Bầu cử Mỹ 2024: Màn tranh biện 'một đối một' đầu tiên, xứ cờ hoa hướng về sân khấu Atlanta ngóng chờ hai tầm nhìn tương lai khác biệt

Màn tranh biện "một đối một" giữa ông Donald Trump và ông Joe Biden trong cuộc tranh biện tổng thống tại Đại học Belmont ở Nashville, Tennessee, ngày 22/10/2020. (Nguồn: Reuters)

Cuộc tranh biện, được tổ chức tại trường quay Atlanta của CNN lúc 9 giờ tối ngày thứ 5 (27/6), đánh dấu những tranh luận đầu tiên của cả hai người trong cuộc đua năm 2024, kể từ lần gần nhất là năm 2020, khi cả hai tiến tới vị trí ứng cử viên giả định của đảng mình và không tham gia vào các cuộc tranh luận sơ bộ.

Các đề cương tranh biện đã nhanh chóng được tiến hành hồi tháng trước kể từ khi phía vận động tranh cử cho ông cho biết trong một lá thư rằng ông sẵn sàng tranh biện với đối thủ đảng Cộng hòa 2 lần trước cuộc bầu cử tháng 11. Chỉ vài giờ sau đó, 2 cuộc tranh biện đã được ấn định vào tháng 6 và tháng 9.

Theo Ủy ban tranh biện Tổng thống phi đảng phái - Cơ quan giám sát các cuộc tranh biện Tổng thống kể từ năm 1988, bối cảnh lần này khác với các cuộc đối đầu trước đó. Đã có lúc, những người tiến hành chiến dịch tranh cử của ông Biden cho biết Tổng thống sẽ không tham gia vào các cuộc tranh biện của Ủy ban do họ không sẵn lòng thực thi các quy tắc tranh biện năm 2020.

Cấu trúc cuộc tranh biện

Vậy cấu trúc cuộc tranh biện sẽ như thế nào? CNN cho biết, cuộc tranh biện vào hôm thứ Năm tới sẽ kéo dài 90 phút, do người dẫn chương trình Jake Tapper và Dana Bash điều hành. Sự kiện sẽ diễn ra mà không có khán giả “để bảo đảm các ứng cử viên có thể tối đa hóa thời gian quy định”. Chương trình có hai quãng nghỉ quảng cáo, và người khác không được phép tương tác với các ứng cử viên.

Khi một ứng cử viên đang phát biểu, micro của người kia sẽ bị tắt tiếng. Các nguồn tin cho biết sẽ không có tuyên bố mở đầu và các ứng cử viên sẽ có hai phút để trả lời các câu hỏi.

CNN đưa tin, đội của ông Biden đã thắng khi tung đồng xu, điều này cho phép họ xác định xem ai sẽ đưa ra phần tranh biện cuối cùng hoặc vị trí của các ứng cử viên trên sân khấu.

Đội của Tổng thống chọn vị trí trên sân khấu với bục phát biểu bên phải. Quyết định đó khiến đội của ông sẽ phải kết thúc buổi tranh biện sau cùng.

Công tác chuẩn bị

Ông Biden đã đến Trại David vào cuối tuần trước, nơi một nguồn tin tiết lộ rằng quá trình chuẩn bị bắt đầu bằng các cuộc họp không chính thức với các cố vấn Nhà Trắng và các trợ lý chiến dịch tranh cử hàng đầu. Các cuộc tranh biện giả định sẽ được tổ chức, trong đó ông Bob Bauer, luật sư riêng của Tổng thống, dự kiến sẽ đóng vai ông Trump.

Dẫn đầu nhóm giúp Tổng thống chuẩn bị là ông Ron Klain, cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng, người đã phục vụ ông Biden với nhiều vai trò khác nhau trong gần 4 thập kỷ. Ông nói sẽ một lần nữa giúp ông chủ Nhà Trắng chuẩn bị cho các cuộc tranh biện trên truyền hình với ông Trump. Ông Klain trước đây đã giúp các ứng cử viên như Al Gore, Barack Obama và Hillary Clinton chuẩn bị cho các cuộc tranh biện tương tự.

Phe vận động tranh cử của ông Joe Biden coi cuộc tranh biện là cơ hội để nêu bật thành tích và tầm nhìn của Tổng thống trong 4 năm tới, đồng thời đối chiếu nó với cựu Tổng thống. Trong một bản ghi nhớ được công bố hôm 23/6, phe của ông Biden cho biết người ỹ “sẽ nhìn thấy hai tầm nhìn khác biệt về tương lai trên sân khấu ở Atlanta”.

Trong khi đó, việc chuẩn bị của phía ông Trump có vẻ thân mật hơn. Cựu Tổng thống tổ chức một loạt cuộc gặp riêng với các đồng minh. Ông Trump tham gia chiến dịch tranh cử, xuất hiện tại một cuộc vận động ở Philadelphia vào ngày 22/6 và nói đùa về cuộc "tái đấu" với Tổng thống.

Ông Trump nói: “Tôi có nên cứng rắn, khó chịu và chỉ nói 'ông là tổng thống tồi tệ nhất trong lịch sử'? Hay tôi nên tử tế, bình tĩnh và để ông ấy nói?”.

Sau cuộc tranh biện, ông Trump chuẩn bị quay trở lại Virginia để tham dự sự kiện tranh cử, khi đội làm chiến dịch vận động cho ông đang tăng cường nỗ lực ở các bang mà Tổng thống Biden đã giành được 10 điểm vào năm 2020. Ông Biden cũng sẽ tới Bắc Carolina để tham dự một cuộc vận động sau màn tranh biện.

Cuộc tranh biện được tổ chức đặc biệt sớm, trước vài tuần thời điểm đại hội đề cử của đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ. Tuy vậy, ông Biden và ông Trump đã nhận đủ số đại biểu để giành được đề cử tương ứng từ giữa tháng 3, do vậy mới kiến tạo một cuộc tái đấu trong vòng chạy đua vào Nhà Trắng.

Quy tắc không đơn giản

Để đủ điều kiện tham gia cuộc tranh biện, các ứng cử viên phải đáp ứng các tiêu chí do CNN đưa ra, bao gồm nhận được ít nhất 15% ủng hộ trong bốn cuộc thăm dò toàn quốc dành riêng cho những cử tri đã đăng ký hoặc có khả năng bỏ phiếu; và tên của họ phải xuất hiện trên đủ số phiếu bầu của tiểu bang, đạt đến ngưỡng 270 số phiếu đại cử tri cần thiết để giành được chức Tổng thống.

Trước đây, cựu Tổng thống Robert F. Kennedy Jr. đã từng không đáp ứng được các tiêu chí trên trước thời hạn, khiến các màn tranh biện "một đối một" ngày càng trở nên khó khăn hơn.

(theo CBS News, )

Hạ Nhi