Thu phí vỉa hè, lòng đường tại TP.HCM: Tránh xung đột lợi ích

Về việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè trên địa bàn TP.HCM, chiều 21/9, ông Ngô Hải Đường, Trưởng phòng Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, việc sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè phải đảm bảo nguyên tắc chung là ưu tiên cho mục đích giao thông.

Ông Ngô Hải Đường cho biết, việc cấp phép sử dụng tạm thời vỉa hè, lòng đường sẽ được công khai qua phần mềm quản lý.

Các trường hợp sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè phải bảo đảm các nguyên tắc: Không gây mất trật tự an toàn giao thông; phần vỉa hè còn lại dành cho người đi bộ tối thiểu từ 1,5m; phần lòng đường còn lại đủ bố trí tối thiểu 2 làn xe ô tô cho một chiều lưu thông; phải được phân định cụ thể với phần dành cho giao thông.

Ngoài ra, việc sử dụng tạm thời phải phù hợp công năng và kết cấu chịu lực của lòng đường, vỉa hè và phải được cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp phép hoặc chấp thuận.

Ông Đường cho biết thêm, trong việc thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố, nguyên tắc đồng thuận của người dân được đặt lên cao nhất, tránh mâu thuẫn lợi ích giữa người cho thuê và người khai thác.

Sau khi UBND TP.HCM ban hành kế hoạch thực hiện nghị quyết triển khai thu phí sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố trên địa bàn TP.HCM, Sở GTVT và UBND cấp huyện sẽ rà soát, ban hành danh mục các tuyến đường đủ điều kiện sử dụng tạm thời lòng đường, hè phố với các chức năng, hoạt động cụ thể.

Sau khi Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố thông qua nghị quyết, UBND TP.HCM sẽ ban hành kế hoạch triển khai thực hiện.

Hình ảnh người dân lấn chiếm vỉa hè để buôn bán.

Đối với các hoạt động tổ chức kinh doanh dịch vụ, mua, bán hàng hóa, điểm trông giữ xe có thu tiền, các địa phương có trách nhiệm rà soát các hè phố đủ điều kiện để xác định phạm vi, lựa chọn và công bố danh mục vị trí hè phố được phép tổ chức các hoạt động tạm thời, từ đó có thể xây dựng phương án thực hiện có lộ trình phù hợp với thực tế, đặc thù đô thị của từng khu vực trên địa bàn quản lý.

Sở Giao thông Vận tải sẽ chủ trì xây dựng công cụ, phần mềm quản lý và công khai việc cấp phép sử dụng tạm thời lòng lề đường để người dân có thể giám sát, theo dõi, phản ánh đến cơ quan chức năng.

Người dân hoặc cơ quan có chức năng có thể vào phần mềm để kiểm tra thông tin các vị trí lòng đường, hè phố được phép sử dụng, phương án sử dụng, mức phí và phản ánh đến cơ quan quản lý (cấp phép, thu phí) các nội dung liên quan đến hoạt động sử dụng lòng đường, hè phố...

Việc thu phí phải đảm bảo thuận tiện và minh bạch, không phát sinh tăng biên chế, nhân sự thực hiện công tác này. Việc thu phí được thực hiện đồng thời với việc cơ quan chức năng xem xét chấp thuận phương án hoặc cấp phép sử dụng. Phương thức thanh toán thông qua nền tảng công nghệ, hạn chế tối đa việc sử dụng tiền mặt.

Đối với công tác kiểm tra, giám sát và chế tài xử lý, UBND TP.HCM giao Sở Giao thông Vận tải và địa phương chỉ đạo các lực lượng chức năng xây dựng kế hoạch, quy chế phối hợp và quy trình kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm, đảm bảo việc thực thi có hiệu lực, hiệu quả.

Lương Ý