Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu 5 bài học kinh nghiệm từ đường dây 500kV mạch 3

Theo chương trình, chiều ngày 22/6, Thủ tướng Chính phủ cùng đoàn công tác đã tới kiểm tra, tặng quà động viên các lực lượng đang thi công Trạm biến áp 500 kV Hóa ở xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa và lực lượng thi công kéo dây khoảng néo 109-117 thuộc dự án đường dây 500kV mạch 3 cung đoạn từ NMNĐ Nam Định 1 - Thanh Hóa tại xã Cầu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa.

Thủ tướng kiểm tra tiến độ thi công Trạm biến áp 500 kV Thanh Hóa ở xã Thiệu Phúc, huyện Thiệu Hóa - Ảnh: VGP

Tại trạm biến áp 500kV lớn nhất tỉnh Thanh Hóa, Thủ tướng ạm Minh Chính bày tỏ vui mừng trước thành quả đạt được hiện nay, khi mà chỉ 5 tháng trước đây vẫn là khu vực bùn lầy. Đồng thời yêu cầu các đơn vị nỗ lực hoàn thành các hạng mục còn lại để đóng điện công trình Trạm biến áp 500 kV Thanh Hóa vào ngày 28/6 và dự án thành phần NMNĐ Nam Định 1 - Thanh Hóa trước ngày 30/6/2024.

Thủ tướng kiểm tra tiến độ thi công kéo dây khoảng néo 109-117 thuộc dự án thành phần Thanh Hóa - Nhà máy nhiệt điện Nam Định 1 tại xã Cầu Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa - Ảnh: Đình Dũng

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương tinh thần chủ động, quyết tâm cao nhất, quyết liệt hoàn thành nhiệm vụ được giao của các địa phương và các lực lượng tham gia dự án. Đặc biệt, Thủ tướng biểu dương các nhà thầu, đơn vị thi công và gần 15.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động trên khắp các vùng miền đã vượt mọi khó khăn, nỗ lực thi công dưới thời tiết khắc nghiệt, mưa thì to, nắng thì gắt của miền Trung; làm 3 ca, 4 kíp xuyên lễ, xuyên ngày nghỉ xuyên Tết, ăn tranh thủ ngủ khẩn trương, chỉ bàn làm, không bàn lùi.

Thủ tướng ân cần hỏi thăm, động viên lực lượng thi công tại TBA 500kV Thanh Hóa. (Ảnh: Đình Dũng)

Thủ tướng cũng cảm ơn nhân dân đã nhường đất cho dự án; bà con, lực lượng phụ nữ, cựu chiến binh và đặc biệt là đoàn thanh niên đã tiếp sức cho các lực lượng thi công và tham gia các phần việc có thể.

Để có được thành công vượt bậc nêu trên, Thủ tướng Chính phủ cho rằng có 5 bài học kinh nghiệm để vận dụng cho những công trình khác và sau này.

Thứ nhất là phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, rõ người, rõ việc, rõ thời gian và rõ sản phẩm.

Thứ hai là phải có nguồn vốn, huy động nguồn lực để mình làm.

Thứ ba là khi đã bắt tay vào làm rồi, thì phải giải phóng mặt bằng. Giải phóng mặt bằng là công tác khó khăn nếu như hệ thống chính trị địa phương không vào cuộc chưa biết lúc nào mới xong, thế nhưng khi cả hệ thống chính trị vào cuộc, đặc biệt là 9 đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã trực tiếp chỉ đạo, cho nên công tác này đã được giải quyết. Sau khi có mặt bằng thì phải khẩn trương triển khai đồng loạt, đồng bộ, nhịp nhàng với tinh thần "móng không đợi cột, cột không đợi dây" và "nguồn lực bắt nguồn từ tư duy; động lực bắt nguồn từ sự đổi mới; sức mạnh bắt nguồn từ nhân dân", "biến không thành có, biến khó thành dễ, biến không thể thành có thể". Đồng thời huy động được sức mạnh tại chỗ, những việc đơn giản thì ở địa phương làm, cái gì khó thì quân chủ lực làm.

Thứ tư là công trình đi qua rừng núi gặp khó khăn về thủ tục liên quan đến rừng, đến đất và các công trình khác đã được tháo gỡ, giải quyết làm nhanh.

Thứ năm là quá trình triển khai dự án đã được nhân dân ở các địa phương có đường dây đi qua ủng hộ. Theo Thủ tướng đây là minh chứng cho sức mạnh tổng hợp.

Thủ tướng tặng quà động viên người lao động tại Trạm biến áp Thanh Hóa (Ảnh: Đình Dũng)

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà động viên lực lượng thi công đường dây 500kV Nam Định 1- Thanh Hóa. (Ảnh: Đình Dũng)

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phối hợp khắc phục khó khăn, xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh nếu có; quan tâm chăm sóc, đảm bảo sức khỏe cho lực lượng thi công trên công trường, giám sát thi công đảm bảo tiến bộ, chất lượng và an toàn lao động, nhất là tại các vị trí có địa hình khó khăn, phức tạp và vào thời điểm thời tiết không thuận lợi, nắng nóng như hiện nay, với tinh thần tất cả vì lợi ích quốc gia dân tộc, vì lợi ích của nhân dân, vì sự phát triển của đất nước.

Thủ tướng và người lao động thể hiện quyết tâm đóng điện TBA 500kV Thanh Hóa đúng tiến độ

Thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương, chủ thể liên quan tiếp tục nỗ lực phát huy trách nhiệm cao nhất và tinh thần "chân trần, chí thép" của cha ông ta trong chiến tranh để thi công nhanh, sớm hoàn thành toàn bộ đường dây 500 kV mạnh 3 với chất lượng tốt nhất, góp phần phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Đình Dũng