Cận cảnh thời tiết 'kỳ quái' tấn công châu Âu

Những cơn gió mạnh mang theo bụi từ sa mạc Sahara thổi qua Địa Trung Hải đã khiến Thủ đô Athens, Hy Lạp ngày 23-4 chìm trong màn mây bụi màu cam

Khung cảnh của Thủ đô Athens lúc chiều tà khiến người ta tưởng mình đang lạc trên sao Hỏa

Theo Đài quan sát quốc gia Athens, hoàn lưu khí quyển ở Hy Lạp tạo điều kiện cho việc di chuyển các khối không khí ấm từ châu Phi sang, dẫn đến nhiệt độ rất cao và vận chuyển một lượng đáng kể bụi từ sa mạc Sahara.

Ông Kostas Lagouvardos, Giám đốc nghiên cứu thời tiết tại Đài quan sát Athens cho biết, đây là một trong những đợt tập trung bụi và cát từ sa mạc Sahara nghiêm trọng nhất kể từ tháng 3-2018

Sa mạc Sahara thải ra 60 đến 200 triệu tấn bụi khoáng mỗi năm. Trong khi các hạt lớn nhất nhanh chóng quay trở lại sa mạc thì những hạt nhỏ nhất có thể di chuyển hàng nghìn km, có khả năng vươn tới khắp châu Âu.

Trước đó, vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4-2024, Hy Lạp cũng gặp hiện tượng mây bụi thổi từ Sahara, khiến nhiều vùng ở Thụy Sĩ và miền nam nước Pháp cũng bị ảnh hưởng.

Các nhà chức trách cảnh báo rằng nồng độ bụi có thể làm giảm ánh sáng mặt trời và tầm nhìn, đồng thời làm tăng nồng độ các hạt ô nhiễm mịn, gây rủi ro cho những người có vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Hôm 23-4, nhiệt độ cao nhất hàng ngày ở các khu vực phía nam đảo Crete lên tới 30 độ C, chênh hẳn 20 độ C so với nhiệt độ được ghi nhận trên khắp miền Bắc Hy Lạp.

Những cơn gió nóng trong những ngày gần đây cũng làm bùng phát những vụ cháy rừng trái mùa ở miền Nam.

Hy Lạp phải hứng chịu những trận cháy rừng tàn khốc và thường gây chết người vào mỗi mùa hè. Năm ngoái, nước này ghi nhận trận cháy rừng lớn nhất Liên minh châu Âu trong hơn 2 thập kỷ.

Hạn hán dai dẳng, kết hợp với nhiệt độ cao vào mùa xuân, đã làm dấy lên lo ngại về một giai đoạn đặc biệt khó khăn đối với lực lượng cứu hỏa trong những tháng tới.

Trong khi đó, một kiểu thời tiết “kỳ quái” đổ bộ vào Phần Lan, đó là một tuần tuyết trắng xóa bất thường trong tháng 4. Tuyết rơi dày đã khiến giao thông công cộng rơi vào tình trạng bế tắc trên khắp miền nam Phần Lan.

Theo truyền thông địa phương ngày 23-4, một số khu vực có tuyết dày hơn 20 cm khiến xe điện bị mắc kẹt. Các dịch vụ xe buýt và tàu điện ngầm ở thủ đô Phần Lan cũng bị trì hoãn

Các bức ảnh cho thấy người dân Helsinki đi bộ mang theo ô và những đám tuyết cao chất đống trên vỉa hè hoặc phủ kín phương tiện trên đường.

Tại sân bay Helsinki, nước gần như biến thành băng ngay lập tức khi chạm xuống đất. Do đó, lực lượng chức năng đã phải tập trung làm tan băng trên đường băng và cánh máy bay, một việc bất thường vào thời điểm này trong năm