Dựng rào chắn đen ở 'góc check-in rất Nhật Bản'

Một rào chắn sẽ được dựng lên phía trước cửa hàng tiện lợi Lawson với tầm nhìn ra núi Phú Sĩ phía sau, ở Fujikawaguchiko, quận Yamanashi. Ảnh: Jheng Yao Lin/Alamy.

Một quan chức thị trấn Fujikawaguchiko, tỉnh Yamanashi (Nhật Bản), ngày 26/4 cho biết rào chắn bằng lưới màu đen sẽ bắt đầu được dựng lên sớm nhất là vào tuần tới, theo AFP.

Rào chắn này dự kiến cao 2,5 m và dài 20 m. Địa điểm lắp đặt là phía trước một cửa tiệm Lawson nổi tiếng với khung cảnh núi Phú Sĩ phía sau.

"Chúng tôi rất tiếc khi phải làm điều này vì một số du khách không tôn trọng các quy định", vị quan chức cho biết, đồng thời ông kể ra một số hành động xấu xí của du khách như xả rác và phớt lờ luật giao thông.

Biện pháp này cũng nhằm bảo vệ một phòng khám nha khoa gần đó. Đôi khi du khách tư ý đỗ xe ở phòng khám này, thậm chí còn trèo lên nóc phòng khám để có được bức ảnh hoàn hảo.

Đây là hành động mới nhất của giới chức trách ở đất nước Mặt Trời mọc nhằm đối phó với tình trạng du khách quá đông. Trước đó, chính quyền Kyoto từng gây nhiều chú ý khi thông báo sẽ cấm du khách đi vào các “hẻm geisha" ở cố đô.

Số lượng khách du lịch nước ngoài đến ật Bản đạt kỷ lục vào tháng 3, đánh dấu lần đầu tiên số lượng du khách vượt quá 3 triệu trong một tháng.

Núi Phú Sĩ - ngọn núi cao nhất Nhật Bản - có thể làm nền chụp ảnh từ nhiều điểm ở thị trấn nghỉ mát Fujikawaguchiko. Góc chụp từ cửa tiệm Lawson nói trên đặc biệt nổi tiếng vì ngọn núi lửa hùng vĩ và đang hoạt động xuất hiện ngay phía sau cửa hàng tiện lợi vốn là thương hiệu có mặt khắp nơi ở Nhật Bản.

Một quan chức giấu tên của thị trấn cho biết: "Do hiệu ứng về mặt hình ảnh này, tiếng tăm của góc ảnh đã lan truyền trên mạng xã hội”. Nhiều người cho rằng một bức ảnh được chụp tại đây sẽ "rất Nhật Bản".

Quan chức này nói rằng hầu hết khách du lịch không phải người Nhật tập trung đông đúc trên lề đường cạnh cửa tiệm Lawson.

Sau khi các biển báo giao thông và cảnh báo lặp lại nhiều lần của nhân viên an ninh bị phớt lờ, thị trấn Fujikawaguchiko đã sau cùng quyết định sử dụng tấm chắn bằng lưới.

Tấm chắn sẽ được dy trì cho đến khi tình hình được cải thiện.

Nhật Bản chứng kiến sự bùng nổ du lịch kể từ khi các hạn chế biên giới trong thời kỳ đại dịch được dỡ bỏ và chính phủ nước này vẫn không ngừng nỗ lực để thu hút sự trở lại của du khách. Tuy nhiên, không phải nơi nào ở đất nước Mặt Trời mọc cũng hoan nghênh du khách, kể cả ở Kyoto, nơi người dân bất bình về việc nhiều du khách quấy rối các geisha.

Mùa hè này, những người đi bộ đường dài theo tuyến đường nổi tiếng nhất lên núi Phú Sĩ sẽ bị tính phí 2.000 yen (13,35 USD), và số lượng cũng bị giới hạn để giảm bớt tắc nghẽn.

Minh An