Đề án Sân khấu Truyền hình Hải Phòng - điểm hẹn văn hóa với du khách, nhân dân

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam Đỗ Hồng Quân phát biểu. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)

Ngày 30/6, Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân thành phố ải Phòng chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng sơ kết Đề án Sân khấu Truyền hình sáu tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ sáu tháng cuối năm.

Hiện Hải Phòng là địa phương duy nhất của cả nước triển khai đề án này. Theo báo cáo của Sở Văn hóa và ể thao Hải Phòng, sáu tháng đầu năm 2024 đã có sáu chương trình, vở diễn thuộc năm loại hình nghệ thuật (Cải lương, Kịch nói, Ca múa nhạc, Chèo và Múa Rối) được tổ chức biểu diễn và truyền hình trực tiếp trên kênh Đài phát Thanh và Truyền hình Hải Phòng, phát sóng trên các kênh khác và lưu diễn miễn phí phục vụ nhân dân.

Trong các vở diễn đó có những vở kinh điển bất cứ đoàn nghệ thuật nào của Việt Nam và ế giới cũng muốn dàn dựng như "Macbeth" của William Shakespeare, hay quyết định táo bạo đưa "Bỉ vỏ" của Nhà văn Nguyên Hồng trở thành nhạc kịch.

Các vở diễn của Đề án Sân khấu Truyền hình dàn dựng, đầu tư công phu về cảnh trí, đạo cụ, trang phục, hòa âm phối khí, âm thanh, ánh sáng.

Đội ngũ êkíp hàng đầu Việt Nam và nghệ sỹ, diễn viên cả Trung ương và thành phố luyện tập tích cực, công phu để đưa những tác phẩm có giá trị xuất sắc nhất phục vụ công chúng trong và ngoài thành phố.

Khung cảnh Hải Phòng được tái hiện trong vở nhạc kịch “Bỉ vỏ,” được công diễn tại Nhà hát thành phố Hải Phòng tối 29/6 vừa qua. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)

Trong quá trình triển khai thực hiện, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố đã chỉ đạo các đoàn nghệ thuật chủ động, linh hoạt trong việc dàn dựng và truyền hình trực tiếp các chương trình vở diễn tại các địa điểm phù hợp làm tăng hiệu quả tuyên truyền của Đề án.

Việc tổ chức biểu diễn miễn phí phục vụ nhân dân tại Nhà hát thành phố đã tạo được ấn tượng sâu sắc, tạo nên điểm hẹn văn hóa với du khách, nhân dân.

Phát biểu về Đề án Sân khấu Truyền hình của Hải Phòng, Nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam, Nghệ sỹ Nhân dân Trịnh Thúy Mùi - Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, cùng các nghệ sỹ nhân dân, nghệ sỹ ưu tú, lãnh đạo các đơn vị liên quan đều khẳng định Hải Phòng là điểm sáng và là đơn vị duy nhất của cả nước triển khai Đề án Sân khấu truyền hình.

Đề án được triển khai bài bản, công phu, đầu tư dài hơi, tạo nên môi trường để các nghệ sỹ có cơ sở, điều kiện cống hiến hết mình cho nghệ thuật và công chúng được sống trong môi trường nghệ thuật tinh hoa.

Nghệ sỹ Nhân dân Nguyễn Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam đánh giá “Sân khấu truyền hình Hải Phòng” là điểm sáng của cả nước. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)

Nếu không có Đề án Sân khấu Truyền hình sẽ không có sự hưng thịnh của sân khấu Hải Phòng như giai đoạn hiện nay.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam khẳng định Đề án Sân khấu Truyền hình chính là cơ sở quan trọng để năm đoàn nghệ thuật trên địa bàn thành phố tiếp tục phát triển và xây dựng các tác phẩm xuất sắc.

Kết quả này đến từ sự quan tâm của Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân thành phố về cơ chế chính sách, trong đó có đầu tư về tài chính.

Mỗi năm, thành phố dành khoảng 40 tỷ đồng cùng nhiều nguồn lực khác đầu tư cho Đề án Sân khấu Truyền hình và các hoạt động văn hóa nghệ thuật trên địa bàn thành phố.

Ông Lê Khắc Nam đề nghị các đoàn nghệ thuật của Hải Phòng tiếp tục phát huy các kết quả đã đạt và tiếp tục nỗ lực, sáng tạo để các sản phẩm nghệ thuật phục vụ đông đảo khán giả trong và ngoài nước để có thêm nguồn lực chăm lo đời sống của các văn nghệ sỹ và từng bước tiến đến phát triển công nghiệp văn hóa.

Đối với vấn đề khó khăn trong cơ chế tuyển dụng nghệ sỹ trẻ, ông Lê Khắc Nam đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tiếp tục làm việc với Sở Nội vụ Hải Phòng để xây dựng cơ chế chính sách hợp tình, hợp lý, có khả năng khuyến khích tài năng./.

Các cá nhân tiêu biểu nhận bằng khen của Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam. (Ảnh: Minh Thu/TTXVN)

(TTXVN/Vietnam+)