Trồng lê Giang Ma hướng đi mới trong phát triển kinh tế

Bước vào mùa thu hoạch lê chính vụ, bà con ở xã Giang Ma, huyện Tam Đường, tỉnh Châu đã mở cửa vườn đón du khách. Chỉ trong thời gian khoảng 10 ngày mở cửa, các chủ vườn đã đón gần 3.000 lượt du khách tới tham quan, trải nghiệm và tự tay hái lê để thưởng thức. Do diện tích lê năm nay được chăm sóc đúng kỹ thuật, quả già, có vị ngọt đượm, nên ngày càng thu hút nhiều du khách.

Anh Giàng A Phử, chủ vườn lê ở bản Giang Ma chia sẻ: vườn lê của gia đình trồng năm 2016 và có hơn 120 gốc đã cho thu hoạch. Những năm trước, sản lượng bán ra được khoảng hơn 4 tấn và giá bán trung bình khoảng 20.000 đồng/kg. Năm nay lê không chỉ được mùa, giá bán trung bình khoảng 25.000 đồng/kg, mà còn được thu phí dịch vụ đón khách nên thu nhập của gia đình cũng tăng lên.

Lê Giang Ma đã được cơ quan chức năng tỉnh Lai Châu cấp bằng chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao

“Trồng ngô và trồng lúa không hiệu quả mấy, từ khi trồng cây lê đã cho hiệu quả và kinh tế cao hơn. Du khách đến thăm quan, trải nghiệm trong vườn để hái quả lê và quả lê cũng ngọt và ngon nên mọi người rất yêu thích. Từ nhiều ngày nay có rất đông du khách đến tham gia vườn lê của gia đình và sau này bản thân tôi và bà con trong bản sẽ đầu tư chăm sóc thêm để cây lê phát triển tốt hơn” - anh Giàng A Phử nói.

Mới đây, huyện Tam Đường đã tổ chức Ngày hội hái lê lần thứ 1 năm 2024. Ngày hội diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi như: thu hoạch lê, gọt lê nghệ thuật, giới thiệu, trưng bày mâm quả lê và các gian hàng nông sản địa phương đã thu hút hàng nghìn du khách trong và ngoài tỉnh về tham dự. Đặc biệt tại lễ hội, tỉnh Lai Châu đã trao bằng chứng nhận sản phẩm 3 sao cho sản phẩm quả lê của địa phương, củng cố thêm niềm tin về chất lượng sản phẩm đối với du khách và người tiêu dùng.

Nhiều vườn lê ở Giang Ma đã mang lại cho người trồng thu nhập gần 100 triệu đồng mỗi năm

Chị Nông Quý Hương, du khách đến từ thủ đô Hà Nội chia sẻ: nông sản sạch như lê ở Giang Ma đang được người tiêu dùng, nhất là các thành phố lớn rất ưa chuộng. Đây là lần thứ hai chị cùng gia đình lên Lai Châu và được trải nghiệm tại vườn lê vào mùa thu hoạch.

“Chúng ta cứ mải mê đi khám phá những phong cảnh hùng vĩ, đi những homestay hoặc các bãi biển, nhưng ít ai có thể nghĩ được trải nghiệm ở những vùng nông nghiệp như thế này. Mọi người lên đây sẽ được gặp gỡ, giao lưu với những người dân chân chất và thành quả lao động vất vả của người dân nơi đây. Và đặc biệt là vào vườn lê mọi người có thể thấy là những sản phẩm nông nghiệp của người dân cũng có thể là một trải nghiệm tuyệt vời cho du khách” - chị Nông Quý Hương nói.

Với điều kiện tự nhiên thổ nhưỡng, khí hậu mát mẻ quanh năm, xã Giang Ma, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu được đánh giá là vùng đất tiềm năng để trồng các loại cây ăn quả ôn đới như: đào, lê, mận. Khai thác lợi thế sẵn có, nhiều năm nay chính quyền địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân các bản tích cực chuyển đổi diện tích đất vườn, đồi kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả. Đến nay trên địa bàn đang có hơn 120 ha cây ăn quả, trong đó có 50 ha lê giống VH6 tại 7/9 bản đang cho thu hoạch.

Từ đầu vụ Lê đến nay, các nhà vườn ở Giang Ma đã đón hơn 3.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm

Ông Ma A Tủa, Phó Chủ tịch UBND xã Giang Ma cho biết: “Xã có hướng sẽ phát triển cây lê gắn với phát triển nông nghiệp đặc trưng và phát triển du lịch cộng đồng. Với cây lê ở địa phương có 2 vụ là mùa hoa và mùa quả đã hấp dẫn rất nhiều du khách trong và ngoài tỉnh. Xã sẽ chỉ đạo bà con nông dân tạo tán, tía cành, chăm sóc cây thật tốt, làm sao để cây nó đẹp, khỏe, hấp dẫn du khách và có quả to, đem lại nguồn thu nhập cao, ổn định cho bà con”.

Vị ngọt đượm của quả lê đã mang lại giá trị kinh tế cao cho người nông dân ở xã Giang Ma, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu. Để cây lê và các cây ăn quả ôn đới khác phát triển bền vững, cấp ủy, chính quyền địa phương đang có kế hoạch mở rộng diện tích gắn với phát triển du lịch sinh thái trải nghiệm.

Đây là hướng đi mới trong phát triển nông nghiệp, giúp đồng bào các dân tộc nâng cao giá trị và thương hiệu cây trồng trên địa bàn, góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

Khắc Kiên/VOV-Tây Bắc