Cao Bằng mở rộng trải nghiệm du lịch qua biên giới

Với cuốn sổ thông hành chuẩn bị làm thủ tục xuất cảnh tại lối qua lại khu vực mốc 834/1 (huyện Trùng Khánh, Bằng), chị Nguyễn Mai Hương (du khách Hưng Yên) cho biết các tour du lịch từ Cao Bằng sang Trung Quốc hiện khá thuận tiện: "Trước đây để đi Trung Quốc chúng tôi phải chuẩn bị tài chính và thu xếp thời gian để có được chuyến đi tốt nhất. Hiện giờ, khi Cao Bằng đã mở cửa những tuyến du lịch kết nối với Trung Quốc, đặc biệt là chúng tôi không mất quá nhiều thời gian, công sức và tiền bạc để làm thủ tục".

Việc làm thủ tục của du khách hiện nay vô cùng dễ dàng, chỉ sử dụng hộ chiếu hoặc giấy thông hành mà không cần xin visa.

Từ tháng 9/2023, khi Việt Nam và Trung Quốc thí điểm cho khách du lịch qua lại Khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) - Đức Thiên (Trung Quốc), việc đi lại trở nên dễ dàng khi du khách chỉ sử dụng hộ chiếu hoặc giấy thông hành mà không cần xin visa. Với du khách chưa có các loại giấy tờ trên, chỉ cần cung cấp thông tin cá nhân cho đơn vị lữ hành trước 1 ngày là có thể hoàn tất các thủ tục...

Để thu hút nhiều hơn nữa du khách đến với Khu cảnh quan, 2 bên cũng bổ sung nhiều điểm tham quan cũng như tăng thời gian lưu trú, trải nghiệm của du khách; nhiều chương trình nghệ thuật thường xuyên được tổ chức tại Khu cảnh quan góp phần giới thiệu những đặc trưng văn hóa của người dân vùng biên giới hai nước.

Tuyến du lịch đi từ cửa khẩu quốc tế Trà Lĩnh sang Tịnh Tây (Trung Quốc) hứa hẹn sẽ mang lại nhiều lựa chọn cho du khách khi đến với Cao Bằng.

Trở về Việt Nam sau 6 giờ trải nghiệm tại Khu cảnh quan phía Đức Thiên (Trung Quốc), Chị Hoàng Thị Du (du khách Lạng Sơn) chia sẻ: "Tôi thấy rất hào hứng và thích thú, bên đó hôm nay có lễ hội rất đông vui và nhiều chương trình biểu diễn, ngoài ra còn có rất nhiều quầy bán đồ lưu niệm phù hợp cho du khách. Đồ ăn cũng rất phong phú, trong bữa tiệc đó du khách và những người Trung Quốc tổ chức hoạt động hát đối rất vui vẻ và náo nhiệt".

Tỉnh Cao Bằng được thiên nhiên ưu đãi với nhiều cảnh quan kỳ vĩ, nhiều nét văn hóa đặc trưng vùng miền và đường biên giới kéo dài với nước bạn Trung Quốc. Đây là nguồn tài nguyên du lịch nhân văn hết sức có giá trị, là tiềm năng để phát triển các hoạt động du lịch, đặc biệt là các tuyến du lịch qua biên giới.

Các chương trình biểu diễn nghệ thuật thường xuyên được tổ chức, góp phần giới thiệu tới du khách những đặc trưng văn hóa của người dân vùng biên giới hai nước.

Để có thể mở rộng và khai thác nhiều hơn nữa tiềm năng từ các tuyến du lịch qua biên giới, bà Nguyễn Thị Hải Nam, đại diện một đơn vị đang cung cấp tour qua lại Khu cảnh quan thác Bản Giốc (Việt Nam) – Đức Thiên (Trung Quốc) mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ, đồng hành từ địa phương để các doanh nghiệp lữ hành tạo ra những sản phẩm du lịch mới nhằm thu hút du khách.

"Thời gian qua số lượng khách tương đối ổn định tuy chưa có sự đột biến, trung bình hàng ngày sẽ có 1 - 2 đoàn Việt Nam qua và cũng 1 - 2 đoàn Trung Quốc sang Việt Nam. Công ty chúng tôi hy vọng tiếp tục nhận được sự quan tâm của địa phương cũng như chính quyền tỉnh Cao Bằng để xây dựng thêm những sản phẩm du lịch mới như các điểm vui chơi, mua sắm, từ đó tạo sức hút hơn cho du khách", bà Nguyễn Thị Hải Nam cho biết.

Xác định việc mở rộng và phát triển du lịch biên giới là xu hướng tất yếu, tỉnh Cao Bằng đang tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp lữ hành xây dựng và khai thác các tuyến du lịch qua biên giới. Ông Nguyễn Kiên Cường – Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Cao Bằng cho biết, thời gian qua lượng khách du lịch làm thủ tục xuất nhập cảnh qua các cửa khẩu của tỉnh Cao Bằng, đặc biệt là cửa khẩu quốc tế Trà Lĩnh tăng đáng kể.

Sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, nền văn hóa đậm đà, phong phú cùng với đường biên giới trải dài là tiềm năng để Cao Bằng xây dựng và khai thác các tuyến du lịch xuyên biên giới.

Ông Nguyễn Kiên Cường cho biết thêm: "Tỉnh Cao Bằng đang hướng đến xây dựng các tuyến du lịch qua biên giới, ít nhất là đi lại trong ngày. Từ khu vực cửa khẩu quốc tế Trà Lĩnh, du khách có thể tham quan các khu vực hồ Thang Hen, núi Thủng hay một số điểm trong phạm vi có thể đi lại trong ngày. Ngược lại, khách Việt Nam cũng có thể sang Trung Quốc và về trong ngày. Đến thời điểm hiện tại, hàng ngày đều có những xe khách trong và ngoài tỉnh đến để qua cửa khẩu quốc tế Trà Lĩnh, khi nâng cấp lên cửa khẩu quốc tế việc đi lại sẽ thuận tiện hơn rất nhiều".

Ngành du lịch và các cơ quan chức năng của tỉnh Cao Bằng đang tiếp tục có nhiều nỗ lực, đặc biệt trong định hướng đầu tư, xây dựng cơ chế, chính sách... Tất cả đều nhằm tận dụng lợi thế, tiềm năng của địa phương trong phát triển các sản phẩm du lịch độc đáo nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước, để du lịch biên giới thực sự trở thành thế mạnh của địa phương.

Tuấn Anh/VOV-Đông Bắc