Tối nay sẽ diễn ra lễ Công bố và Trao Giải Búa Liềm Vàng lần thứ 8

Theo ban tổ chức, kể từ mùa giải đầu tiên được trao vào ngày 3/2/2017, đến nay Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) do Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Tạp chí Cộng sản và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức đã trở thành một giải báo chí có uy tín, thương hiệu lớn và được giới chuyên môn đánh giá cao.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trao giải A tặng các tác giả đoạt giải. Ảnh minh họa

Riêng năm 2023 là năm có nhiều nhất số tác phẩm tham dự Giải (2.216 tác phẩm, tăng 184 tác phẩm với năm 2022), chất lượng nói chung đồng đều hơn và tốt hơn so với các mùa giải trước. Từ 120 tác phẩm được Hội đồng Sơ khảo xét chọn, Hội đồng Chung khảo Giải Búa liềm Vàng đã xem xét, lựa chọn ra các tác phẩm xuất sắc để trao 6 giải A, 12 giải B, 18 giải C, 30 giải Khuyến khích.

Theo ban tổ chức, nội dung tác phẩm đã nêu được những vấn đề mới trong công tác xây dựng Đảng và đang được dư luận xã hội quan tâm; có tính phát hiện, tổng kết hoặc hướng dẫn có tính thuyết phục và hiệu quả xã hội cao, tích cực phục vụ công tác xây dựng Đảng; có phương pháp thể hiện hấp dẫn, sáng tạo; có hiệu ứng lan tỏa và tác động xã hội mạnh mẽ.

Các tác phẩm đã bám sát các vấn đề nóng, sự kiện nổi bật, nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống chính trị và đất nước, nhiều tác phẩm đã đi sâu phản ánh vấn đề thời sự của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Một số tác phẩm đề cập tới những vấn đề bức xúc hiện nay, có tính phản biện xã hội, chiến đấu cao.

Nhiều tác phẩm nói về việc chống "căn bệnh sợ trách nhiệm" và xây dựng cơ chế bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám hành động vì lợi ích chung; công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực gắn với đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đấu tranh với các quan điểm sai trái, xuyên tạc nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên không gian mạng; Chuyển đổi Số và ứng dụng công nghệ vào công tác Đảng; phát triển sáu vùng kinh tế-xã hội chiến lược, trọng yếu…

Bên cạnh đó, có những loạt bài đi sâu tìm ra những nguyên nhân của hiện tượng nhiều cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, "tự diễn biến," "tự chuyển hóa;" hoặc là đi sâu về các lĩnh vực của công tác tổ chức xây dựng Đảng, như công tác cán bộ, công tác tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên.

Riêng vấn đề đấu tranh với những luận điệu xuyên tạc về tôn giáo, dân tộc và nhân quyền ở Việt Nam, năm nay, có nhiều bài viết thể hiện một cách phong phú, sinh động, sâu sắc, lập luận rất chặt chẽ, có tính thuyết phục cao.

Ngoài ra, một số tác phẩm báo chí đã phản ánh được những nhân tố mới, mô hình hay, cách làm sáng tạo của nhiều địa phương.

Đáng chú ý là Giải Búa Liềm Vàng lần thứ 8-năm 2023 có số cơ quan báo chí cấp tỉnh gửi tác phẩm truyền hình tham gia nhiều nhất từ trước đến nay, thậm chí có cả các trung tâm văn hóa cấp huyện, chương trình truyền hình của Công an, Bộ Chỉ huy Quân sự các tỉnh và công ty truyền thông tư nhân gửi tác phẩm tham dự Giải. Một số tác phẩm có chiều sâu và chất lượng rất tốt, hiệu quả tuyên truyền cao, phản bác sắc bén luận điệu xuyên tạc của kẻ xấu.

Tại buổi lễ công bố và trao giải lần này, Ban Tổ chức sẽ trao giải thưởng cho 15 cơ quan báo chí, hội nhà báo và ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy có thành tích xuất sắc trong việc tổ chức tham gia hưởng ứng Giải. Năm nay, Ban Tổ chức cũng chọn một số nhân vật tiêu biểu trong các tác phẩm đoạt Giải để biểu dương, khen thưởng.

Lễ công bố và trao Giải Búa liềm vàng lần thứ 8 - năm 2023 sẽ truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 (Đài Truyền hình Việt Nam) và VOV1 (Đài Tiếng nói Việt Nam) lúc 20h10 tối nay, ngày 1/2/2024 từ Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Hà Nội.

Lê Tâm