Âm nhạc không biên giới trong 'Hòa Nhạc Năm Mới 2024'

Thế giới chào đón 2024 với bao kỳ vọng, mong ước về một năm mới hòa bình và hạnh phúc. Trong thời khắc thiêng liêng này âm nhạc chính là chất xúc tác tuyệt vời nhất để nâng đỡ, kết nối tâm hồn, trái tim của con người lại gần với nhau hơn.

Với ý nghĩa đó, Đài Hà Nội đã tổ chức một chương trình nghệ thuật đặc sắc thường niên mang tên ‘Hà Nội concert - Hòa nhạc năm mới’.

'Hòa Nhạc Năm Mới 2024' được tổ chức trang trọng, chuyên nghiệp tại Nhà hát Lớn Hà Nội, đem tới không gian thưởng thức âm nhạc đỉnh cao cho khán giả.

Cách đây vừa tròn một năm, ‘Hà Nội Concert - Hòa nhạc năm mới 2023’ đã được tổ chức thành công, cũng tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Lần thứ hai tổ chức, ‘Hà Nội concert - Hòa Nhạc Năm Mới 2024’ tiếp tục mang đến cho quý khán giả những phút giây tràn đầy cảm xúc, bằng âm nhạc đến từ nhiều quốc gia trên thế giới như: Nga, Hungary, Đức, Áo và Việt Nam. Nhiều bản ‘hits’ cổ điển được ngân vang, đan xen với âm nhạc Việt Nam đậm đà bản sắc, đã khiến khán phòng Nhà hát Lớn Hà Nội cùng hàng trăm ngàn khán giả theo dõi trực tiếp qua sóng truyền hình, phát thanh và livestream được đắm chìm trong âm nhạc đỉnh cao.

Nhạc trưởng tài ba người Nhật Honna Tetsuji là người dẫn dắt, chỉ huy cho mỗi chương trình 'Hà Nội Concert'.

Mở đầu ‘Hòa Nhạc Năm Mới’ như thường lệ là tác phẩm ‘Người Hà Nội’ của Nguyễn Đình Thi. Nếu như năm ngoái, ca sĩ Phạm Thu Hà đã thể hiện nhạc phẩm đầy duyên dáng, yêu kiều, thanh lịch thì năm nay, trọng trách mở màn được trao cho Tenor (giọng nam cao) nổi tiếng trong giới nhạc cổ điển Hà Nội - Mạnh Hoạch. Anh đã thể hiện ca khúc một cách đầy hào sảng với chất giọng cao vút, được đánh giá là ‘rất sáng và đẹp’, phù hợp với vị trí mở màn. Đây cũng là lần đầu tiên Tenor Mạnh Hoạch tham gia một chương trình của Đài Hà Nội, anh đã chứng minh sự tự tin, bản lĩnh với nhiệm vụ quan trọng này.

Tenor (giọng nam cao) Mạnh Hoạch tự tin, bản lĩnh với trọng trách mở màn 'Hòa Nhạc Năm Mới 2024' bằng ca khúc 'Người Hà Nội'.

Nối tiếp ‘Người Hà Nội’ là ba bản nhạc ballet ‘Hồ Thiên Nga’ nổi tiếng thế giới của nhà soạn nhạc vĩ đại người Nga - Pyotr Ilyich Tchaikovsky. Nhạc trưởng tài ba người Nhật Tetsuji cùng Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam dẫn dắt khán giả qua nhiều cung bậc cảm xúc, để người nghe thả hồn vào những giai điệu cổ điển thật đẹp và nổi tiếng trên toàn thế giới, để ai cũng có những phút giây lắng đọng, đầy chiêm nghiệm nhưng cũng vô cùng hào hứng trong ngày đầu năm này.

Kế sau đó, hai bản “Vũ khúc Hungary” số 1 và số 5 tiếp tục được trình bày. Đây là những tác phẩm đậm chất lãng mạn của Johannes Brahms - nhà soạn nhạc, nghệ sĩ dương cầm và chỉ huy dàn nhạc người Đức.

'Hòa Nhạc Năm Mới 2024' được tổ chức một phần nhằm kỷ niệm 100 năm ngày mất của nhà soạn nhạc vĩ đại người Ý - Giacomo Puccini.

‘Hà Nội Concert - Hòa Nhạc Năm Mới 2024’ được tổ chức một phần nhằm kỷ niệm 100 năm ngày mất của nhà soạn nhạc vĩ đại nhất nước Ý - Giacomo Puccini. Trong âm nhạc cổ điển, ông được sánh cùng Mozart, Wagner và Verdi. Chương trình đã lựa chọn các trích đoạn từ 3 tác phẩm tiêu biểu của ông, đó là: Ôi cha yêu của con (Trích từ vở opera Gianni Schicchi), Không một ai được ngủ (Trích từ vở opera Turandot) và Vâng họ gọi tôi là Mimi (Trích từ vở opera La Bohème). Hai tác phẩm đầu được thể hiện thăng hoa bởi Soprano xinh đẹp, nổi tiếng nước Ý - Angela Nisi. Trong khi tác phẩm thứ ba được ngân vang bởi Tenor Mạnh Hoạch.

Soprano người Ý Angela Nisi có tình cảm đặc biệt với Việt Nam, vinh dự khi nhận được lời mời tham gia 'Hà Nội Concert'.

