Blogger Hàn Quốc chia sẻ ảnh khi chưa chuyển giới

Jin Sia (sinh năm 1995) là streamer chuyển giới khá nổi tiếng tại Hàn Quốc. Cô thường livestream trên AfreecaTV, ngoài ra còn làm vlogger và tham gia một số chương trình truyền hình. Trước khi trở thành streamer, Sia làm công việc môi giới bất động sản.

Tháng 12/2019, Sia đăng tải vlog có tên: "Những bức ảnh quá khứ của tôi". Trong video, cô công bố những bức ảnh hồi chưa chuyển giới, từ khoảng 19 đến 24 tuổi.

Gần đây, video này bất ngờ được lan truyền trở lại và thu hút sự chú ý, theo Insight.

Khi còn trong hình hài con trai, Sia có gương mặt ưa nhìn, thân hình chuẩn. Cô nói khi đó học nhảy hiện đại nên sở hữu cơ bắp khá rắn chắc, có 6 múi. Nữ streamer cũng cho biết hồi học trung học, vì có ngoại hình sáng, cô được khá nhiều bạn nữ làm quen, tỏ tình.

"Lúc đó đúng là trông tôi đẹp trai thật. Tôi đã phải từ chối rất nhiều bạn nữ đấy", Sia hóm hỉnh.

Sia khi còn là con trai. Ảnh cắt từ clip.

Sia tiêm hormone để bắt đầu quá trình chuyển giới từ năm 24 tuổi. Nhiều người cho rằng Sia rất dũng cảm khi chia sẻ hình ảnh thời cô chưa chuyển giới do tại Hàn Quốc, tâm lý kỳ thị và các hành động phân biệt đối xử với cộng đồng LGBT vẫn tồn tại.

Nhiều người không dám công khai giới tính thật vì sợ bị kỳ thị hay mất công việc, các mối quan hệ xã hội. Đây cũng là lý do nhiều người chuyển giới chấp nhận làm các công việc tạm thời, lương thấp song không yêu cầu chứng minh thư để tránh bị đánh giá.

Theo cuộc khảo sát của Ủy ban Nhân quyền Quốc gia Hàn Quốc vào năm 2017, 92,6% người thuộc cộng đồng LGBT cho biết họ cảm thấy lo sợ trở thành đối tượng bị xã hội ghét bỏ, SCMP đưa tin.

Vẻ ngoài hiện tại của streamer 26 tuổi. Ảnh: Instagram NV.

Tại xứ củ sâm, nhiều vụ việc liên quan đến người chuyển giới cũng từng trở thành chủ đề gây tranh cãi. Tháng 1/2020, Ủy ban đánh giá đặc biệt của quân đội Hàn Quốc đã giải ngũ Byun Hee Soo, nam trung sĩ phẫu thuật thay đổi giới tính vào tháng 11/2019. Sau đó, Hee Soo tuyên bố kiện quân đội nước này và bày tỏ muốn tiếp tục phục vụ trong quân ngũ.

Tháng 2/2020, Đại học nữ sinh Sookmyung (Hàn Quốc) quyết định nhận người chuyển giới vào ngành Luật. Trong khi một số sinh viên hoan nghênh tư tưởng tiến bộ, nhiều nữ sinh bày tỏ thái độ không đồng tình vì nghĩ đây là hành động thiếu công bằng. Sau đó, nữ sinh chuyển giới phải rút lại đơn đăng ký học do lo sợ các nữ sinh khác trong trường và quyết định nhập học một đại học khác.

Mai An