Vpop tuần qua: Đen - Phương Mỹ Chi - Soobin đối đầu, Nguyễn Văn Chung nói về ca khúc dung tục

24/6/2024 - 29/6/2024

Đen - ương Mỹ Chi - SOOBIN đối đầu

Tối 25/6, bộ ba Đen - - Phương Mỹ Chi đồng loạt tái xuất làng nhạc với những dự án mới. Đây là sự kiện được nhiều fan yêu nhạc Việt trông đợi, bởi bộ ba này đều là những cái tên bảo chứng cho độ "hot hit" khi comeback.

Sáng tác mới của Đen xoay quanh chủ đề tình bạn, có sự góp giọng của dàn đồng ca cũng là những người bạn, để tạo nên một bản hòa ca du dương và tươi vui, mang năng lượng tích cực đến cho mọi người. Cảm hứng sáng tác FRIENDSHIP đến từ chính hành trình âm nhạc của Đen, khi nam nghệ sĩ cảm thấy mình nhận được sự giúp đỡ từ rất nhiều người bạn xung quanh: “Có người giúp Đen bằng sức lực, có người giúp bằng sự động viên, cũng có người giúp bằng sự nhiệt huyết khi bắt tay làm việc. Lúc nhìn lại, Đen thấy quả thật nếu không có những người bạn đó thì con đường của mình chắc cũng khác lắm rồi. Vì thế, Đen đã viết một bài nhạc về tình bạn”.

Từng hình ảnh trong MV đã gửi gắm ý nghĩa về sự hy vọng, tình bạn, trách nhiệm, niềm tin và sự kiên nhẫn, qua đó tìm thấy ý nghĩa và mục tiêu trong cuộc sống, cũng như không ngừng nỗ lực để cùng nhau vượt qua những khó khăn, thử thách. MV FRIENDSHIP khép lại với thông điệp: Có những người bạn luôn đồng hành bên cạnh chính là niềm may mắn trong cuộc đời.

Gối Gấm là ca khúc mà Phương Mỹ Chi đảm nhận hoàn toàn phần sáng tác giai điệu. Sau đó được DTAP sản xuất và chắp bút thêm về phần lời. Mượn từ nhiều ý thơ hay của nữ thi sĩ Hồ Xuân Hương, Phương Mỹ Chi và DTAP đã tô vẽ thêm sự cô đơn và chờ đợi của người phụ nữ ở trong nhiều ngữ cảnh và thời đại khác nhau.

Tuy vậy, câu chuyện được kể trong Gối Gấm không bi lụy hay đau thương mà chỉ tinh tế khắc họa sự đơn côi, nhung nhớ của người phụ nữ dành cho mối tình không thành của mình. Từ đó, cô muốn truyền tải câu chuyện “tình anh lý thuyết" không chỉ tồn tại ở xã hội truyền thống mà còn ở thời hiện đại.

Hình tượng người phụ nữ trong thơ Hồ Xuân Hương không hề thấp kém mà được đặt ngang hàng với đấng mày râu. Những tư tưởng dẫu xưa nhưng không cũ của nữ sĩ họ Hồ đã thể hiện bản lĩnh của phụ nữ Việt Nam vượt thời đại. Vẻ đẹp của người phụ nữ còn được nữ sĩ nhìn nhận toàn diện ở bản lĩnh, tài năng hơn người.

Người phụ nữ trong thơ Hồ Xuân Hương không nổi bật ở vẻ đẹp tinh thần theo quan điểm phong kiến “tam tòng tứ đức”, mà đó là vẻ đẹp của sự tự tin, mạnh mẽ dám vượt trên mọi rào cản của xã hội phong kiến để được là chính mình.

Soobin đánh dấu màn hợp tác lần đầu tiên với nữ rapper đình đám tlinh trong ca khúc Ai mà biết được. Đây là một track nằm trong album phòng thu Bật nó lên của giọng ca Phía sau một cô gái.

Những năm gần đây, Soobin định hình rất rõ phong cách âm nhạc của mình ở thể loại RnB. Và Ai mà biết được tiếp tục là lời khẳng định của nam ca sĩ cho hướng đi của mình. Bởi Soobin từng nhận về không ít sự phàn nàn từ khán giả khi nam ca sĩ không còn hát ballad mà thay vào đó là những ca khúc mang đậm cá tính âm nhạc mà mình yêu thích.

Ca khúc mang đậm màu sắc RnB từ bản phối cho đến cách hát của bộ đôi ca sĩ đã khiến người nghe không thể ngồi yên. Giọng hát hát của Soobin và tlinh gần như hòa tan vào nhau bởi sự ăn ý trong cách thể hiện, nhất là cách nhả chữ và hát lướt vô cùng hiện đại.

Nhạc sĩ ễn Văn Chung nói gì về ca khúc đang bị lên án vì ca từ dung tục?

