Chủ tịch TP Hà Nội: Vụ cháy chung cư mini là hồi chuông cảnh tỉnh cho các cấp

Chiều ngày 15-9, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì cuộc họp trực tuyến tới từng xã phường để triển khai công điện số 796 ngày 13-9 của Thủ tướng Chính phủ sau vụ cháy mini 9 tầng ở quận Thanh Xuân khiến 56 người chết, 42 người bị thương.

Hà Nội có khoảng 2.000 chung cư mini.

Tại cuộc họp, Đại tá Dương Đức Hải, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội nhấn mạnh về nội dung kế hoạch tổng kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn mà UBND TP Hà Nội vừa ban hành.

“Quan điểm kiểm tra, rà soát là “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”” - ông Hải nhấn mạnh.

Theo ông Hải, TP đã có nhiều chỉ đạo về vấn đề an toàn phòng chống cháy nổ, nhất là mới đây (tháng 6-2023), Công an TP đã ban hành kế hoạch về việc thực hiện triển khai chuyên đề nhà cao tầng, nhà ở cho thuê, chung cư mini.

“Chúng ta đã chủ động nhận diện rõ các loại hình, các giải pháp. Chưa có giải pháp nào mà chúng ta chưa làm. Nhưng thực sự, cấp ủy, chính quyền các cấp đã thực sự vào cuộc chưa?”, ông Hải nói.

Hội nghị giành một phút mặc niệm cho các nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy chung cư mini 9 tầng ở quận Thanh Xuân, Hà Nội.

Theo đó, ông Hải đề nghị huy động sức mạnh toàn dân vào cuộc trong lần tổng kiểm tra rà soát chung cư mini này. Đồng thời cuộc tổng kiểm tra, rà soát phải tạo được sự chuyển biến toàn diện, không để xảy ra những vụ việc tương tự như vụ cháy chung cư mini ở quận Thanh Xuân đêm 12-9 vừa qua.

Còn Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong cho biết với các chung cư mini, khi cấp phép xây dựng là công trình riêng lẻ, sau đó chủ nhà tự ý chuyển đổi không đúng quy định pháp luật.

Về việc này Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội Dương Đức Hải bổ sung thêm: “CATP đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt chủ chung cư mini, chắc chắn sẽ xem xét trách nhiệm của các cấp . Đây là vụ việc điển hình cho việc trách nhiệm của lực lượng chức năng quản lý trật tự xây dựng ở cơ sở”.

Đặc biệt, tại hội nghị, đại diện Tổng Công ty Điện lực Hà Nội cho biết hiện TP có khoảng 2.000 chung cư mini, tập trung nhiều nhất ở: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Tây Hồ…

Thực hiện kế hoạch của UBND TP Hà Nội về tổng kiểm tra việc chấp hành pháp hành pháp luật đối với các loại hình chung cư mini trên toàn địa bàn Hà Nội, EVN HANOI đang rà soát tất cả các trường hợp này, đảm bảo phần ngành điện quản lý đảm bảo an toàn.

"Tất cả dây điện sau công tơ có vi phạm đơn vị sẽ kiên quyết phối hợp với liên ngành để xử lý", đại diện EVN Hanoi thông tin.

Vụ cháy là hồi chuông cảnh tỉnh cho các cấp.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân là vụ việc có hậu quả nặng nề nhất của TP từ trước đến nay. Khi vụ việc xảy ra, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo ngay tại hiện trường các biện pháp khắc phục hậu quả kịp thời với những chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Đảng, Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Quốc hội; sự vào cuộc của bà con nhân dân…

“Tổng Bí thư đã có thư thăm hỏi, chia sẻ mất mát của nhân dân và đề nghị Hà Nội kiểm điểm sâu sắc, rút . TP cần thực hiện nghiêm túc việc này để báo cáo Tổng Bí thư, Chính phủ sớm nhất” - ông nói.

Chủ tịch Hà Nội cũng nhấn mạnh “Những mất mát, đau thương trong vụ cháy là hồi chuông cảnh tỉnh làm thay đổi nhận thức cấp ủy, chính quyền các cấp, kể cả thành phố đến quận huyện, phường xã về phòng cháy chữa cháy”

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh.

Ông cũng đề nghị phát huy vai trò của cả hệ thống và đặc biệt là của người dân trong đợt tổng kiểm tra rà soát chung cư mini, nhà trọ trên địa bàn.

Chủ tịch Hà Nội cũng lưu ý nguy cơ việc hầm để xe với lượng đông đúc, chen nhau thì vấn đề xảy ra chỉ là vào lúc nào mà thôi. Nếu cháy thì vô phương cứu chữa. Trong khi chưa có tiêu chí một m2 để được bao xe máy thì người dân phải đồng thuận, tự sắp xếp, tự quản và lực lượng chức năng hướng dẫn.

Ông cũng lưu ý việc cần có thang dây thoát nạn khi cháy nổ với những khu nhà, căn hộ khó có đường thoát hiểm. “Nếu khó khăn kinh phí thì huy động nhân dân cùng làm. Cứu được một người là đã vô cùng hạnh phúc. Cơ sở phải tìm tòi, có cách làm cụ thể”, ông Thanh nói.

Trọng Phú