Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội tổ chức Diễn đàn Nghiên cứu tư pháp

Dự và chủ trì khai mạc, phiên toàn thể của Diễn đàn có đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi, Kiểm sát viên VKSND tối cao, Vụ trưởng Vụ Pháp chế và Quản lý khoa học (Vụ 14), VKSND tối cao; GS.TS. Võ Khánh Vinh, nguyên Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển đào tạo và nghiên cứu khoa học Trường Đại học Kiểm sát à Nội; đồng chí Nguyễn Văn Khoát, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội.

Toàn cảnh Diễn đàn.

Tham dự Diễn đàn có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao và một số đơn vị ngoài ngành Kiểm sát nhân dân; đại diện lãnh đạo VKSND cấp cao tại Hà Nội, VKSND Thành phố Hà Nội; các chuyên gia và các nhà khoa học; tập thể Ban Giám hiệu, lãnh đạo các phòng, khoa và các học viên, sinh viên thuộc Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội…

Diễn đàn được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, qua các điểm cầu của ứng dụng Zoom meeting.

Đồng chí Nguyễn Văn Khoát, Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, đồng chí Nguyễn Văn Khoát, Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội cho biết, ngày 9/11/2022 Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã ban hành Nghị quyết số 27-NQ/TW về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới. Có thể khẳng định, đây là lần đầu tiên, Đảng ta ban hành một Nghị quyết chuyên đề của Trung ương về Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, trong đó có rất nhiều nội dung, yêu cầu mới, quan trọng về tiếp tục đẩy mạnh cải cách tư pháp cùng với hoàn thiện hệ thống pháp luật, tổ chức thực hiện pháp luật và hoàn thiện cơ chế kiểm soát quyền lực nhà nước. Điều này đòi hỏi các cơ quan, tổ chức, đặc biệt là các cơ quan tư pháp phải tích cực nghiên cứu Nghị quyết để triển khai thực hiện trên thực tiễn.

Là cơ sở đào tạo đại học, sau đại học về lĩnh vực pháp luật; đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức; nghiên cứu khoa học; cung cấp nguồn nhân lực, sản phẩm khoa học, dịch vụ pháp lý có chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của ngành Kiểm sát nhân dân và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội tại Việt Nam, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội đã và đang nghiên cứu, tìm hiểu và triển khai những nội dung của Nghị quyết số 27-NQ/TW vào hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Để thực hiện nhiệm vụ đó, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội đã xây dựng và tổ chức thực hiện Diễn đàn Nghiên cứu tư pháp. Diễn đàn là sự kiện khoa học thường niên, lớn nhất hàng năm của Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội.

Đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi, Kiểm sát viên VKSND tối cao, Vụ trưởng Vụ 14, VKSND tối cao phát biểu tại Diễn đàn.

Cũng theo Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội Nguyễn Văn Khoát, trên cơ sở đó, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội tổ chức Diễn đàn Nghiên cứu tư pháp với chủ đề: “Xây dựng nền tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân trong bối cảnh hiện nay”. Diễn đàn là cơ hội để Nhà trường cùng với các đơn vị trong ngành Kiểm sát nhân dân, các Bộ, ban, ngành hữu quan có liên quan và các nhà khoa học cùng thảo luận, trao đổi, chia sẻ các kết quả nghiên cứu khoa học chuyên ngành, đa ngành, liên ngành trong lĩnh vực pháp luật, nhất là trong lĩnh vực tư pháp, trong đó có ngành Kiểm sát nhân dân. Đặc biệt, Diễn đàn là một trong những sự kiện sinh hoạt khoa học quan trọng của Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội chào mừng Ngày truyền thống Nhà trường 25/4, Ngày Khoa học và công nghệ Việt Nam 18/5 và hướng tới chào mừng Ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân 26/7.

Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội Nguyễn Văn Khoát cho rằng, những nội dung của Diễn đàn là những vấn đề mang tính thời sự, cấp thiết, góp phần làm sáng tỏ và giải quyết một phần nhiệm vụ được đặt ra trong Nghị quyết số 27-NQ/TW đối với các cơ quan tư pháp. Đây cũng là lần đầu tiên Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội tổ chức Diễn đàn, tuy nhiên Nhà trường tin tưởng và hy vọng rằng các đại biểu sẽ tích cực tham gia Diễn đàn với tâm thế cởi mở, sẵn sàng chia sẻ, trao đổi những vấn đề pháp lý – xã hội còn vướng mắc trong thực tiễn, từ đó góp phần làm nên thành công của Diễn đàn.

GS.TS. Võ Khánh Vinh, nguyên Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển đào tạo và nghiên cứu khoa học Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội phát biểu, trình bày chuyên đề tại Diễn đàn.

Nhân dịp này, thay mặt Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội bày tỏ hi vọng trong thời gian tới, Nhà trường sẽ tiếp tục đón nhận thêm sự quan tâm, hợp tác từ phía các đơn vị trong và ngoài ngành Kiểm sát nhân dân, các cơ sở đào tạo chuyên ngành Luật và các chuyên gia, các nhà khoa học để có thêm nhiều hoạt động nghiên cứu khoa học và đạo tạo thiết thực và ý nghĩa.

Đồng chí Nguyễn Văn Khoát, đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi và GS.TS. Võ Khánh Vinh chủ trì phiên toàn thể của Diễn đàn.

Ngay sau phần khai mạc, dưới sự chủ trì, điều hành của đồng Hoàng Thị Quỳnh Chi, Kiểm sát viên VKSND tối cao, Vụ trưởng Vụ 14, VKSND tối cao; GS.TS. Võ Khánh Vinh, nguyên Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển đào tạo và nghiên cứu khoa học Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội; đồng chí Nguyễn Văn Khoát, Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội, phiên toàn thể của Diễn đàn đã diễn ra.

Theo đó, các chuyên gia, nhà khoa học đã trình bày các chuyên đề, gồm: Những nội dung cơ bản của cải cách tư pháp ở nước ta trong giai đoạn mới; tổ chức và hoạt động của VKSND trong điều kiện xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam hiện nay; chức năng, thẩm quyền của TAND trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ quyền con người trong hoạt động tư pháp theo Luật nhân quyền quốc tế và những yêu cầu đặt ra với việc xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới; hoàn thiện thể chế về luật sư và hành nghề luật sư đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Diễn đàn.

Theo Kế hoạch, Diễn đàn Nghiên cứu tư pháp được tổ chức trong hai ngày (15-16/4/2024) tại Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội. Ngoài phiên toàn thể, Diễn đàn còn có các phiên chuyên đề và phiên tổng kết. Tại các phiên chuyên đề sẽ diễn ra các hội thảo chuyên đề với các nội dung như: “Xây dựng nền tư pháp Việt Nam liêm chính”; “Xây dựng nền tư pháp Việt Nam công bằng, nghiêm minh”; “Hiện đại hóa pháp luật dân sự Việt Nam trong bối cảnh hiện nay”; “Phòng ngừa tội phạm và tâm lý học tư pháp trong nền tư pháp hiện đại”; “Hiện đại hóa pháp luật Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế quốc tế”; “Xây dựng nền tư pháp Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại”; “Phát triển nguồn nhân lực tư pháp trong giai đoạn mới”.

Cao Nguyên