Vì sao da Nappa giúp ô tô sang trọng hơn?

Da Nappa là gì?

Nappa có nguồn gốc từ tấm da thuộc đầu tiên, được sản xuất bởi thợ thuộc da người Đức vào năm 1875 tại vùng Napa, thuộc California, Mỹ. Dần dần, thuật ngữ “Nappa” được sử dụng phổ biến để chỉ dòng da chất lượng cao.

Nappa chính là lớp ngoài cùng của bộ da động vật vẫn được giữ trạng thái nguyên bản một cách tự nhiên. Da chỉ làm sạch lớp lông bên ngoài và không có sự tác động như chà nhám hay đánh bóng bề mặt. Điều này giúp da Nappa có cấu trúc sợi dày đặc và mặt da bền chắc, mềm mịn hiếm có.

Da Nappa thuộc loại da thật cao cấp, thường được làm từ da bò, dê hay cừu. Chất liệu này được xử lý tỉ mỉ theo công nghệ đặc biệt, giúp bề mặt luôn mềm mại khi chạm vào, độ đàn hồi cao và thoáng khí tốt.

Da Nappa thường sử dụng nhiều trong các sản phẩm như túi xách, ví da, giày dép, nội thất...Đặc biệt trong ngành ô tô, Nappa được dùng để bọc ghế, vô lăng hay táp lô. Những loại da công nghiệp sẽ không thể đáp ứng được chất lượng như da Nappa.

Da Nappa giúp ô tô thêm sang trọng, được nhiều người ưa chuộng. (Ảnh minh họa)

Sang trọng nhưng khó bảo dưỡng

Đối với một chiếc xe đắt tiền, rõ ràng da bò hảo hạng vẫn phù hợp hơn so với vật liệu nhân tạo. Nhìn vào dải sản phẩm của Mercedes-Benz tại Việt Nam, ta cũng thấy khác biệt: chỉ có các mẫu xe hơi cao cấp mới có nội thất bọc da Nappa.

Da Nappa được đánh giá cao về độ êm ái cũng như góp phần giúp cho khoang lái trở nên sang trọng hơn. Ưu điểm của da Nappa là da thật, có mùi thơm đặc trưng, tạo nên những trải nghiệm sang trọng cho khách hàng.

Tuy vậy, nhược điểm lớn nhất của da Nappa tới từ việc vệ sinh làm sạch cũng như giá thành sản phẩm. Do sử dụng loại da thật nên quá trình vệ sinh cũng phức tạp hơn, chủ xe phải rất cẩn thận để tránh làm hỏng loại da này. Việc có lỗ chân lông có thể khiến nước hoặc chất bẩn thấm vào bên trong của sản phẩm, gây hư hại sản phẩm từ bên trong bằng việc mục nát hoặc sinh ra mùi khó chịu.

Có nên bọc ghế da Nappa cho ô tô?

Bọc ghế da Nappa cho ô tô mang lại nhiều lợi ích cho người dùng:

Tạo cảm giác êm ái, thoải mái: Da Nappa mềm mịn với độ đàn hồi cao giúp người ngồi cảm thấy thoải mái, không bị đau nhức trong chuyến hành trình dài. Ghế da Nappa cũng có độ thoáng khí tốt nên không bí bách, khó chịu. Đặc biệt, chủ xế sẽ có những trải nghiệm khác biệt khi lái xe.

Độ bền cao: Da Nappa có tuổi thọ cao hơn các loại da thông thường, sử dụng càng lâu sẽ càng đẹp. Ghế có khả năng chịu nhiệt tốt, chống mài mòn, nứt nẻ, biến dạng và duy trì được chất lượng trong thời gian dài. Điều này giúp người dùng tiết kiệm được chi phí thay da mới.

Nâng tầm giá trị của xe: Bọc ghế da Nappa cho ô tô giúp nâng cấp không gian nội thất xe trở nên sang trọng, đẳng cấp. Điều này góp phần gia tăng giá trị xe khi chủ xe muốn bán lại.

Cách phân biệt da Nappa thật và da Nappa công nghiệp

Để giảm giá thành sản phẩm, nhiều người đã tạo ra loại da Nappa được làm từ quy trình công nghiệp, thường không phải là da thật nên có chất lượng kém hơn. Vậy làm sao để phân biệt hai dòng da này trên thị trường hiện nay?

Da Nappa thật được làm từ da động vật và xử lý theo phương pháp thuộc da đặc biệt nên khi sờ vào sẽ cảm thấy mềm mịn, độ đàn hồi cao và thoáng khí tốt. Trong khi đó, da Nappa công nghiệp được làm từ da tổng hợp, nhựa hoặc các nguyên liệu khác nên có bề mặt không đồng đều, màu sắc da được phối nhuộm nên sẽ không tạo được sự đồng nhất riêng. Đặc biệt là da công nghiệp không êm như da Nappa thật và khả năng đàn hồi cũng hạn chế hơn.

Da Nappa thật sẽ có mùi tự nhiên của da động vật còn da Nappa công nghiệp có mùi nhựa tổng hợp, mùi nilon khó chịu. Ngoài ra, da thật đương nhiên sẽ có giá thành cao hơn loại da công nghiệp.

PHẠM DUY (Tổng hợp)