Ông Biden: Mỹ và EU chuẩn bị cho 'cạnh tranh chiến lược lâu dài với Trung Quốc'

"Mỹ, châu Âu và châu Á hợp tác cùng nhau để bảo đảm hòa bình và bảo vệ các giá trị chung, cũng như thúc đẩy sự thịnh vượng ở Thái Bình Dương. Đây sẽ là một trong những nỗ lực có hiệu quả nhất mà chúng ta thực hiện", Tổng thống Joe Biden phát biểu tại Hội nghị An ninh Munich được tổ chức trực tuyến hôm 19/2.

“Liên minh châu Âu và Mỹ phải chuẩn bị cho cuộc cạnh tranh chiến lược lâu dài với Trung Quốc. Cạnh tranh với Trung Quốc sẽ trở nên gay gắt”, ông Joe Biden nói.

Tổng thống Joe Biden còn cho biết thêm Mỹ và các đồng minh của họ ở châu Âu có nghĩa vụ đứng lên đấu tranh cho dân chủ khi đối mặt với chủ nghĩa độc tài đang gia tăng trên khắp thế giới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. (Ảnh: AP)

Bài phát biểu của Biden diễn ra chỉ chưa đầy một tháng sau khi ông nhậm chức. Quan hệ Washington - Bắc Kinh vẫn đang trong tình trạng căng thẳng. Dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới xung đột với cường độ ngày càng tăng về thương mại, nhân quyền và gần đây nhất là nguồn gốc của đại dịch COVID-19.

Sau khi ông Biden lên nắm quyền, các nhà quan sát ở Trung Quốc cũng như quốc tế đã theo dõi chặt chẽ về các tín hiệu trong chính sách của Washington với Bắc Kinh. Các quan chức Trung Quốc cho rằng, chính quyền Trump khiến mối quan hệ song phương trở nên xấu đi, thúc giục Biden sửa chữa các chính sách dưới thời Trump.

Về các vấn đề chính sách đối ngoại cấp bách khác, ông Biden cũng cho thấy chính quyền Mỹ sẽ đi theo một hướng hoàn toàn khác với chính quyền của người tiền nhiệm. Hôm 18/2, chính quyền Biden mở cửa để bắt đầu lại các cuộc đàm phán ngoại giao với Iran về chương trình hạt nhân. Mỹ cũng tái gia nhập Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu.

Hôm 19/2, ông Biden nói rõ rằng chính sách của Mỹ Trung Quốc sẽ khác.“Chúng ta phải đẩy lùi các hành vi lạm dụng và cưỡng bức kinh tế của chính phủ Trung Quốc, vốn làm suy yếu nền tảng của hệ thống kinh tế quốc tế”, Tổng thống Biden nói, cho biết các công ty Trung Quốc phải tuân theo các tiêu chuẩn minh bạch như các công ty Mỹ và châu Âu.

Ngay sau bài phát biểu của ông Biden hôm 19/2, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ trích luật hải cảnh của Trung Quốc - cho phép các tàu tuần duyên của họ bắn vào các tàu nước ngoài. Người này cũng cho biết Mỹ đứng cùng các đồng minh chống lại các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Các nhà phân tích cho rằng, bài phát biểu của Biden được đưa ra ngay sau cuộc họp đầu tiên của ông với lãnh đạo nhóm G7, phản ánh quan điểm ngày càng tăng ở Mỹ và nhiều nơi trên thế giới về thái độ của Trung Quốc.

Kông Anh (Nguồn: SCMP)