Ấn Độ mong muốn đưa nhiều sản phẩm chất lượng đến với thị trường Việt Nam

Gian hàng Ấn Độ trưng bày các sản phẩm khác nhau của Ấn Độ trong nhiều lĩnh vực (Ảnh: Ánh Ngọc)

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam lần thứ 33 - Vietnam Expo 2024 được tổ chức tại Trung tâm triển lãm quốc tế Hà Nội (ICE) với quy mô 550 gian hàng của hơn 480 doanh nghiệp thuộc 16 quốc gia và vùng lãnh thổ, tập trung giới thiệu 5 nhóm ngành hàng chính, bao gồm: Khu gian hàng xúc tiến xuất khẩu và đầu tư Việt Nam; khu gian hàng quốc tế; điện tử, máy móc thiết bị và công nghiệp hỗ trợ; công nghệ số và thương mại điện tử; công nghiệp thực phẩm.

Tại Vietnam Expo 2024, Ấn Độ tham gia với tư cách là quốc gia khách mời danh dự do Cơ quan Xúc tiến thương mại (ITPO) trực thuộc Bộ Công Thương Ấn Độ dẫn đoàn. Khu trưng bày của Ấn Độ có tổng cộng 14 gian hàng, với sự hiện diện nổi bật của Cơ quan Xúc tiến thương mại Ấn Độ, cùng với sự tham gia của các công ty như Spark Minda, Ngân hàng Ấn Độ, Công ty cảng & Khu kinh tế đặc biệt Adani, Điện tử Bharat, Ion Exchange, Allanasons, thực phẩm đông lạnh Marhaba, Fair Exports, Tập đoàn Marico Đông Nam Á...

Các gian hàng trưng bày nhiều sản phẩm đa dạng trong các lĩnh vực tài chính ngân hàng và cơ sở hạ tầng như cảng biển, vận tải và logistics, chế biến nông sản, hàng tiêu dùng, sản xuất đường, xi măng, xử lý nước thải, điện tử, linh kiện ô tô…

Nổi bật trong số các gian hàng Ấn Độ tham gia hội chợ lần này là gian hàng trưng bày các thiết bị điện tử của Công ty điện tử Bharat. Đây là một công ty nhà nước trực thuộc ộ Quốc phòng Ấn Độ. Các sản phẩm của công ty chủ yếu phục vụ cho ngành quốc phòng và an ninh và được xuất khẩu sang các nước như: Mỹ, Isarel, các nước châu Âu và Việt Nam. Công ty đã thiết lập văn phòng đại diện ở Hà Nội từ năm 2018.

Gian hàng trưng bày các thiết bị điện tử của Công ty điện tử Bharat

Chia sẻ với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Giám đốc Công ty điện tử Bharat Ravi Kumar G bày tỏ: “Chúng tôi nhận thấy Việt Nam là một thị trường tiềm năng, đặc biệt là trong các lĩnh vực: đô thị thông minh, chính phủ điện tử, an ninh mạng. Đây cũng là những lĩnh vực trọng điểm mà công ty chúng tôi đang hướng tới để mở rộng hợp tác với Việt Nam. Thông qua Hội chợ lần này, chúng tôi mong muốn có thể gặp gỡ, trao đổi, tìm kiếm các đối tác có nhu cầu hợp tác trong lâu dài với chúng tôi trong tương lai.”

Tham gia Hội chợ lần này còn có sự góp mặt của công ty MaricoSEA - một trong những công ty hàng đầu tại Ấn Độ về lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cá nhân đã xây dựng chi nhánh tại Việt Nam từ năm 2011.

Trao đổi tại Hội chợ, ông Vineet Jain - Tổng giám đốc công ty MaricoSEA tại Việt Nam cho biết, phương hướng phát triển trong thời gian tới của MaricoSEA là đẩy mạnh hoạt động ở thị trường Việt Nam trong ngành hàng thực phẩm cũng như ngành hàng chăm sóc sức khỏe cá nhân dành cho cả nam và nữ. Marico SEA tự hào được tham gia vào sự kiện uy tín lần này và kì vọng rằng đây sẽ là cơ hội vàng để tìm kiếm các đối tác nhằm mở rộng phát triển kinh doanh ở thị trường Việt Nam.

“MaricoSEA ưu tiên đầu tư mở rộng kinh doanh tại Việt Nam bởi chúng tôi nhận thấy đây là một thị trường có giàu tiềm năng phát triển. Dân số Việt Nam đã vượt ngưỡng 100 triệu dân, địa chính trị ổn định và nền kinh tế tăng trưởng vô cùng ấn tượng là những ưu thế vô cùng nổi trội. Tôi tin tưởng rằng Việt Nam sẽ trở thành con rồng Châu Á trong tương lai gần.”- ÔngVineet Jain khẳng định.

