Phát triển văn hóa đọc trong thời đại số

Tối 15/4, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh ảng Ngãi khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi năm 2024 với chủ đề: “Phát triển văn hóa đọc trong thời đại số”.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ngãi Trần Thanh Trường phát biểu tại lễ khai mạc.

Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Quảng Ngãi Trần Thanh Trường cho rằng: văn hóa đọc là một trong những vấn đề then chốt của giáo dục, hướng tới năng lực tự học suốt đời của con người. Đây cũng là yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình học tập, nghiên cứu, khám phá tri thức của mỗi người, hướng tới những giá trị cao đẹp trong cuộc sống.

Ngày nay, sự xuất hiện ngày càng nhiều các sản phẩm nghe nhìn đa dạng, hấp dẫn đang tạo ra thách thức lớn cho việc phát triển văn hóa đọc. Tuy nhiên, nếu biết tận dụng và khai thác các ưu thế của thời đại công nghệ số thì đây chính là "cơ hội vàng" giúp đẩy mạnh văn hóa đọc, đáp ứng nhu cầu của độc giả trong thời đại 4.0.

Tận dụng và khai thác các ưu thế của thời đại công nghệ số chính là "cơ hội vàng" giúp đẩy mạnh văn hóa đọc.

Các hoạt động được tổ chức nhân Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam không chỉ góp phần lan tỏa văn hóa đọc mà qua đó, tiếp thêm động lực để người dân tỉnh Quảng Ngãi, nhất là học sinh, sinh viên đam mê với sách.

“Đề nghị các cơ quan báo chí, truyền thông cần đẩy mạnh, thường xuyên tuyên truyền, khẳng định vị trí, vai trò, tầm quan trọng của sách; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức”- ông Trường nhấn mạnh.

Dịp này, UBND tỉnh Quảng Ngãi tặng Bằng khen cho 8 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2023.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi tặng bằng khen cho các tập thể xuất sắc.

Sở Thông tin và Truyền thông trích từ Quỹ Tấm lòng vàng của sở và sự đồng hành của các nhà tài trợ dành tặng 5 chiếc xe đạp cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn và học giỏi của Trường THCS Nghĩa Hòa (huyện Tư Nghĩa).

Đồng thời, sở còn phối hợp với các đơn vị phát hành, Tỉnh đoàn Quảng Ngãi trao tặng 250 quyển vở, 2.500 đầu sách cho Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Sơn Trà (huyện Trà Bồng).

Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia-Sự thật, Trung tâm phát hành sách tại Quảng Ngãi dành tặng 625 quyển sách trị giá 41 triệu đồng cho thư viện tổng hợp tỉnh và các trường đại học trên địa bàn.

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam diễn ra từ ngày 15/4 - 17/4/2024, tại TP Quảng Ngãi còn diễn ra các sự kiện gồm: Hội sách chào mừng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024; giao lưu, tọa đàm “Phát triển văn hóa đọc trong thời đại số”; cuộc thi hùng biện về cuốn sách của tôi; triển lãm ảnh,…

Hà Phương