Camera quay lén được rao bán tràn lan

Vài trăm ngàn đồng một chiếc camera ngụy trang siêu nét

Thị trường camera quay lén tại Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Những thiết bị này không chỉ được bán tại các cửa hàng điện tử mà còn được rao bán công khai trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada và cả Facebook. Theo tìm hiểu của phóng viên, chỉ với vài thao tác đơn giản trên mạng, người dùng có thể tìm thấy hàng trăm sản phẩm camera quay lén với đủ loại mẫu mã và giá cả.

Trước đó, các loại camera quay lén phổ biến bao gồm: camera gắn trong đồng hồ, bút, móc chìa khóa, hộp quẹt... Khi nhận thấy nhu cầu cao, các cửa hàng đã nhập thêm nhiều loại khác, với những cách ngụy trang tinh vi hơn như đồng hồ để bàn, đồng hồ treo tường, thiết bị báo cháy, ổ cắm điện. Những thiết bị này được quảng cáo công khai là thiết bị camera ngụy trang, có thể quay phim, chụp ảnh với độ phân giải cao, thời lượng pin kéo dài và cực kỳ kín đáo.

Camera quay lén ngụy trang trong nhiều kiểu dáng khác nhau, được rao bán tràn lan trên mạng internet

Vài năm trước, hầu hết các loại camera ngụy trang chỉ được thiết kế với pin và thẻ nhớ, đồng nghĩa với việc sau một thời gian ngắn sử dụng, người dùng phải sạc pin, đồng thời kết nối thủ công với máy tính bằng cáp nối để lấy các hình ảnh đã ghi được. Tuy vậy, với sự phát triển của công nghệ và nhu cầu cao của người sử dụng, các camera quay lén ngày càng được nâng cấp khi trang bị nhiều tính năng như cấp nguồn điện trực tiếp (đồng hồ treo tường, đồng hồ để bàn, thiết bị báo cháy, quạt máy...), kết nối internet qua ứng dụng điện thoại để xem, tải nội dung từ xa.

Theo T.L, chủ một cửa hàng chuyên cung cấp các loại camera ngụy trang cho biết: "Giá của các loại camera hiện nay giá nào cũng có, dao động từ vài trăm ngàn đồng đến 4 triệu đồng. Anh mua ở đâu không biết, nhưng hàng hóa bên em thì có thể bảo đảm quay nét căng cho anh luôn, pin lại "trâu" và siêu bền". Nói xong, T.L giới thiệu mẫu camera quay lén ngụy trang như một chiếc đồng hồ đeo tay. Đây là loại camera mà người mẫu Châu Bùi đã tìm thấy khi phát hiện bị quay lén. Chiếc đồng hồ có thiết kế màu đen, thương hiệu Attiude với thiết kế không khác gì các loại đồng hồ đeo tay bình thường. "Anh nhìn đi, xem có biết camera nó nằm ở chỗ nào không? Cái này được thiết kế với nhiều lỗ nhỏ màu đen, trong 1 lỗ có chứa camera. Nếu chỉ nhìn sơ qua mà không soi kỹ, hoàn toàn không thể biết được" - T.L liên tục giới thiệu cho mẫu đồng hồ camera có giá 2 triệu đồng, là sản phẩm bán chạy nhất của cửa hàng này.

Châu Bùi trình báo sự việc tại Công an P.Võ Thị Sáu, Q3

Khi thấy chúng tôi tỏ vẻ e ngại về thời lượng pin, T.L nói ngay: "Mấy loại này pin cũng bền lắm, quay được 2 - 3 giờ trở lên. Nếu mình cần gắn cố định thì bên em có loại đồng hồ treo tường, đồng hồ để bàn, ổ cắm điện... Những loại này có thể nối trực tiếp vào nguồn điện, không sợ hết pin. Hiện đại hơn thì có loại camera ngụy trang thiết bị báo cháy và quạt treo tường, tuyệt đối kín đáo, tất cả đều có thể xem trực tiếp trên điện thoại mà không cần lấy thẻ nhớ ra để lưu vào máy tính, cực kỳ tiện lợi".

Quay lén để xem, chỉ phạt hành chính

Sự tiện lợi này khiến chúng tôi không khỏi giật mình khi tưởng tượng không biết bao nhiêu người đã trở thành nạn nhân của các loại camera quay lén này mà không hề hay biết. Quay trở lại vụ việc của Châu Bùi, người mẫu này cho biết, cô phát hiện một chiếc camera giấu kín trong nhà vệ sinh của một studio tại khu vực Q3 (TPHCM) vào ngày 23/6. Sau khi lấy được camera an ninh từ chủ studio và trình báo vụ việc tới CAP.Võ Thị Sáu, ngày 25/6, Châu Bùi quyết định chia sẻ sự cố lên mạng xã hội. Bài viết hiện có hơn 250 ngàn lượt tương tác, khiến mạng xã hội facebook bùng nổ những bình luận.

