Đảng Đổi mới châu Âu (RE) vẫn giữ được đa số với tổng cộng 400/720 ghế trong EP nhiệm kỳ 2024-2029.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, dù chưa thể đạt đa số ghế, phe cực hữu của châu Âu vẫn được cho là đã cực kỳ thành công trong cuộc bầu cử này. Kết quả của cuộc bầu cử EP chắc chắn sẽ làm thay đổi đáng kể diện mạo đời sống chính trị châu Âu. Cùng với sự vươn lên của nhóm trung hữu EPP, những quyết sách của châu Âu trong thời gian tới sẽ tập trung chủ yếu vào tăng cường sự thống nhất trong việc ủng hộ Ukraine và củng cố ngành công nghiệp quốc phòng EU.

Tại đại hội EPP vào tháng 3 vừa qua ở Bucharest, nhóm này đã nêu bật nhu cầu tạo ra một thị trường quốc phòng châu Âu thống nhất, phát triển các dự án trong Thỏa thuận hợp tác cấu trúc thường trực về an ninh và quốc phòng (PESCO) và bổ nhiệm vị trí ủy viên quốc phòng trong Ủy ban châu Âu mới.

Về lâu dài, nhóm đảng này đề xuất thành lập Liên minh Phòng thủ châu Âu, bao gồm các lực lượng trên bộ, trên biển, trên không và không gian mạng. Tuy nhiên, EPP vẫn sẽ phải thỏa hiệp với S&D để có thể cho ra được những chính sách hợp lý hơn khi S&D chú trọng việc chi tiêu có mục tiêu, mua sắm chung các sản phẩm quốc phòng.

(theo AFP)

Nhất Phong