Cận Tết, thị trường cho thuê bất động sản ế ẩm

Vào những ngày cuối năm nhu cầu khách thuê mặt bằng vẫn chưa tăng trở lại. Ảnh:VA

Cùng với tình hình khó khăn của nền kinh tế và thị trường bất động sản còn ảm đạm, các loại hình kinh doanh cho thuê như chung cư, nhà riêng, nhà mặt phố, nhà trọ, cửa hàng và văn phòng đang trở nên trầm lắng hơn bao giờ hết. Đặc biệt, vào thời điểm cận Tết, các chủ nhà tất bật tìm kiếm khách thuê, nhưng nhu cầu thuê vẫn chưa tăng trở lại.

Ế ẩm thị trường cho thuê

Theo báo cáo thị trường bất động sản tháng 12/2023 của Batdongsan.com.vn cho thấy, lượng tin bài đăng cho thuê trên nền tảng này tăng 21% so với tháng trước và 2% so với năm 2022. Trong đó, sản phẩm có lượng tin đăng cho thuê nhiều nhất là nhà trọ với mức tăng 58% so với tháng trước. Tiếp đến là lượng tin rao cho thuê cửa hàng kinh doanh tăng 28%, văn phòng và chung cư có lượng tin rao thuê tăng từ 7 - 9%.

Mặt khác, nhu cầu tìm thuê bất động sản vẫn khá ảm đạm khi tiếp tục đà giảm 6% so với tháng trước và 14% so với cùng kỳ năm 2022. Có thể thấy, nhu cầu thuê mạnh ở tất cả các loại hình (chung cư, nhà riêng, nhà phố và cửa hàng) có xu hướng giảm từ 5 - 14% so với tháng trước đó.

Thực tế, không ít chủ nhà thừa nhận rằng, thời điểm cận Tết Nguyên đán rất khó để có thể tìm được khách thuê. Điển hình, tại Hà Nội, nhu cầu cho thuê bất động sản tăng khi số lượng tin rao phân khúc này tăng 7% so với tháng 11/2023, song nhu cầu tìm thuê lại giảm tiếp 2%. Sau đó, xu hướng tìm thuê giảm mạnh ở hầu hết loại hình.

Tại khu vực TP. Hồ Chí Minh, lượng tin rao cho thuê nhà tăng trong tháng cuối năm. Theo đó, tin rao tìm khách thuê cho loại hình căn hộ chung cư TP. Hồ Chí Minh tăng 8%, nhà trọ tăng 6%, văn phòng tăng 3%. Tuy nhiên, dù lượng tin rao cho thuê gia tăng, nhưng nhu cầu tìm thuê tại TP. Hồ Chí Minh vẫn giảm đối với các loại hình như căn hộ, nhà riêng, nhà mặt phố lần lượt là 4%, 13% và 13%.

Lý giải về tình trạng trên, một số môi giới bất động sản cho rằng, nguyên nhân chính là do việc kinh doanh gặp khó khăn khiến nhu cầu thuê mặt bằng cửa hàng giảm. Trong khi đó, lượng lớn bất động sản không thể bán ra với giá kỳ vọng đang được chuyển đổi sang cho thuê, mục đích là để chủ nhà kiếm thêm dòng tiền. Đồng thời chờ đợi để tiếp tục tìm kiếm khách mua sau kỳ nghỉ Tết.

Kì vọng thị trường phục hồi

Theo bà Trịnh Thị Kim Liên - Giám đốc kinh doanh Đất Xanh Services, trong năm qua đã ghi nhận được sự chuyển dịch trong hành vi của người tiêu dùng, từ việc mua nhà sang thuê nhà, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế chưa phục hồi, nguồn cung nhà ở khan hiếm và giá bán cao. Sự chuyển dịch này đã làm tăng nhu cầu thuê nhà.

Tuy nhiên, vẫn có sự phân hóa trong các loại hình nhà cho thuê. Trong đó, nhóm nhà ở thấp cấp và nhà ở công nhân hiện còn trống khá nhiều và khó cho thuê, trong khi các căn hộ cho thuê ở phân khúc trung bình và cao cấp vẫn duy trì tỷ lệ hấp thụ tốt. Đặc biệt, những căn nhà có lợi thế gần trung tâm, các khu vực có tiện ích như văn phòng, trường học, siêu thị cũng đang thu hút được quan tâm đặc biệt và có giá thuê cao.

Dù thị trường cho thuê bất động sản được dự báo sẽ còn thách thức trong năm mới, song nhiều ý kiến cho rằng, những khó khăn này sẽ giảm dần trong năm 2024. Cùng với đó là sự tăng trưởng trở lại từ những loại hình bất động sản phục vụ nhu cầu thuê (nhà trọ, phòng trọ, căn hộ chung cư cho thuê và nhà phố) tại một số khu vực trung tâm phục hồi trong lĩnh vực bán lẻ.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam nhận định rằng, căn hộ cho thuê và nhà trọ sẽ tiếp tục hoạt động ổn định bởi nhu cầu của hai loại hình này rất lớn. Đối với những dự án căn hộ chung cư sở hữu vị trí gần kề trung tâm vẫn hấp dẫn được khách hàng có thu nhập ổn định thuê. Về loại hình nhà trọ khu vực trung tâm, nhu cầu thuê cũng cao, tập trung vào nhóm nhân viên văn phòng, lao động trẻ và học sinh, sinh viên.

Ngoài ra, ông Tuấn cho biết, tại khu vực ngoại thành, những căn nhà trọ, phòng trọ có vị trí gần khu công nghiệp sẽ khai thác cho thuê tốt, bởi sự trở lại của đội ngũ lao động sau thời gian nghỉ Tết, trong khi khu nhà trọ gần trường đại học, cao đẳng là điểm đến ưa chuộng của nhóm sinh viên.

Ông Tuấn chia sẻ thêm, nhu cầu thuê nhà sẽ có xu hướng tăng sau Tết nhưng giá thuê có thể sẽ chưa nhiều biến động. Có thể sẽ xuất hiện tình trạng tăng giá thuê nhẹ ở một số loại hình nhưng không quá cao. Riêng phân khúc nhà phố, cửa hàng cho thuê, giá có thể ổn định trong các tháng đầu năm do tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn.

Theo Vi Anh/Diendandoanhnghiep.vn