Biden hẹn gặp Putin tháng tới tại Thụy Sĩ

Tổng thống Mỹ Joe Biden và đồng cấp Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ gặp nhau tại Thụy Sỹ vào tháng tới. Ảnh: CNN

Nguồn tin từ Washington cũng cho hay hiện Điện Kremlin đang hoàn tất các thủ tục cho sự kiện quan trọng này.

"Tổng thống Biden sẽ gặp Tổng thống Putin tại Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 16 tháng 6 năm 2021. Hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về một loạt các vấn đề nổi cộm nhằm nối lại mối quan hệ đã bị sứt mẻ đáng kể giữa hai nước trong thời gian qua”, Nhà Trắng cho biết trong một thông cáo.

Cuộc gặp gỡ chính thức lần đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ- Nga đã được mong đợi kể từ khi ông Biden nhậm chức nhưng vì nhiều lý do vẫn chưa thành hiện thực.

Các quan chức cho biết, Nhà Trắng đã cử cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan đến Geneva trong tuần này để gặp gỡ người đồng cấp Nga để thảo luận về các cụ thể sắp được đưa ra tại cuộc gặp gỡ. Tuy nhiên, gười phát ngôn Nhà Trắng từ chối bình luận về địa điểm cuối cùng diễn ra hội nghị thượng đỉnh, cho đến khi mọi thông tin chi tiết được chốt lại.

Đây sẽ là cuộc giáp mặt lần đầu tiên của ông Biden và ông Putin kể từ khi nhà lãnh đạo Mỹ nhậm chức tại Nhà Trắng, cho dù trước đó hai người đã từng gặp nhau hồi ông Biden còn làm phó tổng thống vào năm 2011, khi đó ông Biden nói rằng ông đã nhìn thẳng vào mắt ông Putin và nói: "Tôi không nghĩ rằng ông có tâm hồn".

Vào tháng trước, ông Biden đã lên tiếng đề xuất một cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Nga trong một cuộc điện đàm và hai bên hứa sẽ chuẩn bị hoàn thiện các chi tiết. Mặc dù quan hệ giữa hai nước đang xấu đi do liên quan đến các vấn đề như Ukraine và can thiệp bầu cử Mỹ, nhưng ông Biden hy vọng sẽ thiết lập một kênh liên lạc rõ ràng để tránh những sự cố không đáng có.

Tại cuộc điện đàm, ông Putin đã tỏ ra dễ dàng chấp nhận lời đề nghị, ngay cả sau khi Washington áp dụng các biện pháp trừng phạt mới hà khắc đối với Moscow.

Mối quan hệ giữa hai nhà lãnh đạo Mỹ- Nga bắt đầu đầy xáo trộn và xấu đi, với việc Mỹ điều chỉnh quan điểm với Nga sau một loạt sự vụ bao gồm đầu độc, bỏ tù nhà lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny, vụ tấn công mạng và scandal binh sỹ Mỹ phục vụ tại Afghanistan.

Trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 3, ông Biden đã gọi Putin là “kẻ sát nhân”, đồng thời nói rằng nhà lãnh đạo Nga "sẽ phải trả giá" cho những hành động nhằm phá hoại cuộc bầu cử năm 2020 của Mỹ.

Đáp lại, Điện Kremlin đã triệu hồi đại sứ Nga tại Mỹ lần đầu tiên sau hơn 20 năm. Ông Putin cũng đáp trả những chỉ trích của người đồng cấp Biden bằng một lời chúc khô khan về "sức khỏe" và đề nghị tổ chức một cuộc tranh luận được truyền hình trực tiếp.

Ông Biden dự kiến sẽ khởi hành vào đầu tháng 6 cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên, tìm cách trấn an các nhà lãnh đạo thế giới tại hội nghị thượng đỉnh Nhóm 7 ở tây nam nước Anh và các hội nghị thượng đỉnh NATO và Liên minh châu Âu ở Brussel về cam kết của ông với các liên minh truyền thống của Mỹ. Sau đó nhà lãnh đạo Mỹ sẽ đến Thụy Sĩ để gặp gỡ ông Putin.

Vào tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc gặp với người đông cấp Nga Sergey Lavrov. Đây cũng là cuộc gặp cấp cao đầu tiên giữa hai nhà ngoại giao hàng đầu Mỹ và Nga kể từ khi ông Biden nhậm chức.

Hà Dương