Bài 1: Niềm tự hào lớn nơi 'trái tim thủy điện' Tây Nguyên

Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 và Trạm phân phối 220 kV.

Càng tự hào hơn khi Thủy điện Đồng Nai mang lại niềm vui lớn cho đồng bào vùng cao.

Cột mốc đáng tự hào

Ông Nguyễn Tiến Khoa - Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNGENCO1 cho biết, Công ty Thủy điện Đồng Nai được thành lập theo quyết định số 71/QĐ-EVN, ngày 14 tháng 2 năm 2011 của Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam với chức năng nhiệm vụ chính là quản lý, vận hành 2 Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 và 4 (tổng công suất đặt 520 MW) nằm trên địa phận của 2 tỉnh âm Đồng và Đắk Nông.

Hồ chứa nước Thủy điện Đồng Nai 4.

Ngày 1 tháng 1 năm 2013, Công ty Thủy điện Đồng Nai chuyển về trực thuộc Tổng công ty Phát điện 1 theo Quyết định số 3023/QĐ-BCT ngày 1 tháng 6 năm 2012 của Bộ Công thương về việc thành lập Công ty mẹ - Tổng công ty Phát điện 1.

Ngoài nhiệm vụ khai thác điện năng, công ty còn thực hiện nhiệm vụ cắt, giảm lũ, ngăn lũ tạo điều kiện phát triển đa dạng hóa cây trồng, chuyển dịch cơ cấu trong sản xuất nông nghiệp, góp phần bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai cho vùng hạ du.

Những năm qua, Công ty Thủy điện Đồng Nai đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) quản lý vận hành an toàn, hiệu quả 2 nhà máy, khai thác điều tiết hồ chứa đúng quy trình, đẩy mạnh công tác chuyển đổi số. Công ty cũng đã triển khai đồng bộ các biện pháp quản lý kỹ thuật, đồng thời thực hiện tốt kế hoạch bảo dưỡng và sửa chữa thiết bị, công trình xây dựng, đảm bảo các tổ máy, hệ thống thiết bị, công trình an toàn, tin cậy góp phần hoàn thành kế hoạch của Công ty.

Phóng viên báo GD&TĐ được cán bộ cán bộ Công ty Thủy điện Đồng Nai giới thiệu công tác điều hành, giám sát các tổ máy máy phát điện.

Ca trực vận hành đêm giao thừa, đảm bảo các tổ máy vận hành an toàn, cung cấp đủ điện trong dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Với 4 tổ máy có tổng công suất đặt 520 MW và có khả năng vận hành linh hoạt nên ngoài việc cung cấp sản lượng điện lớn lên hệ thống điện Quốc gia, các nhà máy còn đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh tần số, điện áp để cân bằng hệ thống điện, đặc biệt là trong bối cảnh nguồn năng lượng tái tạo chiếm tỉ trọng lớn như hiện nay.

Công ty Thủy điện Đồng Nai còn giữ một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc phối hợp với các hồ thủy điện trên lưu vực sông Đồng Nai thực hiện điều tiết hồ chứa, đảm bảo chống lũ trong mùa mưa và điều tiết chống hạn trong mùa khô cho vùng hạ du.

Các cán bộ, công nhân điều hành sản xuất điện năng.

Chính thức phát điện hòa lưới điện Quốc gia tổ máy H1 – Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 vào ngày 08/01/2011, sau đó lần lượt các tổ máy H2 Đồng Nai 3 (ngày 11/6/2011), tổ máy H1 Đồng Nai 4 (ngày 28/03/2012), tổ máy H2 Đồng Nai 4 (ngày 24/6/2012), cột mốc 20 tỷ kWh là niềm tự hào lớn, đánh dấu một quá trình nỗ lực, phấn đấu, đoàn kết, lao động, sáng tạo, chủ động khắc phục mọi khó khăn của những thế hệ cán bộ công nhân viên Công ty Thủy điện Đồng Nai và hơn hết là sự quan tâm hỗ trợ của các cấp lãnh đạo địa phương, ngành điện, đặc biệt là sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Lãnh đạo Tổng công ty Phát điện 1.

Từ khi đưa các tổ máy vận hành phát điện đến nay, Công ty Thủy điện Đồng Nai đã đóng góp vào ngân sách nhà nước hơn 3.400 tỷ đồng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Công ty Thủy điện Đồng Nai đang là đơn vị nộp ngân sách khá lớn cho hai tỉnh Lâm Đồng và Đắk Nông.

Sản lượng điện lũy kế của Công ty Thủy điện Đồng Nai qua các năm.

20 tỷ kWh điện đóng góp vào nguồn năng lượng của đất nước, đó là một con số đầy ý nghĩa, một dấu mốc đánh giá chặng đường phát triển của Công ty Thủy điện Đồng Nai. Con số ấy càng ý nghĩa và ấn tượng hơn khi suốt chặng đường qua, công ty đã điều hành, sản xuất một cách tuyệt đối an toàn; không để xảy ra bất kỳ sự cố tai nạn lao động, sự cố môi trường ảnh hưởng đến con người, thiết bị, cộng đồng xung quanh.

Nụ cười của cán bộ, nhân viên Công ty Thủy điện Đồng Nai khi đã điều hành, sản xuất một cách tuyệt đối an toàn, không để xảy ra bất kỳ sự cố tai nạn lao động, sự cố môi trường nào.