Chiếc camera đồng hồ mà Châu Bùi phát hiện trong khu vực nhà vệ sinh của studio chụp ảnh ở Q3 (TPHCM)

Trong chia sẻ này, Châu Bùi mô tả khi cô đang thử đồ thì vô tình phát hiện chiếc camera dưới hình dáng đồng hồ treo trong khu vực nhà vệ sinh, được che lại bởi 1 chiếc khăn mỏng màu trắng. Tưởng có người để quên, Châu cầm lên thì phát hiện chiếc đồng hồ nóng bất thường nên tìm hiểu và phát hiện đây là một loại camera ngụy trang.

Ngày 26/6, CAQ3 cho biết đã phối hợp với CAP.Võ Thị Sáu củng cố hồ sơ liên quan để xử lý theo quy định của áp luật đối với N.T.H. (SN 2000, ngụ TPHCM). Bước đầu, thanh niên này đã thừa nhận là người đặt máy quay lén Châu Bùi và đây là lần đầu hành động như vậy.

Sau chia sẻ của Châu Bùi khiến mạng xã hội xôn xao, nhiều người khác cũng từng là nạn nhân của camera quay lén đã liên tục lên tiếng. Một nữ sinh viên năm 3 tại Hà Nội chia sẻ, đã phát hiện việc nhà vệ sinh trong phòng trọ có lắp thiết bị quay lén được giấu tinh vi vào tháng 4/2024. Sau đó, cô gái đã trình báo vụ việc cho lực lượng chức năng P.Yên Nghĩa (Q.Hà Đông). Đáng nói, nữ sinh này đã ở tại nhà trọ trên được gần 3 năm, từ khi mới vào đại học.

Camera quay lén được giấu kỹ suốt gần 3 năm trước khi bị nữ sinh viên phát hiện tại P. Yên Nghĩa (Hà Nội)

Cũng trong ngày 26/6, UBND Q.Hà Đông (TP.Hà Nội) cho biết, chủ nhà trọ lắp camera quay lén trong phòng tắm sinh viên là ông N. (58 tuổi, sinh sống tại P.Yên Nghĩa, Q.Hà Đông). Người này đã thừa nhận vụ việc và bị xử phạt hành chính 12,5 triệu đồng về hành vi thu thập trái pháp luật thông tin cá nhân của người khác vào tháng 5/2024.

Để đối phó với việc các camera quay lén, camera ngụy trang rao bán tràn lan, các lực lượng chức năng đã có nhiều biện pháp nhằm kiểm soát và xử lý vấn đề này với nhiều đợt kiểm tra, xử phạt các đối tượng nhập lậu, buôn bán mặt hàng này. Cụ thể, từ năm 2021 - 2023, Cục Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM đã tăng cường kiểm tra, xử lý đối với mặt hàng điện tử và các linh kiện điện tử nhập lậu. Trong quá trình thực hiện công tác, Cục QLTT phát hiện, xử lý 52 trường hợp vi phạm, xử phạt hơn 857 triệu đồng, tịch thu hơn 10.000 sản phẩm với trị giá ước tính hơn 1,2 tỷ đồng, trong đó có hàng trăm camera quay lén các loại.

Một chuyên gia luật nhận định, việc kinh doanh thiết bị ghi âm, ghi hình chưa được cấp giấy chứng nhận điều kiện về an ninh, trật tự là hành vi bị nghiêm cấm. Cá nhân vi phạm có thể bị xử phạt đến 15 triệu đồng, tổ chức vi phạm bị phạt đến 30 triệu đồng theo Nghị định 98/2020 NĐ-CP. Các cửa hàng buộc phải nộp lại số lợi nhuận thu được trong quá trình vi phạm, tuy nhiên việc kiểm tra, xử phạt lại không dễ dàng khi có quá nhiều đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ, không được cấp phép liên tục mọc lên và nở rộ trên mạng.

Sử dụng camera quay lén người khác bị phạt như thế nào?

Điều 84 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử. Trong đó, vi phạm quy định về thu thập, sử dụng thông tin cá nhân sẽ bị xử lý như sau:

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: Thu thập thông tin cá nhân khi chưa có sự đồng ý của chủ thể thông tin cá nhân về phạm vi, mục đích của việc thu thập và sử dụng thông tin đó; Cung cấp thông tin cá nhân cho bên thứ ba khi chủ thể thông tin cá nhân đã yêu cầu ngừng cung cấp.

Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau: Sử dụng không đúng mục đích thông tin cá nhân đã thỏa thuận khi thu thập hoặc khi chưa có sự đồng ý của chủ thể thông tin cá nhân; Cung cấp hoặc chia sẻ hoặc phát tán thông tin cá nhân đã thu thập, tiếp cận, kiểm soát cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý của chủ thông tin cá nhân; Thu thập, sử dụng, phát tán, kinh doanh trái pháp luật thông tin cá nhân của người khác.

Như vậy, người nào có hành vi quay lén người khác tắm mà chưa đến mức xử lý hình sự có thể bị phạt tiền lên đến 20 triệu đồng. Trường hợp quay lén người khác tắm với mục đích để làm nhục, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 155 về "Làm nhục người khác" (theo Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017).

KỲ ANH