Trên trang cá nhân, mới đây Nguyễn Văn Chung thu hút sự quan tâm từ khán giả khi công khai đoạn tin nhắn trả lời cho câu hỏi mà nam nhạc sĩ đã nhận được với nội dung: "...Có một bài hát đang bị dư luận lên án là dung tục, đồi trụy. Anh có thể nghe qua và cho em biết nhận định được không ạ?".

Là một nhạc sĩ có tiếng trong Vpop, Nguyễn Văn Chung thẳng thắn đưa ra nhận định cá nhân về vấn đề được đặt ra. Theo đó, nam nhạc sĩ cho biết đã nghe qua ca khúc gây tranh cãi thời gian gần đây.

"Tiêu chuẩn văn giới hạn mỗi thời mỗi khác, có thể đối với tiêu chuẩn văn hóa của lứa 8x, 9x tụi anh thì là dung tục, đồi trụy nhưng đối với thế hệ các bạn trẻ bây giờ lại cho rằng thế mới là phóng khoáng, đổi mới, chính vì vậy mà lượt view mới cao.

Ý kiến của anh chỉ là cá nhân, không quyết định được gì, thế nhưng ý kiến của đại đa số khán giả và của các cơ quan quản lý văn hóa mới có thể tác động và định hướng những sản phẩm có nội dung tương tự như vậy!

Còn anh, với vai trò là một nhạc sĩ, sẽ chỉ làm và viết những những gì mình thấy ý nghĩa, có giá trị phù hợp với nền tảng văn hóa mình được giáo dục và muốn lan tỏa. Việc đón nhận hệ tư tưởng trong âm nhạc, quyết định đào thải sự độc hại hoàn toàn phụ thuộc vào khán giả và các cơ quan chức năng", nguyên văn chia sẻ của Nguyễn Văn Chung về ca khúc đang bị chỉ trích vì nội dung mang tính dung tục thời gian gần đây.

Trong chia sẻ của mình, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung không nhắc cụ thể đến bất kỳ sản phẩm âm nhạc hay cá nhân nghệ sĩ nào. Đây hoàn toàn là những nhận định cá nhân của anh với vai trò là một nhạc sĩ, bản thân Nguyễn Văn Chung mong muốn mang đến những giá trị tốt đẹp, có ý nghĩa cho cuộc sống thông qua những sáng tác của mình.

Tác giả ca khúc Nhật ký của Mẹ cũng cho biết, việc đón nhận hay đào thải bất kỳ sản phẩm "văn hóa đen" nào đều phụ thuộc vào khán giả cũng như cơ quan chức năng.

Karik ấn định về album mới, dân tình gọi tên Taylor Swift

Sau màn khởi đầu với bản rap Nhật Ký Vào Đời kết hợp cùng Thai VG, Karik tiếp tục khiến người hâm mộ phấn khích hơn khi thông báo sẽ ra mắt album kép mang tên 421 vào thời gian tới.

Trong một phân cảnh từ MV Nhật Ký Vào Đời, người hâm mộ của không khỏi thắc mắc và “truy tìm” ý nghĩa ẩn giấu đằng sau 3 con số 4,2,1. Không để người hâm mộ phải chờ đợi thêm, Karik chính thức công bố 421 sẽ là album kép tiếp theo trong sự nghiệp của anh.

Trong hình ảnh của album 421, Karik xuất hiện với một tạo hình đầy mạnh mẽ và gai góc, trên vai là một đôi cánh bằng dao – Đây cũng là hình ảnh tượng trưng cho câu rap cuối cùng của Karik trong Nhật Ký Vào Đời - ca khúc mở đường cho lần trở lại này: “Hy vọng đời mày không như tao/Miệng thì cười còn lưng găm toàn dao”.

421 là album kép đầu tiên trong lịch sử làng nhạc Rap/Hip-hop Việt Nam, đánh dấu chặng đường 15 năm gắn bó với nhạc Rap đầy thăng trầm của Karik. Không chỉ một mà là hai album sẽ được phát hành cùng lúc với tên gọi Bright Side và Dark Side - tương phản theo phong cách âm nhạc của Karik. Album 421 - Dark side hứa hẹn sẽ mang Karik thời underground trở lại với sự gai góc và chất “đời” như “Nhật ký vào đời” vừa ra mắt, bên cạnh “Bright side” sẽ là những ca khúc chinh phục thị hiếu của khán giả đại chúng.

Việc Karik thông báo phát hành album kép ngay lập tức nhận được sự quan tâm của cư dân mạng. Nhiều người còn gọi tên Taylor Swift vì cách đây không lâu, nữ ca sĩ hàng đầu ế giới cũng gây bất ngờ khi phát hành album kép The Tortured Poets Department / The Anthology với số lượng ca khúc lên đến con số 31.

Album trở lại này không chỉ đơn thuần là một sản phẩm âm nhạc mà còn là lời bộc bạch của Karik về chặng đường 15 năm gắn bó với Rap/Hip-hop.

