Tỷ giá USD hôm nay 2/2/2024: Đồng USD đồng loạt giảm

Đồng USD đồng loạt giảm. Ảnh: Int

Tỷ giá USD trên thế giới hôm nay

Chỉ số Dollar Index (DXY), đo lường đồng USD với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF), đã dừng ở mức 103,06 điểm - giảm 0,21% so với giao dịch ngày 1/1.

Đồng Đô la giảm so với đồng Euro và đồng Yen vào thứ Năm khi các nhà đầu tư tiếp tục đặt cược Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đang tiến gần hơn đến việc cắt giảm lãi suất, ngay cả sau khi Chủ tịch Jerome Powell nói rằng một động thái vào tháng 3 là khó xảy ra.

Powell cho biết hôm thứ Tư rằng lãi suất đã đạt đỉnh và sẽ giảm xuống trong những tháng tới, với lạm phát tiếp tục giảm và kỳ vọng về tăng trưởng kinh tế và việc làm bền vững.

Tuy nhiên, ông từ chối tuyên bố chiến thắng trong cuộc chiến chống lạm phát kéo dài hai năm của ngân hàng, khẳng định rằng ngân hàng đã đạt được “sự hạ cánh mềm” được mong đợi cho nền kinh tế hoặc lời hứa rằng việc cắt giảm sẽ diễn ra ngay sau cuộc họp ngày 19 - 20/3.

Adam Button - nhà phân tích tiền tệ chính tại ForexLive ở Toronto cho biết: “Chủ đề chung đang nổi lên từ các ngân hàng trung ương là sự miễn cưỡng trong việc chấp nhận mức giá của thị trường đối với việc cắt giảm lãi suất”.

Đồng Đô la ban đầu tăng do nhận xét của Powell rằng việc cắt giảm lãi suất vào tháng 3 không phải là "trường hợp cơ bản", nhưng đã suy yếu vào thứ Năm trước dữ liệu việc làm quan trọng vào thứ Sáu.

Theo Công cụ FedWatch của Group, các nhà giao dịch hiện đang định giá xác suất 39% về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 3 và 94% khả năng giảm lãi suất vào tháng 5.

Joseph Trevisani, nhà phân tích cấp cao tại FX Street ở New York, cho biết: “Mặc dù ông Powell đã trực tiếp nói rằng chúng tôi chưa sẵn sàng thực hiện việc này, nhưng thị trường vẫn tiếp tục chuyển kỳ vọng về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên sang cuộc họp tiếp theo”.

Báo cáo việc làm hôm thứ Sáu (theo giờ Mỹ) cho tháng 1 dự kiến sẽ cho thấy các nhà tuyển dụng đã tạo thêm 180.000 việc làm trong tháng.

Dữ liệu hôm thứ Năm cho thấy năng suất lao động trong quý 4 của Mỹ tăng nhanh hơn dự kiến, trong khi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp cấp tiểu bang ban đầu đã tăng trong tuần gần nhất. Hoạt động sản xuất của Mỹ cũng ổn định trong tháng 1 trong bối cảnh số lượng đơn đặt hàng mới tăng trở lại.

Chỉ số Đô la gần đây nhất đã giảm 0,21% ở mức 103,06. Đồng bạc xanh cũng bị kéo xuống thấp hơn do lãi suất trái phiếu kho bạc giảm do lo ngại mới về các ngân hàng khu vực của Mỹ. Việc bán tháo cổ phiếu của các ngân hàng này tiếp tục diễn ra vào thứ Năm, làm tăng thêm khoản lỗ từ một ngày trước đó khi New York Community Bancorp báo cáo danh mục đầu tư bất động sản thương mại của mình bị ảnh hưởng.

Những lo ngại đó có thể cũng đã thúc đẩy đồng Yen Nhật trú ẩn an toàn. Đồng bạc xanh mất 0,45% so với tiền ật Bản và giao dịch lần cuối ở mức 146,29 Yen.

Trong khi đó, Ngân hàng Anh đã áp dụng giọng điệu diều hâu hơn một chút vào thứ Năm, ngay cả khi họ đưa ra cảnh báo rằng sẽ cần phải "thắt chặt hơn nữa" nếu áp lực lạm phát dai dẳng hơn xuất hiện.

Thống đốc BoE Andrew Bailey nói rằng "chúng ta cần có thêm bằng chứng cho thấy lạm phát sẽ giảm xuống mức mục tiêu 2% và duy trì ở đó trước khi lãi suất có thể được hạ xuống”.

Kyle Chapman - nhà phân tích thị trường FX tại Ballinger & Co cho biết: “Trong khi ECB và FED đang gợi ý về việc cắt giảm lãi suất, sự dè dặt của Ngân hàng Anh đối với các cuộc thảo luận này tiếp tục khiến nó trở thành một ngoại lệ”.

Đồng bảng Anh tăng 0,46% trong ngày lên 1,27455 USD.

Đồng Euro tăng 0,5% lên 1,08720 USD, sau khi trước đó giảm xuống 1,07800 USD, mức thấp nhất kể từ ngày 13/12. Đồng tiền chung này đã bị ảnh hưởng bởi những kỳ vọng rằng nền kinh tế Mỹ sẽ hoạt động tốt hơn so với khu vực đồng Euro.

Quyết định lãi suất khác vào thứ Năm là từ Riksbank của Thụy Điển, ngân hàng này đã giữ nguyên lãi suất chủ chốt ở mức 4,00% như dự kiến. Ngân hàng cho biết nếu lạm phát tiếp tục chậm lại thì có thể đẩy lùi thời điểm cắt giảm lãi suất lần đầu tiên, thậm chí có thể đến nửa đầu năm 2024.

Đồng vương miện của Thụy Điển ổn định so với đồng Đô la ở mức 10,39.

Tỷ giá USD trong nước hôm nay

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 2/2, ân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 31 đồng, hiện ở mức 23.960 đồng.

* ỷ giá tham khảo tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giảm nhẹ, hiện ở mức: 23.400 đồng - 25.108 đồng.

Tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại mua vào và bán ra như sau:

* Tỷ giá Euro tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước mua vào - bán ra giảm nhẹ, hiện ở mức: 24.598 đồng - 27.187 đồng.

Tỷ giá Euro tại các ngân hàng thương mại mua vào và bán ra như sau:

Phú An