Ngân hàng Trung ương Anh đứng trước quyết định lãi suất lịch sử

Trụ sở Ngân hàng Trung ương Anh tại Thủ đô London. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tuần tới, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) sẽ đưa ra quyết định về việc có điều chỉnh thời điểm cắt giảm lãi suất lần đầu tiên sau bốn năm hay không. Động thái vẫn có thể đặt ra rủi ro dù ạm phát giảm mạnh.

Dự kiến, BoE sẽ nhóm họp vào ngày 9/5 tới. Các thị trường tài chính đang dự báo BoE sẽ cắt giảm lãi suất đầu tiên vào tháng Chín và động thái tương tự thứ hai dự kiến diễn ra vào cuối năm nay.

Những dự báo này khác xa so với dự kiến cắt giảm lãi suất sáu lần trong năm 2024 mà các nhà đầu tư đã đồn đoán vào đầu năm nay.

Trong những tháng gần đây, Thống đốc BoE Andrew Bailey tỏ ra ủng hộ ý tưởng cắt giảm chi phí đi vay lần đầu tiên kể từ đầu năm 2020 thời điểm bùng phát dịch COVID-19.

Ông Bailey cho biết lạm phát tại Anh đang đi đúng hướng, với chỉ số giá tiêu dùng đứng ở mức 3,2% trong tháng Ba và dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong tháng Tư, rời xa mức cao nhất trong bốn thập kỷ là 11,1% trong tháng 10/2022.

Vào tháng Ba, ông Bailey cho rằng việc các nhà đầu tư dự đoán về đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay là hợp lý. Bà Swati Dhingra, một quan chức của BoE, đã bỏ phiếu ủng hộ việc cắt giảm lãi suất trong tháng Hai và tháng Ba.

Một cuộc khảo sát của hãng tin (Anh) đối với các nhà kinh tế tháng trước cho thấy sự khác biệt về kỳ vọng giữa tháng Sáu và tháng Chín.

Tuy nhiên, một số quan chức hàng đầu của BoE tỏ ra thận trọng về động thái cắt giảm lãi suất sớm, khi nhấn mạnh mức tăng lương khoảng 6% là quá mạnh để có thể giảm lạm phát xuống 2% một cách bền vững.

Theo những nhà quan sát, do sự khác biệt về quan điểm giữa các quan chức, sẽ chỉ có những thay đổi nhỏ trong thông điệp của BoE vào ngày 9/5.

Ông Oliver Blackbourn, nhà quản lý danh mục đầu tư của công ty đầu tư Janus Henderson Investor, cho rằng BoE có thể sẽ không đưa ra thông báo cụ thể về số đợt cắt giảm lãi suất, khi ngân hàng này vẫn cần giảm bớt sức ép lạm phát.

Ông Blackbourn lưu ý vẫn có nguy cơ cao xảy ra lỗi chính sách nếu BoE không quản lý đúng cách trong sáu tháng tới.

Trong khi đó, ông Ross Walker, nhà kinh tế trưởng tại công ty tài chính NatWest Markets, nhận định BoE khó có thể gửi tín hiệu rõ ràng khi ngân hàng này vẫn giữ tâm lý thận trọng về chính sách lãi suất.

Ông cho rằng BoE có thể cắt giảm dự báo lạm phát, hạ dự báo tăng trưởng giá trong ba năm tới xuống dưới mục tiêu 1,5%.

Theo dữ liệu chính thức từ Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) hôm 16/4, mức tăng lương tại nước này đã cao hơn dự kiến trong ba tháng tính đến tháng 2/2024, trong khi tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh và tình trạng trì trệ kinh tế ngày càng trầm trọng.

Sự kết hợp giữa mức tăng lương cao liên tục và thị trường việc làm yếu hơn sẽ gây khó cho các nhà hoạch định chính sách tại BoE trong việc đánh giá sức ép lạm phát trong nền kinh tế đang giảm đến mức nào./.

(TTXVN/Vietnam+)