Báo chí góp phần rất lớn trong việc định hình và lan tỏa giá trị văn hóa trong xã hội

Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VI - năm 2023 tiếp tục thu hút sự tham gia, hưởng ứng của nhiều cơ quan báo chí với số lượng tác phẩm dự thi phong phú, đa dạng. Ban tổ chức đã tiếp nhận 292 tác phẩm của 39 đơn vị, cơ quan báo chí, trong đó có 8 cơ quan báo chí Hà Nội, 31 đơn vị, cơ quan báo chí Trung ương, bộ, ngành trên địa bàn gửi tham dự với đầy đủ các loại hình báo chí.

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy và Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến trao Giải A cho nhóm tác giả Báo Hànôịmới. Ảnh: Quang Thái

Trên cơ sở này, Ban Thư ký Giải đã rà soát, tổng hợp được 269 tác phẩm đủ điều kiện tham dự (tăng 36 tác phẩm so với năm 2022), trong đó có 82 tác phẩm báo in, 115 tác phẩm báo điện tử, 23 tác phẩm phát thanh, 49 tác phẩm truyền hình. Từ ngày 12/8 đến ngày 26/8, Hội đồng Sơ khảo đã tổ chức chấm và giới thiệu được 79 tác phẩm vào vòng Chung khảo, trong đó có 23 tác phẩm báo in, 38 tác phẩm báo điện tử, 18 tác phẩm phát thanh, truyền hình.

Đánh giá chất lượng giải năm nay, Ban tổ chức cho biết, nhiều tác phẩm báo chí được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, bám sát thực tiễn, phản ánh đúng và trúng các vấn đề của Hà Nội hiện nay trong phát triển văn hóa, nổi bật như: Bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa trong quá trình đô thị hóa, giao lưu và hội nhập quốc tế; số hóa để di sản; phát huy giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch; xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; khơi nguồn sáng tạo, phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô…

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải trao Bằng khen tặng đơn vị xuất sắc có nhiều tác phẩm báo chí chất lượng. Ảnh: Quang Thái

Hai cơ quan báo chí tiêu biểu có nhiều tác phẩm chất lượng tham dự, đó là Báo Hànôịmới và Ban Thời sự - Đài Truyền hình Việt Nam đã vinh dự được nhận bằng khen Tập thể xuất sắc của thành phố.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội, Trưởng ban tổ chức Giải Nguyễn Văn Phong đánh giá cao sự hưởng ứng, tham gia của các cơ quan báo chí Trung ương và thành phố Hà Nội.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi và Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Nguyễn Lan Hương trao giải B cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải. Ảnh: Quang Thái

Qua 6 mùa, Giải báo chí Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh ngày càng được nâng cao về chất lượng, trở thành giải báo chí có uy tín, tạo sự lan tỏa tích cực trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, đồng thời thu hút được sự quan tâm hưởng ứng của đông đảo phóng viên và các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương và Hà Nội.

Đồng chí Nguyễn Văn Phong cũng khẳng định, phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh là nhiệm vụ có ý nghĩa sâu sắc được thành phố đặc biệt quan tâm. Đảng bộ thành phố Hà Nội đã có những nghị quyết, chương trình công tác lớn về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” với những giải pháp cụ thể, sáng tạo, hiệu quả, góp phần vào sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Các đồng chí lãnh đạo thành phố trao Giải C cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải. Ảnh: Quang Thái

“Báo chí là một phần của văn hóa, mỗi sản phẩm báo chí là một sản phẩm văn hóa. Với vai trò xung kích trên mặt trận văn hóa - tư tưởng, báo chí đã góp phần rất lớn trong việc định hình và lan tỏa giá trị văn hóa trong xã hội, góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người.

Ban tổ chức đã quyết định trao giải cho 33 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất. Trong đó, có 3 giải A được trao cho các tác phẩm: “Đột phá cho công nghiệp văn hóa Thủ đô” của nhóm tác giả Ban Thời sự - Đài Truyền hình Việt Nam; “Nỗi đau chìm trong ký ức” của nhóm tác giả Đài Truyền hình Việt Nam và tác phẩm “Quy hoạch kiến trúc nông thôn: Mai này rồi sẽ ra sao?” của nhóm tác giả Trần Hồng Vân - Hoàng Lệ Quyên - Đoàn Anh Tuấn - Nguyễn Hữu Tiệp của Báo Hànôịmới. Bên cạnh đó, Ban tổ chức còn trao 5 giải B, 10 giải C và 15 giải Khuyến khích.

Lê Tâm