Ford bị kiện về tên gọi vi phạm bản quyền cho công nghệ 'lái xe rảnh tay'

General Motor (GM) và Công ty Cruise đã đệ đơn kiện Ford lên tòa án liên bang ở California do hãng xe này có hành vi vi phạm thương hiệu. Cụ thể, Ford đã đặt tên hệ thống lái xe rảnh tay của họ là "Blue Cruise" quá giống Super Cruise (công nghệ của GM và một phần tên của Công ty Cruise). Ford cũng bị cáo buộc đã đe dọa Công ty Cruise do GM lập ra để phát triển các tính năng tự động hóa.

Năm 2017 là lần đầu GM giới thiệu Super Cruise (công nghệ cho phép tài xế bỏ cả hai tay khỏi vô-lăng trên những cung đường nhất định) trên mẫu Cadillac CT6. Từ đó, hãng đã mở rộng công nghệ này và có kế hoạch trang bị tính năng này cho nhiều mẫu xe khác. Công nghệ trên cũng chia sẻ tên gọi với Cruise LLC (một startup xe tự lái chịu sự chi phối lớn từ GM).

GM đã đệ đơn kiện Ford vì có hành vi vi phạm thương hiệu. Ảnh minh họa

GM cho biết trong những tuần qua, hãng đã tiến hành đàm phán với Ford để tiến tới thỏa thuận theo chiều hướng tích cực. Tuy nhiên, nỗ lực này đã thất bại khi thời hạn cuối là ngày 24/7 đã trôi qua. GM không còn lựa chọn nào khác là phải khởi kiện Ford sau khi đã tìm phương án giải quyết tranh chấp theo hướng hòa giải.

Về phần mình, đại diện Ford tuyên bố, vụ kiện của GM là vô ích. Theo quan điểm của Ford, “Cruise” chỉ là một phần tên gọi Cruiser Control (kiểm soát hành trình) – tính năng đã quá quen thuộc với người dùng ô tô nhiều thập kỷ qua. Hãng cũng tuyên bố, BlueCruise chỉ thuần túy là bước tiến hóa tiếp theo của công nghệ kiểm soát hành trình thích ứng thông minh (Intelligent Adaptive Cruise Control) hiện nay.

Cũng theo Ford, GM dường như chỉ gay gắt với đối thủ đồng hương bởi nhiều hãng ô tô khác trên thế giới cũng sử dụng tên gọi tương tự như BMW ActiveCruise Control hay Hyundai Smart Cruise Control…

Theo giới quan sát, việc GM dành sự quan tâm tới Ford là điều không quá ngạc nhiên trong bối cảnh cả hai tập đoàn ô tô này đều coi công nghệ xe tự lái rảnh tay là thế mạnh kinh doanh trong tương lai gần và tiến tới là xe tự hành về lâu dài. Bên cạnh đó, sự cạnh tranh giữa hai thương hiệu đại diện hàng đầu cũng đã kéo dài nhiều thập kỷ, do đó không bên nào chấp nhận nhường nhịn đối thủ là điều hiển nhiên.

Những tính năng lái bán tự động như lái xe rảnh tay và công nghệ tránh va chạm cũng đang tạo ra cuộc đua mang tính cạnh tranh cao giữa các hãng xe. Lời giới thiệu “xe trang bị công nghệ lái tự động” hiện là một trong những đặc điểm hấp dẫn đối với khách hàng. Lĩnh vực này cũng là nơi các hãng xe cho tới các hãng công nghệ đang đổ hàng tỷ USD để nghiên cứu phát triển.

Diệu Hương (T/h)