VKSND tỉnh Quảng Ninh thi báo cáo án bằng sơ đồ trong lĩnh vực Dân sự, Hành chính

Đồng chí Lương Phúc Sơn, Viện trưởng, Trưởng Ban Tổ chức phát biểu khai mạc cuộc thi.

Với nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 là “Thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Đảng gắn với xây dựng ngành; Nâng cao chất lượng công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp nhằm chống oan sai, bỏ lọt tội phạm và đẩy mạnh công tác kiểm sát dân sự, hành chính” và “Tăng cường trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu và siết chặt kỷ luật, kỷ cương công vụ; Đẩy mạnh công tác đào tạo cán bộ và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin chuyển đổi số”, VKSND tỉnh ảng Ninh tiếp tục xác định năm 2024 là năm bứt phá, tiến tới hoàn thành các mục tiêu trong Quy hoạch phát triển công nghệ thông tin của ngành Kiểm sát nhân dân.

Một trong những tiền đề quan trọng để đạt được mục tiêu đó là đào tạo, bồi dưỡng để mỗi cán bộ đều thành thạo các kĩ năng về công nghệ như: Lấy số văn bản trên phần mềm quản lý số tự động, ứng dụng được phần mềm “Trợ lý ảo” vào công việc chuyên môn, giao việc, quản lý, chỉ đạo trên môi trường số và đặc biệt chú trọng nâng cao kỹ năng báo cáo án bằng sơ đồ tư duy cho cán bộ, Kiểm sát viên của VKS hai cấp.

Toàn cảnh cuộc thi.

Đối tượng dự thi Báo cáo án bằng sơ đồ trong lĩnh vực dân sự, hành chính lần thứ Nhất năm 2024 do VKSND tỉnh Quảng Ninh tổ chức là các Kiểm sát viên của VKS hai cấp. Cuộc thi được chia làm hai vòng với các thể lệ và quy định cụ thể cho từng vòng nhằm đánh giá chính xác, khách quan trình độ ứng dụng công nghệ thông tin cũng như khả năng tư duy, xây dựng sơ đồ báo cáo án của các thí sinh.

Căn cứ kế hoạch tổ chức cuộc thi, tại Vòng 1, các thí sinh sẽ làm bài thi tập trung tại hội trường tầng 7 của Viện kiểm sát tỉnh trong thời gian 240 phút. Các USB đã có sẵn dữ liệu đề thi sẽ được phát cho từng thí sinh. Sau khi các thí sinh hoàn thành bài thi, Tổ giúp việc sẽ thu bài và tiến hành chia ngẫu nhiên cho 02 tổ giám khảo chấm. 10 bài thi đạt điểm số cao nhất trong tổng số 31 bài thi sẽ tiếp tục thi Vòng 2.

Với đề thi được đánh giá là vừa sức, các thi sinh có 240 phút để hoàn thành bài thi.

Sau khi đồng chí Lương Phúc Sơn – Viện trưởng, Trưởng Ban Tổ chức, Trưởng Ban giám khảo phát biểu khai mạc cuộc thi; đồng chí Lưu Văn Hưng – Chánh Văn phòng, thành viên Ban Tổ chức thông qua thể lệ và các quy định của cuộc thi, các thí sinh bắt đầu làm bài. Để đảm bảo khách quan, 100% thí sinh không mang điện thoại và các thiết bị công nghệ có kết nối mạng vào phòng thi.

Thí sinh tập trung làm bài thi.

Đề thi dân sự, hành chính của các thí sinh tại vòng thi này được đánh giá là điển hình và phù hợp với trình độ của hầu hết các thí sinh. Lãnh đạo VKSND tỉnh Quảng Ninh sẽ căn cứ vào các bài thi để đánh giá đúng thực chất trình độ, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và kĩ năng tổng hợp của cán bộ, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng công tác số hóa hồ sơ, lưu trữ hồ sơ điện tử, báo cáo án bằng sơ đồ… Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chống oan sai, bỏ lọt tội phạm mà Ngành đã đề ra.

Minh Ngọc