Đàm Vĩnh Hưng thông báo ương Triệu Vũ bị thương vì té trên sân khấu

Trên trang cá nhân, Đàm Vĩnh Hưng đăng tải những hình ảnh trong đêm diễn mới của mình tại nước ngoài. Đáng chú ý, Đàm Vĩnh Hưng tiết lộ về sự cố sân khấu của Dương Triệu Vũ trong đêm diễn này.

Cụ thể, Đàm Vĩnh Hưng cho biết: "Dương Triệu Vũ bị trượt ngã trên sân khấu, bây giờ đã băng bó cánh tay mà bay sang Nhật để hát". Qua chia sẻ của Đàm Vĩnh Hưng, có thể thấy được Dương Triệu Vũ đã bị thương sau cú ngã trên sân khấu. Tuy nhiên, tình trạng không quá nặng nên anh đã tiếp tục bay đến địa điểm biểu diễn khác.

Chia sẻ của Đàm Vĩnh Hưng khiến người hâm mộ Dương Triệu Vũ vô cùng lo lắng. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến khen ngợi sự chuyên nghiệp của nam ca sĩ khi tiếp tục đi diễn dù đang bị thương.

Trò cưng tiết lộ mối quan hệ với danh ca Thanh Hà sau 5 năm

Tại The Voice 2019, nữ thí sinh mang tên Diêu Ngọc Bích Trâm từng nhận được sự yêu thích của khán giả. Nhờ sự dìu dắt của danh ca Thanh Hà, Bích Trâm không chỉ tiến bộ hơn về giọng hát, cảm xúc và cách xử lý bài hát mà còn vững vàng hơn về tâm thế khi theo đuổi đam mê ca hát.

Sau nhiều năm tìm kiếm chỗ đứng trong nghề, Diêu Ngọc Bích Trâm đã cho ra mắt sản phẩm âm nhạc mới mang tên Chẳng cô đơn nhưng vẫn một mình. Sau khi được yêu thích tại The Voice 2019, Bích Trâm từng quay MV cho bài hát này nhưng phải bỏ hẳn trước khi phát hành vì không ưng ý.

4 năm nỗ lực để trụ lại với nghề là 4 năm mà cô ca sĩ trẻ đã trải qua thời gian thị trường khó khăn, ảnh hưởng bởi dịch bệnh, dành dụm từ những khoản cát-xê, nỗ lực chạy show, dành dụm chi phí quay MV để có sản phẩm chỉn chu đánh dấu hành trình mới trong nghề.

Trâm đã nhận được ca khúc này từ khi còn là một cô bé mới 19 tuổi, một mình vào Sài Gòn để theo đuổi con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Trâm gom góp cát-xê từng buổi tối đi hát tại quán cafe để quay MV nhưng thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, Trâm vẫn không đủ điều kiện để có thể cho ra mắt bài hát này.

Trâm nghĩ mọi chuyện xảy ra đều đúng thời điểm. Nếu 4 năm trước, Trâm ra mắt Chẳng cô đơn nhưng vẫn một mình thì đứa con tinh thần này đã không thể tới với khán giả một cách trọn vẹn nhất. Tới thời điểm hiện tại, Trâm đã quay MV ca khúc này lần thứ 2 và sẵn sàng để trình làng một sản phẩm chỉn chu từ âm nhạc cho đến hình ảnh”, Bích Trâm chia sẻ.

Sau 5 năm, danh ca Thanh Hà vẫn là người thầy, là đàn chị luôn dành sự quan tâm cho Bích Trâm trong mỗi cuộc thi hay mỗi sản phẩm được ra mắt.

“Đã 5 năm trôi qua kể từ The Voice 2019, chị Thanh Hà vẫn luôn dõi theo hành trình của Trâm và cho Trâm những lời khuyên cả cho sự nghiệp lẫn cuộc sống. Bản thân Trâm vẫn hay đi xem chị Thanh Hà diễn để học hỏi cách hát, cách xử lý, bản lĩnh sân khấu của chị.

Chị Hà không chỉ dạy Trâm về âm nhạc và còn cho Trâm những bài học về cách làm nghề chân chính để đi được lâu dài. Quả thật, chị Hà là người mẹ thứ hai của Trâm. Bất kỳ điều gì mà Trâm thắc mắc, chị Hà đều dành thời gian cho lời khuyên và giúp đỡ Trâm. Bản thân Trâm luôn biết ơn và dành tất cả tình yêu thương, sự tôn trọng dành cho chị Thanh Hà”, Bích Trâm chia sẻ.

Một số MV Vpop ra mắt tuần qua:
DUY MẠNH | HÃY DỪNG LẠI ĐI EM

Đen - FRIENDSHIP ft. Friends

SOOBIN, tlinh - Ai Mà Biết Được (ft. Touliver)

Phương Mỹ Chi x DTAP - Gối Gấm

Bình Nguyên