Ngành dịch vụ Nhật Bản thêm chật vật khi Olympic vắng bóng khách nước ngoài

Biểu tượng của Olympic Tokyo tại Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong thời gian chuẩn bị kéo dài nhiều năm, các nhà đầu tư đã chi hàng tỷ USD vào các tổ hợp mua sắm và ăn uống nhằm phục vụ lượng lớn du khách nước ngoài, với các khoản đầu tư lớn tập trung vào quận Shibuya, trung tâm thủ đô Tokyo, với khu giao lộ là biểu tượng nổi tiếng của thành phố này. Tuy nhiên, số du khách nước ngoài đến Nhật Bản đã giảm từ mức gần 32 triệu lượt người vào năm 2019 xuống gần bằng 0, nguyên nhân khiến chính phủ phải tạm ngưng cuộc khảo sát chi tiêu, vốn cho thấy mức tiêu thụ trong năm 2019 đạt 44 tỷ USD.

Giờ đây, việc Nhật Bản không cho khách nước ngoài dự khán Olympic Tokyo đồng nghĩa rằng cú hích mà ngành dịch vụ đang trông đợi để bù đắp cho tình trạng thua lỗ do các biện pháp phong tỏa sẽ không thành hiện thực.

Chuyên gia phân tích Ryota Himeno của công ty Chứng khoán JP Morgan ở Nhật Bản nhận định dù hạ tầng được nâng cấp đáng kể với nhiều tòa nhà mới mọc lên nhưng điều này sẽ chẳng còn ý nghĩa khi không có du khách. Ước tính có tới 8 triệu lượt du khách du lịch đã tới các câu lạc bộ và quán cà phê nhộn nhịp của Shibuya vào năm 2019. Người đứng đầu quận Shibuya Ken Hasebe kỳ vọng con số này sẽ tăng lên 10 triệu lượt khách nước ngoài vào năm 2020 trước khi dịch COVID-19 phá vỡ mọi kế hoạch.

Theo chuyên gia Himeno, mức tăng trưởng dự báo đã khiến nhiều nhà đầu tư chi hơn 2,8 tỷ USD vào quận Shibuya, nơi từng có một số khu thi đấu của sự kiện Olympic năm 1964. Điểm nhấn của các công trình mới là tòa nhà Shibuya Scramble Square cao 230 mét. Đây là công trình cao nhất tại Shibuya sau khi tòa nhà mở cửa đón khách du lịch vào năm 2019.

Tập đoàn Tokyu Corp, công ty xây dựng Shibuya Scramble Square đã chi 1,1 tỷ USD cho các dự án tại Shibuya trong suốt 3 năm qua. Đại diện của tập đoàn Tokyu dự báo kết quả tài chính của công ty sẽ sụt giảm nghiêm trọng trong giai đoạn này, trong đó mảng kinh doanh khách sạn chịu tổn thất nặng nhất, tiếp đó là lĩnh vực đường sắt và bán lẻ.

Trong khi đó, tại Masaka, một nhà hàng thuần chay bên trong cửa hàng bách hóa Parco, gần ga Shibuya, đã mở lại sau nhiều năm cải tạo để chuẩn bị kịp cho sự kiện Olympic Tokyo. Du khách nước ngoài từng chiếm tới một nửa lượng khách tới đây. Tuy nhiên, với quyết định mới nhất của chính phủ, Giám đốc nhà hàng Yuta Namekawa đang đặt hy vọng vào khách hàng địa phương, khi ngày có nhiều người nhận thức được tầm quan trọng của thực phẩm chay.

Văn Phong (TTXVN)