Angela Nisi xuất hiện lộng lẫy trong ‘Hòa Nhạc Năm Mới 2024’ với chiếc váy xanh lấp lánh, cô sở hữu chất giọng cao vút, phong thái rạng rỡ cuốn hút người xem. Đây là lần thứ ba Nisi tới Việt Nam, cô cảm thấy vinh dự khi nhận được lời mời của nhạc trưởng Honna Tetsuji và biểu diễn trong một buổi hòa nhạc trang trọng ngày đầu năm mới tại đây.

Bất ngờ hơn cả với khán giả có lẽ là khi Soprano Angela Nisi hòa giọng cùng Tenor Mạnh Hoạch trong ‘Điệu Valse Song ca (Merry Widow Waltz) - trích vở opera Góa phụ vui vẻ’. Đâu ai ngờ hai giọng nam cao - nữ cao đến từ hai quốc gia Việt Nam - Italia lại có màn kết hợp đồng điệu, ăn ý đến như vậy. Họ đã có những giờ tập luyện nghiêm túc nhưng cũng đầy ngẫu hứng cùng nhau trước đó, rồi đem tình yêu âm nhạc lên sân khấu ‘Hòa Nhạc Năm Mới 2024’, khiến người xem không thể rời mắt.

Hai nghệ sĩ Việt Nam - Italia mang tình yêu âm nhạc cổ điển nồng nàn và đồng điệu lên sân khấu 'Hà Nội Concert'.

Bên cạnh đó, ‘Hà Nội Concert - Hòa Nhạc Năm Mới 2024’ cũng có những giai điệu đậm chất Việt Nam như ‘Mưa rơi’ - được nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc sáng tác cho dàn nhạc giao hưởng dựa trên làn điệu dân ca dân tộc Xá hay ‘Một mùa xuân nho nhỏ’ (nhạc Trần Hoàn, phổ thơ Thanh Hải) được thể hiện bởi ca sĩ Khánh Ngọc.

Ca sĩ Khánh Ngọc đã từng tham gia 'Hà Nội Concert' trong năm 2023, tiếp tục gây ấn tượng trong 'Hòa Nhạc Năm Mới 2024'.

Chia sẻ trong phần nghỉ giữa giờ của chương trình, nhạc sĩ Phạm Ngọc Khôi - Phó Chủ tịch Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam cho biết: “Đối với tôi, đêm hòa nhạc đầu tiên đón chào năm mới đã cho thấy Thủ đô đang rất nhanh chóng hòa nhập với quốc tế. Chúng ta đã đưa tới cho công chúng Thủ đô những “đỉnh cao" đã được công nhận là di sản của nền âm nhạc thế giới, tinh hoa âm nhạc của loài người. Hôm nay nhìn lại, trên con đường hội nhập, chúng ta đã có dáng vóc của một thủ đô văn hóa. Chúng ta cũng thấy được những màn biểu diễn xuất sắc của Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng, biểu diễn những tác. Mỗi một năm, chúng ta đã chắt lọc hơn nữa, và qua những buổi hòa nhạc như vậy, đã mang đến cho đời sống âm nhạc Thủ đô, để chúng ta có được những tiếp cận, hưởng thụ không gian âm nhạc của mùa xuân, của thế giới và hội nhập. Những tác phẩm đó không bị ước lệ bị giới hạn về không gian, thời gian, đó là tác phẩm vĩnh viễn của âm nhạc. Chứng minh rằng, âm nhạc không có biên giới.”

'Hà Nội Concert - Hòa Nhạc Năm Mới 2024' gây ấn tượng với khán giả bởi sự chỉn chu trong khâu tổ chức, sự du dương, tinh tế về mặt âm nhạc.

Chị Đặng Tố Anh (Kiến trúc sư) - một khán giả đến xem chương trình cảm nhận rằng: “Tôi thích tất cả các bài hát đã được nghe. Bởi buổi biểu diễn hôm nay đều rất xuất sắc, đặc biệt là các tác phẩm của nhà soạn nhạc Puccini. Dưới sự thể hiện của các nghệ sĩ, các tác phẩm kinh điển được trình bày rất tuyệt vời. Tôi rất ấn tượng với buổi hòa nhạc cũng như sự thay đổi lớn của Đài Hà Nội, từ chất lượng chương trình đến sân khấu, mọi thứ đều đáng nhớ.”

Nhiều chương trình âm nhạc đặc sắc sẽ được Đài Hà Nội tiếp tục đem tới khán giả trong năm 2024.

‘Hà Nội Concert - Hòa Nhạc Năm Mới 2024’ kết thúc bằng những bản ‘hits’ cổ điển đã quen thuộc với khán giả đại chúng, đem lại những giai điệu tươi vui, tràn đầy tinh thần lạc quan trong ngày đầu tiên của năm mới như: Dòng Đa-nuýp xanh xinh đẹp (An der schönen blauen Donau), Hành khúc Radetzky (Radetzky March).

‘Hòa Nhạc Năm Mới 2024’ đã diễn ra thành công, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong lòng khán giả và chính các nghệ sĩ, trong ngày đầu năm mới. Chương trình cũng nhằm nâng cao nhu cầu thường thức và thẩm mỹ nghệ thuật cho công chúng Thủ đô và cả nước. Trong năm 2024, Đài Hà Nội sẽ tiếp tục nỗ lực mang tới cho khán giả nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc, những món ăn tinh thần phong phú, đa dạng cho người yêu âm nhạc.