Vietnam Airlines được cấp chứng chỉ 5 sao về an toàn phòng chống dịch Covid-19

Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa được Skytrax cấp chứng chỉ 5 sao cao nhất về An toàn và phòng chống dịch Covid-19. Đây là kết quả của việc hãng đã nỗ lực, chủ động xây dựng các kế hoạch, lên phương án, rà soát các tiêu chuẩn phòng chống dịch Covid-19 một cách toàn diện nhất, đáp ứng yêu cầu khắt khe của ngành hàng không quốc tế.

VNA trở thành hãng hàng không thứ 9 trên thế giới đạt chuẩn 5 sao trong công tác phòng chống dịch Covid-19

99% tiêu chí đạt chuẩn 5 sao và trên 4 sao

Được công bố từ tháng 10/2020, chứng chỉ của Skytrax là chương trình được công nhận uy tín trong việc xếp hạng các hãng hàng không và sân bay về mức độ an toàn phòng chống dịch.

Chương trình đánh giá được thực hiện trong tháng 5-6/2021 bởi các chuyên gia hàng đầu của Skytrax, bao gồm phỏng vấn và quan sát quy trình phục vụ và mức độ triển khai các giải pháp phòng chống dịch từ mặt đất lên đến trên không như: Thông tin cho hành khách phòng chống dịch bệnh trên website; Công tác đảm bảo vệ sinh khử trùng tàu bay, trang thiết bị phục vụ hành khách; Các biện hạn chế tiếp xúc; Trang thiết bị bảo hộ cho nhân viên; Vật tư y tế phòng chống dịch bệnh; Quy trình kiểm soát khách, các biện pháp xử lý các sự cố và các biện pháp điều chỉnh tiêu chuẩn dịch vụ tại mặt đất và trên chuyến bay để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.

Kết quả đánh giá cho thấy, trên thang điểm từ 1 đến 5 sao, Vietnam Airlines có gần 99% tiêu chí đạt chuẩn 5 sao và trên 4 sao, được Skytrax đặc biệt đánh giá cao công tác đảm bảo an toàn cho nhân viên và hành khách, khử trùng tàu bay, vệ sinh vật tư thiết bị phục vụ. Với kết quả xếp hạng này, Vietnam Airlines được đánh giá an toàn chất lượng 5 sao sánh ngang với các hãng như: Qatar Airways, Korean Air, ANA, Japan Airlines…

“Lá chắn” vững vàng sải cánh giữa đại dịch

Phun khử trùng tàu bay và lau chùi vệ sinh trang thiết bị bằng dung dịch chuyên dụng

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, các biện pháp của hãng đảm bảo mức độ an toàn dịch bệnh cao hơn tiêu chuẩn của Liên minh hàng không toàn cầu SkyTeam và đạt xếp hạng tối đa 7/7 trong phòng, chống Covid-19 do website Airline Ratings đánh giá.

Cụ thể, Vietnam Airlines thực hiện các biện pháp phòng dịch như: phun khử khuẩn tàu bay sau mỗi chuyến bay, sát khuẩn trang thiết bị và dụng cụ phục vụ hành khách nhiều lần trong ngày, bố trí thảm phun dung dịch khử khuẩn tại cửa ra máy bay, cung cấp khăn kháng khuẩn cho hành khách trên chuyến bay, sử dụng tia cực tím để khử khuẩn tai nghe sau chuyến bay, tuần suất vệ sinh cao, áp dụng các dịch vụ giảm tiếp xúc…

VNA phun khử khuẩn toàn bộ phòng khách Bông sen bằng hóa chất được chấp nhận sử dụng trên tàu bay và khử trùng nhà vệ sinh bằng đèn có tia UV hàng ngày.

Vietnam Airlines cho biết, hãng đã tiên phong xây dựng 4 cấp độ phòng chống dịch để sẵn sàng kích hoạt triển khai áp dụng trong toàn hệ thống. Nguyên tắc đưa ra là dịch diễn ra trong xã hội ở cấp độ nào thì trên các chuyến bay phải xây dựng kịch bản và triển khai phương án chống dịch ở cấp độ cao hơn một mức. “Mức độ rủi ro cần phải đánh giá liên tục theo tình hình thực tế tại các vùng dịch để điều chỉnh cho phù hợp”, lãnh đạo Vietnam Airlines nhấn mạnh.

Song song, Vietnam Airlines cũng chú trọng áp dụng các biện pháp cụ thể như: xếp chỗ ngồi giãn cách, không phục vụ suất ăn, chỉ phục vụ nước uống nhằm giảm thiểu tối đa sự tiếp xúc, kiểm soát chặt việc giữ khoảng cách tại các khu vực làm thủ tục lên máy bay, phòng chờ, trên chuyến bay, lấy hành lý; triển khai đo thân nhiệt tất cả hành khách trước khi lên máy bay, khai báo y tế, đeo khẩu trang trong suốt hành trình bay…

Vào tháng 5 vừa qua, hàng nghìn nhân viên của Vietnam Airlines đã được tiêm vắc xin Covid-19, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động và cả hành khách.

Ngọc Minh