Và một niềm vui lớn khác như ông Nguyễn Quang Vĩnh - Quyền Giám đốc Công ty Thủy điện Đồng Nai vui mừng thông tin với chúng tôi: "Thủy điện Đồng Nai cung cấp 100.000m3/ngày nước sinh hoạt cho hơn 2.500 hộ dân và hơn 32.000 con gia súc. Thông qua vận hành các tổ máy cấp nước hạ du tập trung khoảng 10-12 tiếng trong 1 ngày với lưu lượng về sông Đồng Nai khoảng 100 đến 150m3/s, bình quân 3-5 ngày/tuần để đảm bảo cột nước bơm cho các trạm bơm điện dọc sông Đồng Nai và phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất tại địa bàn huyện Cát Tiên.

Gieo nụ cười tại Tây Nguyên

Ngoài việc hoàn thành nhiệm vụ, chỉ tiêu phát điện, nộp ngân sách nhà nước mà Tổng công ty Phát điện 1 giao, Công ty Thủy điện Đồng Nai luôn quan tâm đến an sinh xã hội, đời sống người dân địa phương.

Trong năm 2022, tổng số kinh phí mà công ty đã sử dụng trong công tác an sinh xã hội là hơn 450 triệu đồng. Cụ thể, Công ty đã trao hơn 260 suất học bổng trong năm học mới, trao quà Tết Nguyên Đán, Trung thu... Đặc biệt, công ty đã tổ chức thực hiện công trình "Thắp sáng ước mơ trẻ em đến trường" tại trường mẫu giáo Hoa Đào (Thôn 4 Nam Sony, xã Đắk Som, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông).

Tài trợ cơ sở vật chất cho các trường trên địa bàn 2 tỉnh Lâm Đồng và Đắk Nông là hoạt động xã hội xuyên suốt thực hiện trong nhiều năm qua.

Năm 2023 và Quý 1 năm 2024 , Công ty thực hiện công tác an sinh, xã hội tại các địa phương nơi công ty trú đóng với số tiền 924 triệu đồng cho các hoạt động như: tài trợ học bổng cho học sinh nghèo, tài trợ trang bị cơ sở vật chất cho các trường học, trung tâm y tế, tặng quà cho người nghèo, lắp đặt dụng cụ trò chơi, sơn sửa lại sân trường, sửa chữa nguồn điện năng lượng mặt trời, thay thế quạt trần, bóng đèn hỏng nhằm tạo sân chơi hoạt động bên ngoài, trao các phần quà cho các cháu thiếu nhi. Những hoạt động này, công ty mong muốn khơi nguồn đam mê, hứng khởi được đến trường được học, được vui chơi của các em học sinh.

Tặng xe đạp cho cháu gia đình khó khăn đi học.

Hỗ trợ thực hiện cho trường học tỉnh Đăk Nông.

Bên cạnh đó, công ty cũng đặc biệt quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường. Hàng năm, công ty đã tổ chức các đợt trồng cây xanh tại khu vực 2 Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4 với nhiều loại cây xanh, cây ăn quả và nhiều loại hoa nhằm làm đẹp cảnh quan và bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Ngoài ra, Đoàn thanh niên Công ty kết hợp với xã đoàn Quảng Khê tổ chức thu gom rác nhựa tại khu vực 2 nhà máy Đồng Nai 3, 4 và tại các đường phố thuộc xã Quảng Khê (huyện Đăk Glong, tỉnh Đăk Nông).

Từ khi hai nhà máy đi vào vận hành, mỗi năm công ty đã tổ chức thả trung bình 50.000 con cá giống xuống 2 hồ Thủy điện Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4 nhằm phục hồi và tái tạo nguồn lợi thủy sản, làm sạch nguồn nước, giữ cân bằng hệ sinh thái, bảo vệ môi trường nước trên lòng hồ.

Thả cá giống ở lòng hồ.

Tháng 8/2022, công ty đã tổ chức thả hơn 30.000 con cá giống xuống 2 hồ Thủy điện Đồng Nai 3 và Đồng Nai 4 nhằm phục hồi và tái tạo nguồn lợi thủy sản, làm sạch nguồn nước, giữ cân bằng hệ sinh thái, bảo vệ môi trường nước trên lòng hồ.

Tặng quà Tết cho người dân dịp Xuân Quý Mão 2023...

... và Xuân Giáp Thìn 2024.

Trao các suất quà tại xã Đắk Plao, huyện Đắk Glong, tỉnh Đắk Nông.

Trao quà cho các hộ dân tại xã Lộc Bảo huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng.

Ngoài ra, trong năm 2021, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công ty đã thực hiện nhiều chương trình an sinh xã hội như ủng hộ đồng bào lũ lụt miền trung, xây nhà tình nghĩa, thăm hỏi mẹ Việt Nam anh hùng, hỗ trợ địa phương trong chống dịch Covid-19 với số tiền khoảng 400 triệu đồng với tâm niệm "cho đi là hạnh phúc", ông Vĩnh thông tin thêm.

Với những thành quả đạt được sau hơn 13 năm thành lập, Công ty Thủy điện Đồng Nai đã được tặng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2021), Cờ thi đua của Bộ Công Thương (năm 2019), Giấy khen của Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng (năm 2019).

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Tổng giám đốc Tập đoàn điện lực Việt Nam trao tặng cờ “Đơn vị Dẫn đầu phong trào thi đua năm 2023” cho Công ty Thủy điện Đồng Nai.

Với những thành quả đạt được sau hơn 13 năm thành lập, Công ty Thủy điện Đồng Nai đã được tặng Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2021), Cờ thi đua của Bộ Công Thương (năm 2019), Giấy khen của Sở Công Thương tỉnh Lâm Đồng (năm 2019)...

(Còn nữa)

Tứ Long - Đạt Đức