Kiên Giang xây dựng ngành nuôi biển theo hướng công nghiệp, hiện đại

Quang cảnh hội thảo.

Ngày 28-7, tại TP. Rạch Giá, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ên Giang Nguyễn Thanh Nhàn chủ trì hội thảo giải pháp phát triển nuôi biển tỉnh Kiên Giang đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang Lê Hữu Toàn, kế hoạch nuôi biển của tỉnh Kiên Giang đến năm 2025 dự kiến sẽ có 7.500 lồng nuôi, tương đương với sản lượng 29.890 tấn. Diện tích nuôi biển ven bờ 25.500ha, sản lượng 83.850 tấn tập trung tại các huyện Kiên Lương, Hòn Đất, An Biên, An Minh, Kiên Hải, TP. Phú Quốc và TP. Hà Tiên.

Đến năm 2030 số lượng lồng nuôi biển của tỉnh tăng lên 14.000 lồng, diện tích nuôi biển ven bờ đạt 26.900 ha. So sánh với tình hình nuôi biển hiện tại, dư địa cho ngành nuôi biển tỉnh Kiên Giang đến năm 2025 còn rất lớn. Để phục vụ phát triển nuôi biển tỉnh Kiên Giang, UBND tỉnh đã tập trung đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng thiết yếu cho các vùng nuôi biển tập trung để thu hút đầu tư vào phát triển nuôi biển.

Nuôi cá lồng bè trên biển Nam Du (Kiên Hải).

Phát biểu kết luận tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thanh Nhàn đánh giá cao các báo cáo tham luận, ý kiến phát biểu thảo luận của các đại biểu tại hội thảo, đây là những tư liệu quý, thật sự hữu ích để tỉnh Kiên Giang tiếp thu, nghiên cứu, xây dựng những giải pháp phù hợp phát triển nuôi biển ổn định, bền vững, tương xứng với tiềm năng, lợi thế của tỉnh.

Sau hội thảo này, UBND tỉnh Kiên Giang sẽ chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương nghiên cứu, triển khai thực hiện trong thời gian tới. Đồng thời, huy động mọi nguồn lực để phấn đấu đạt được các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đề án phát triển nuôi biển theo hướng bền vững trên địa bàn tỉnh Kiên Giang đến năm 2030 đã đề ra.

Đại biểu tìm hiểu sản phẩm thuốc thủy sản dùng trong nuôi biển.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Nguyễn Thanh Nhàn cho biết, Kiên Giang nhận thức được rằng, để đạt các chỉ tiêu, nhiệm vụ nêu trên sẽ có nhiều khó khăn, thách thức, nhiều vấn đề tồn tại, hạn chế cần được giải quyết, riêng tỉnh Kiên Giang sẽ khó có thể thực hiện thành công nếu không có sự hỗ trợ từ các bộ, ngành Trung ương.

Vì vậy, UBND tỉnh Kiên Giang mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, hướng dẫn thường xuyên của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Thủy sản; sự phối hợp chặt chẽ đồng bộ, hiệu quả giữa các cơ quan quản lý Nhà nước với các viện, trường, trung tâm nghiên cứu, nhà khoa học; sự chung sức, đồng hành của các doanh nghiệp và bà con ngư dân nuôi trồng thủy sản của tỉnh.

Tin và ảnh: THÙY TRANG