Là một trong những doanh nghiệp 100% vốn Ấn Độ có văn phòng đại điện ở Vĩnh Phúc, Việt Nam từ năm 2008, Công ty TNHH Linh kiện tự động Minda Việt Nam (Spark Minda) tham gia Hội chợ lần này với mong muốn tìm kiếm thêm nhiều đối tác tiềm năng để mở rộng được quy mô phát triển tại thị trường Việt Nam.

Chia sẻ tại Hội chợ, Ông Sarvesh Gupta - Giám đốc Công ty Spark Minda Việt Nam khẳng định: “Việt Nam luôn được đánh giá là thị trường vô cùng tiềm năng trong lĩnh vực linh kiện ô tô, xe máy. Cùng với vị trí địa lý thuận lợi, hạ tầng kỹ thuật tốt, chúng tôi đánh giá cao các chính sách hỗ trợ của Chính phủ Việt Nam đối với các doanh nghiệp nước ngoài. Sau nhiều năm đầu tư tại thị trường Việt Nam, chúng tôi nhận thấy những sản phẩm điện tử thông minh đang dần chiếm lĩnh nhu cầu, thị hiếu của người dân Việt Nam. Vì vậy, trong thời gian tới, công ty chúng sẽ mở rộng sản xuất thêm các sản phẩm mới như chìa khóa thông minh và ứng dụng những công nghệ tiên tiến để cho ra đời nhiều sản phẩm điện tử thông minh, nhằm tiếp cận tới nhiều phân khúc khách hàng hơn nữa.”

Phó Chủ tịch Phát triển Kinh doanh Công ty Ion Exchange India M.J.Sheikh (Ảnh: Ánh Ngọc)

Tham gia Hội chợ lần này, Gian hàng của Công ty Ion Exchange India-công ty chuyên về lĩnh vực xử lí nước thải thu hút được sự chú ý của các đối tác Việt Nam bởi lĩnh vực này còn khá mới mẻ đối với thị trường Việt Nam. Thông qua sự kiện lần này, công ty đang tích cực tìm kiếm các đối tác ở Việt Nam cũng như cơ hội đầu tư vào lĩnh vực xử lý chất thải tại Việt Nam. Công ty bày tỏ sự mong muốn trong thời gian tới nhanh chóng hoàn thành các thủ tục để có thể đầu tư tại Việt Nam.

Ông M.J.Sheikh, Phó Chủ tịch Phát triển Kinh doanh Công ty Ion Exchange India cho biết: “Ở khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đang là một thị trường rất tiềm năng với nền công nghiệp phát triển mạnh mẽ và chúng tôi tự tin là dịch vụ của chúng tôi có thể cạnh tranh với các nước lân cận và sẽ cung cấp cho các công ty đối tác của Việt Nam những dịch vụ, sản phẩm với mức giá có tính cạnh tranh nhất.”

Tham quan các gian hàng Ấn Độ tại Hội chợ và chia sẻ với phóng viên, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Ấn Độ tại Việt Nam Sandeep Arya đánhgiá cao Tổ chức Xúc tiến Thương mại Ấn Độ đã điều phối các doanh nghiệp Ấn Độ tham dự Vietnam Expo lần thứ 33 này, đồng thời cho biết, đến với Hội chợ lần này, các doanh nghiệp Ấn Độ mong muốn đưa nhiều sản phẩm chất lượng đến với thị trườngViệt Nam.

Đại sứ Sandeep Arya cho biết, Ấn Độ và Việt Nam là hai nền kinh tế đang phát triển nhanh chóng và đã trở thành đối tác chiến lược toàn diện. Thương mại song phương, hợp tác kinh doanh, đầu tư, dự ánlà những lĩnh vực mà doanh nghiệp Ấn Độ và Việt Nam đều ưu tiên. Đạisứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đã và đang triển khai biện pháp cụ thểtrong năm nay nhằm thúc đẩy trao đổi, hợp tácgiữa Chính phủ và doanh nghiệp hai nước. Đại sứ bày tỏ mong muốn, Hội chợ lần này sẽ là cơ hội tốt để đẩy mạnh hợp tác giao lưu giữa các doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ và gắn kết nền kinh tế, thị trường giữa hai quốc gia./.

Ánh Ngọc