Khánh Hòa thỏa thuận cho FPT và tư vấn Mỹ tài trợ lập quy hoạch tỉnh

Cuộc làm việc của lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa với hai doanh nghiệp là Công ty cổ phần FPT (Hà Nội) và đơn vị tư vấn là tập đoàn McKinsey & Company (Hoa Kỳ) về việc tài trợ lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa diễn ra vào ngày 14.5.2021 ở thành phố Nha Trang.

Kết luận cuộc họp kể trên, theo công bố trên trang thông tin của Tỉnh ủy Khánh Hòa, ông Nguyễn Hải Ninh - bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa đã thống nhất với kiến nghị về việc ký kết thỏa thuận 3 bên, giữa nhà tài trợ FPT, đơn vị tư vấn McKinsey & Company và UBND tỉnh, để tài trợ và tư vấn lập quy hoạch tỉnh đã nêu. Theo kế hoạch, việc ký kết hợp đồng thỏa thuận đó sẽ diễn ra vào ngày 27.5.2021.

Về quy hoạch, tháng 8.2020 Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Bãi biển và thành phố Nha Trang (Khánh Hòa). Ảnh:Phan Sông Ngân

Cũng theo nguồn tin được dẫn trên, ông Nguyễn Hải Ninh đã cho biết Thường trực Tỉnh ủy Khánh Hòa đã đồng ý chủ trương huy động nguồn tài trợ ngoài ngân sách để thực hiện việc lập quy hoạch tỉnh, với định hướng lựa chọn đơn vị tư vấn quốc tế.

Còn Sở Kế hoạch và đầu tư Khánh Hòa đã có kiến nghị, đề nghị nhà đầu tư tài trợ toàn bộ kinh phí lập quy hoạch tỉnh và thực hiện theo cách thức ký hợp đồng 3 bên như đã nêu.

Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Khánh Hòa Trần Hòa Nam cho biết, vào sáng 15.5, việc lập quy hoạch tỉnh Khánh Hòa là thực hiện theo quy định mới của Luật Quy hoạch năm 2017. Theo đó, Quy hoạch tỉnh sẽ thay thế và bao gồm cả các quy hoạch chung về sử dụng đất và về xây dựng cấp tỉnh trước đây.

Còn về tài trợ, đơn vị tài trợ FPT sẽ lo chi trả toàn bộ cho phí lập quy hoạch tỉnh Khánh Hòa cho đơn vị tư vấn quốc tế do FPT đã lựa chọn, giới thiệu cho tỉnh là tập đoàn McKinsey & Company (Hoa Kỳ). Tỉnh Khánh Hòa sẽ nhận kết quả tài tài trợ là sản phẩm quy hoạch tỉnh do nhà tài trợ và đơn vị tư vấn quốc tế được chọn đã lập, bàn giao cho tỉnh.

Tuy nhiên, cũng theo ông Nam, toàn bộ việc lập quy hoạch tỉnh Khánh Hòa từ nguồn tài trợ của doanh nghiệp kể trên, vẫn do tỉnh chủ trì tổ chức thực hiện và duyệt. Ngoài tư vấn nước ngoài do nhà tài trợ FPT giới thiệu, tài trợ như đã nêu, tỉnh Khánh Hòa còn sẽ có các nhà tư vấn trong nước để tư vấn cho tỉnh trong quá trình lập, thẩm định, duyệt quy hoạch đó.

Ngoài quy hoạch tỉnh Khánh Hòa đang được xúc tiến tài trợ để lập, trình các bộ ngành và Thủ tướng Chính phủ xem xét nêu trên, hiện nay tỉnh Khánh Hòa cũng đang tiến hành lập đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2040 và đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong.

Ngoài đề xuất tài trợ cho tỉnh Khánh Hòa, trong tháng 4.2021 Công ty cổ phần FPT và đơn vị tư vấn McKinsey & Company (Hoa Kỳ) cũng đã làm việc với tỉnh Bình Định để đề xuất tài trợ lập quy hoạch tỉnh Bình Định.

Hợp đồng tài trợ lập Điều chỉnh quy hoạch khu kinh tế Vân Phong

Theo Ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong, đến nay tỉnh Khánh Hòa đã ký hợp đồng ba bên về tư vấn lập nhiệm vụ và Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong.

Doanh nghiệp đã được tỉnh Khánh Hòa ký kết hợp đồng nhận tài trợ lập quy hoạch kể trên là tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG, do ông Jonathan Hạnh Nguyễn làm chủ tịch Hội đồng quản trị) và các đơn vị tư vấn The Boston Consulting Group (BCG; Hoa Kỳ), Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia (VIUP; Bộ Xây dựng) để tài trợ, tư vấn cho tỉnh lập đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Phong, trình Bộ Xây dựng (dự kiến vào tháng 6.2021) xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

P.S.Ngân

Phan Sông Ngân