Từ nữ bồi bàn chỉ học hết tiểu học đến tỷ phú sở hữu tài sản 42.800 tỷ

Xuất thân nghèo khó

Dương Lệ Quyên (1978) xuất thân trong một gia đình nghèo ở Giản Dương (Tứ Xuyên, Trung Quốc). Bố mẹ Lệ Quyên đều làm nông, gia đình tuy nghèo nhưng cuộc sống của họ hạnh phúc. Là em út trong nhà nên Lệ Quyên được bố và anh trai chiều.

Biến cố đến với gia đình Lệ Quyên vào năm 1991, do 2 anh trai làm ăn thua lỗ rơi vào cảnh nợ nần chồng chất. Ngày nào cũng có người đến đòi nợ, đồ đạc giá trị trong nhà đều bị chủ nợ lấy đi. Cuộc sống của gia đình họ Dương bỗng chốc lâm vào cảnh cùng cực.

Ước mơ vào đại học của Lệ Quyên sụp đổ hoàn toàn. Ở tuổi 13, sau khi vượt qua kỳ thi tốt nghiệp tiểu học, cô quyết định rời ghế nhà trường trong nước mắt. Để phụ giúp kinh tế cho gia đình, ở tuổi 16, Lệ Quyên đi làm bồi bàn trong nhà hàng ở Giản Dương.

Vốn là người ăn nói lưu loát, nhiệt tình và nhanh nhẹn, nên Lệ Quyên được khách hàng khen ngợi và sếp đánh giá cao. Thời đó, lương của Lệ Quyên là 120 NDT/tháng (410.000 đồng), trong khi lương trung bình của nhân viên phục vụ là khoảng 80 NDT/tháng (273.000 đồng). "Lúc đó, tôi nghĩ làm gì cũng phải chăm chỉ và hết mình dù chưa biết tương lai thế nào", Lệ Quyên chia sẻ.

Từ nữ bồi bàn đến tỷ phú sở hữu khối tài sản 12,5 tỷ NDT (42.788 tỷ đồng) ở tuổi 40. Ảnh: Baidu

Tình cờ, ông Trương Dũng (hiện là Chủ tịch của Haidilao) đến nhà hàng để dùng bữa và có ấn tượng với Lệ Quyên về cách phục vụ. Lúc này, ông Dũng đề nghị mức lương hàng tháng là 160 NDT/tháng (546.000 đồng) để mời Lệ Quyên về làm việc. Tuy nhiên, Lệ Quyên từ chối và nói rằng ông chủ hiện tại đối xử tốt. Trước khi rời đi, ông Dũng không quên nói: "Nếu em xin nghỉ ở đây hãy đến chỗ tôi làm việc".

Đến tháng 8/1995, ông chủ chuyển cửa hàng đến Quảng Đông (Trung Quốc) và dự định đưa Lệ Quyên đi cùng. Tuy nhiên, Lệ Quyên mới 17 tuổi nên gia đình không đồng ý cho đi xa. Cuối cùng, Lệ Quyên phải nghỉ việc.

Lúc này, Lệ Quyên đang tìm việc lại nhớ đến ông Dũng. Sau khi liên lạc, ông Dũng nhận Lệ Quyên về làm tại Haidilao. Tại đây, Lệ Quyên tiếp tục làm nhân viên phục vụ. Lệ Quyên đáp ứng được yêu cầu công việc và thu hút được nhiều khách hàng quay lại vì thái độ phục tốt.

Làm việc tại Haidilao khoảng nửa năm, một ngày, mẹ Lệ Quyên đến cửa hàng khóc vì gia đình lại bị ép nợ. Mẹ Lệ Quyên bất lực không có cách khác nên phải tìm con gái với hy vọng có 800 NDT (2,7 triệu đồng) trả nợ.

Lệ Quyên rơi vào tình thế khó xử, lương hàng tháng đều gửi về cho gia đình trả nợ. Khi biết chuyện, ông Dũng đã đưa cho mẹ Lệ Quyên 800 NDT (2,7 triệu đồng) để trả nợ. Ông nói sẽ không trừ số tiền này vào lương hàng tháng, đến bao giờ Lệ Quyên có thì trả.

Sau vài năm làm việc tại Haidilao, Lệ Quyên được bổ nhiệm vào vị trí quản lý cửa hàng. Tình hình tài chính của chị thay đổi đáng kể, trả được hết nợ cho ông chủ. Là người có năng lực quản lý, chăm chỉ và luôn cố gắng, nhưng cũng có lúc Lệ Quyên không chịu được áp lực. Khi không đáp ứng được yêu cầu doanh thu, Lệ Quyên gọi điện xin từ chức. Lúc này, ông Dũng đã an ủi nhân viên tiếp tục làm việc.

Trở thành tỷ phú ở tuổi 40

Nhờ sự cố gắng và nhận được sự tin tưởng của ông Trương Dũng, năm 1998, Lệ Quyên được bổ nhiệm vào vị trí quản lý cửa hàng thứ 2 ở Tây An (Thiểm Tây, Trung Quốc). Tuy nhiên, do làm trái quy định, giấy phép kinh doanh bị thu hồi. Sau đó, Lệ Quyên đến chính quyền địa phương để chia sẻ về khó khăn của cửa hàng và lấy lại được giấy phép kinh doanh.

Năm 2008, ở 30 tuổi, Lệ Quyên được thăng chức làm Phó giám đốc Haidilao để hỗ trợ ông Trương Dũng quản lý và điều hành nhân sự. 2 năm sau, ông Dũng thành lập Công ty TNHH Dịch vụ ăn uống Tứ Xuyên Haidilao.

Năm 2012, ở tuổi 34, Lệ Quyên trở thành Giám đốc điều hành duy nhất nắm giữ cổ phần của công ty. Lệ Quyên phụ trách vận hành tất cả cửa hàng Haidilao. Dưới sự lãnh đạo của Lệ Quyên, Haidilao bắt đầu vươn ra nước ngoài, dẫn đầu trong việc mở cửa hàng tại Singapore và Mỹ vào năm 2013.

Năm 2018, Lệ Quyên bước sang tuổi 40 và mở ra thời khắc huy hoàng trong sự nghiệp. Tháng 9/2018, Tập đoàn Haidilao được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Hong Kong. Đồng nghĩa khối tài sản ròng của vợ chồng ông Dũng tăng lên 50 tỷ NDT (170.943 tỷ đồng) và Lệ Quyên trở thành Giám đốc điều hành duy nhất nắm giữ 3,68% cổ phần khoảng 3,9 tỷ NDT (13.332 tỷ đồng).

Giám đốc điều hành chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao Dương Lệ Quyên. Ảnh: Baidu

Đến nay, Chủ tịch Haidilao sở hữu khối tài sản 112 tỷ NDT (382.893 tỷ đồng). Là cánh tay phải đắc lực của ông Dũng, Lệ Quyên cũng sở hữu khối tài sản 12,5 tỷ NDT (42.733 tỷ đồng) và nằm trong Danh sách nữ tỷ phú giàu ở Trung Quốc do Viện Nghiên cứu Hurun công bố hàng năm.

Hiện tại, Lệ Quyên đang giữ chức vụ Giám đốc điều hành chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao. Câu chuyện khởi nghiệp của Lệ Quyên truyền cảm hứng cho giới trẻ Trung Quốc. Từ cô gái nông thôn chỉ hết tiểu học 16 tuổi đi làm bồi bàn, sau 30 năm, trở thành tỷ phú sở hữu khối tài sản 12,5 tỷ NDT (42.733 tỷ đồng).

Thắm Nguyễn