Tiết lộ lý do 'Friends' được khán giả yêu thích

Loạt phim sitcom Friends với sự khởi đầu khiêm tốn và dàn diễn viên còn vô danh, song khi kết thúc cả sáu diễn viên chính đều nhận thù lao lên tới một triệu USD/tập. Việc 52,5 triệu khán giả Mỹ đã bật TV lên xem khiến Friends là phim truyền hình được nhiều người xem nhất trong thập kỷ qua. Sau khi kết thúc, phim còn tăng độ nổi tiếng ở phạm vi quốc tế, với những thế hệ khán giả mới và sự phổ biến của Internet. Vậy lý do gì khiến bộ phim vẫn còn sức nóng đến tân thời điểm bây giờ?

Mối quan hệ bù trừ của Ross và Rachel

Xuyên suốt 10 mùa với 236 tập phim, Friends phác họa lại một cuộc sống thành thị thu nhỏ, ở đó những con người trong "vũ trụ tình bạn" mỗi ngày lại có thêm một bài học kinh nghiệm mới. Ngoài những phút giây hài hước, bộ phim còn mang lại những cái nhìn khác lạ về tình yêu, nổi bật nhất chính là mối tình mang đầy trắc trở của cặp đôi Ross Geller và Rachel Green.

Cặp đôi Ross và Rachel luôn nhận được nhiều sự quan tâm của khán giả.

Ross luôn ghen tuông và kiểm soát bạn gái. Anh cũng không hỗ trợ, không coi trọng nỗ lực của bạn gái trong việc phát triển sự nghiệp riêng. Ross còn là một người khó kiềm chế những cơn nóng giận và hay tung ra những cú đấm để giải quyết vấn đề.

Tuy nhiên, Rachel cũng không khá hơn là mấy. Mặc dù biết Ross luôn làm phiền nhưng vì tình yêu, cô vẫn bỏ qua, thậm chí, từ bỏ sự nghiệp vì bạn trai. Nhìn chung, ở cặp đôi này, cả hai đều xứng đáng với nhau.

Có lẽ ít cặp đôi màn ảnh nhỏ nào đủ sức làm người xem đau tim như hai "người bạn" này. Kết thúc phim, chuyện tình đôi bạn thân đóng lại trong khoảnh khắc âu yếm nắm tay của Ross và Rachel, rất nhiều khán giả bật khóc vì cảm động và mừng rỡ khi cuối cùng cặp đôi này cũng chịu yên ấm bên nhau.

Phân biệt ngoại hình và giới tính

Một trong những lý do thường xuyên gây ra những trò đùa trong Friends là tình trạng thừa cân của Monica. Cô gái này đã thừa cân từ thời trung học và thường xuyên bị trêu chọc vì điều này. Monica cũng vô cùng xấu hổ vì thể trạng thừa cân của mình. Thậm chí, những người bạn của Monica còn xấu hổ vì có một người bạn như cô.

Monica thường xuyên cảm thấy xấu hổ vì thân hình "quá khổ" của mình.

Trong phim, có một chi tiết sau khi xem một số video trong quá khứ, Joey thốt lên: "Có cô gái nào đó đã ăn thịt Monica". Hay Ross kể về tuổi thơ của mình như thế này: "Tôi lớn lên cùng Monica. Nếu bạn không ăn nhanh, bạn sẽ không còn gì để ăn".

Tuy nhiên, đầu phim, khán giả vẫn thấy một Monica thừa cân trong hạnh phúc. Cô ấy tự tin và hài lòng với cơ thể của mình trong tập phim lễ tạ ơn. Nhưng sau đó, Monica yêu Chandler, người gọi cô là "em gái thừa cân của Ross". Đó là lần đầu tiên khán giả thấy Monica xấu hổ về bản thân đến mức như vậy.

Câu chuyện của cô nàng Monica dường như có hàm ý rằng: "Người thừa cân không thể được yêu thương, nhưng nếu bạn giảm cân thì mọi chuyện sẽ tốt hơn".

Joey bị trêu chọc vì đeo túi giống của phụ nữ.

Có rất nhiều câu chuyện gây cười trong bộ phim ngầm đả kích thói chế nhạo sự nữ tính. Bạn bè cho rằng túi của Joey giống túi của phụ nữ, hoặc khi Rachel thuê một người đàn ông làm bảo mẫu, Ross vô cùng phẫn nộ và chế giễu nhân viên đó. Ross cũng không thích việc con trai Ben chơi với búp bê Barbie.

Dàn diễn viên tuyệt vời

Dàn diễn viên của bộ phim nhiều lần được giới phê bình đánh giá cao. Sau khi Friends được phát sóng trên truyền hình, có nhiều lời nhận xét rằng dàn diễn viên trông mạnh mẽ và hài hước. Người hâm mộ cũng khen ngợi Ross, Rachel và dàn diễn viên còn lại.

Dàn diễn viên trong "Friends".

Điều quan trọng nhất trong bộ truyện không phải là tình yêu mà là tình bạn, không hề phai nhạt dù có cãi vã, rắc rối trong gia đình. Họ đã giữ liên lạc, làm việc cùng nhau và hỗ trợ lẫn nhau trong nhiều thập kỷ sau khi Friends kết thúc.

Và tất nhiên, các nhân vật đã trở thành bạn của tất cả những ai xem chương trình. Khi Matthew Perry, nam diễn viên đóng vai Chandler, qua đời vào năm 2023, nhiều người hâm mộ đã đến thăm căn hộ nơi Friends quay phim với những món quà tưởng niệm và dòng ghi chú có nội dung "Tất cả chúng ta đã mất một người bạn".

Ảnh hưởng lớn tới nền văn hóa Mỹ

Song song với những cảm xúc đầy ấm áp về tình bạn và tình yêu, bộ phim còn được giới chuyên môn đánh giá có giá trị xem lại cao cùng giá trị văn hóa vượt thời đại.

Thời trang trong Friends cũng là một yếu tố được ca ngợi cho đến ngày nay. Trong vai một cô tiểu thư kiêu kỳ nhưng có niềm đam mê mãnh liệt với thời trang, Rachel Green là nhân vật có sự phát triển đầy thú vị, từ tiểu thư cho đến cô phục vụ bàn, rồi sau đó lại trở thành nữ doanh nhân thành đạt. Ở mùa thứ 5, Rachel còn xuất sắc trở thành nhà tư vấn mua hàng tại Ralph Lauren - một thương hiệu xa xỉ của Mỹ.

Bên cạnh đó, kiểu tóc của Just Rachel ngay lập tức được phụ nữ ưa chuộng ngay sau khi phim ra mắt. Courteney Cox thậm chí còn khó chịu vì kiểu tóc của Monica không được yêu thích như vậy. Phong cách thời trang của Rachel ngày nay vẫn được bắt chước. Mới đây, ca sĩ Taylor Swift xuống phố trong trang phục giống Rachel.

Friends không chỉ ấn tượng trong lĩnh vực thời trang, rất nhiều phim sitcom ra mắt vào những năm đầu thập niên 2000 đều lấy cảm hứng từ bộ phim này. Ví dụ, trong The Big Bang Theory, lấy bối cảnh chủ yếu là căn hộ của Leonard và Sheldon và một hiệu sách truyện tranh. Những người tạo ra bộ truyện, giống như trong Friends đã tập trung vào các nhân vật và sự hài hước. Đó là điều đúng đắn nên làm.

Phương Cúc/VOV.VN Theo Brightside