Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn

CSGT kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông.

Thời gian qua, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh à Vinh xác định một trong những biện pháp trọng tâm nhằm bảo đảm TTATGT là tăng cường tuần tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, đây là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến các vụ va chạm, tai nạn giao thông.

Bên cạnh công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, lực lượng CSGT công an toàn tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người tham gia giao thông bằng nhiều hình thức, như tuyên truyền qua panô, áp phích; tuyên truyền lưu động, tuyên truyền miệng tại các địa điểm đông dân cư, chợ, trung tâm thương mại, mua sắm,… đồng thời siết chặt trật tự kỷ luật, kỷ cương, xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm về giao thông của cả người tham gia giao thông và người làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về giao thông. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Ban Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng CSGT công an toàn tỉnh đã tập trung xử lý vi phạm với phương châm “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, “không bỏ qua lỗi vi phạm”.

Đặc biệt, Công an tỉnh đã thành lập 02 tổ công tác đặc biệt phối hợp với công an các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị nghiệp vụ có liên quan tập trung xử lý chuyên đề “Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn”. Sau một thời gian triển khai, các tổ công tác đã lập biên bản, phát hiện trên 5.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Tất cả các trường hợp vi phạm đều được làm rõ thông tin cá nhân và gửi thông báo kiến nghị kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đến cơ quan, đơn vị, địa phương quản lý. Việc xử lý nghiêm này đã tác động tích cực đến ý thức tham gia giao thông của người dân, dần tạo thói quen, văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe”.

Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn, Phó Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh cho biết: với tinh thần thượng tôn pháp luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, lực lượng CSGT đã tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Việc uống rượu, bia tham gia điều khiển phương tiện rất nguy hiểm không chỉ cho bản thân người lái mà còn ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông khác, gây mất TTATGT, trật tự xã hội, để lại hệ lụy rất nặng nề cho xã hội.

Để xây dựng văn hóa giao thông an toàn, Công an tỉnh Trà Vinh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả nhiều mô hình, hoạt động góp phần lan tỏa văn hóa giao thông, như “Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông”; “Đã uống rượu, bia không lái xe”; “Cổng trường an toàn giao thông”; “Câu lạc bộ bảo đảm TTATGT”... Những mô hình này đã được thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả, dần dần tạo thói quen, ý thức của người dân khi tham gia giao thông; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Thượng tá Nguyễn Văn Tuấn cho biết thêm: lực lượng CSGT Công an tỉnh đã bám sát chỉ đạo của Ban Giám đốc, tổ chức triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp bảo đảm TTATGT, trọng tâm là tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, nhất là công nghệ thông tin vào công tác bảo đảm TTATGT; tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm theo các chuyên đề; triển khai thực hiện có hiệu quả các đợt cao điểm bảo đảm TTATGT, trật tự xã hội trong các dịp lễ, tết và phục vụ các hội nghị, sự kiện chính trị, văn hóa, xã hội quan trọng của tỉnh và đợt cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm TTATGT;

Chủ động nắm tình hình, xây dựng, triển khai các kế hoạch, phương án bảo đảm TTATGT và phòng, chống ùn tắc giao thông; kết hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật về TTATGT nhằm nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông… Nhờ đó, tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã có chuyển biến tích cực, ùn tắc giao thông không xảy ra, công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác trên các tuyến giao thông đạt kết quả cao.

Bài, ảnh: PHẠM HƠN