Thắng lợi của Bộ đội Pháo binh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ và bài học cho thế hệ hôm nay

Sau 56 ngày đêm chiến đấu, lực lượng pháo binh non trẻ của quân đội ta đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, là hỏa lực mặt đất chủ yếu chế áp, tiêu diệt các trận địa pháo binh, khống chế sân bay, phá hoại sở chỉ huy, kho tàng, triệt đường tiếp tế của địch và chi viện có hiệu quả cho bộ binh thắt chặt vòng vây, tiêu diệt từng cứ điểm, cụm cứ điểm, tiến tới tiêu diệt toàn bộ tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ, góp phần quan trọng vào Chiến thắng “lừng lẫy Điện Biên, chấn động địa cầu”.

Thắng lợi vĩ đại của Chiến dịch Điện Biên Phủ không chỉ đánh dấu bước phát triển vượt bậc về nghệ thuật quân sự mà còn là minh chứng sinh động cho ý chí chiến đấu và chiến thắng kẻ thù, lòng trung thành vô hạn, sự tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng đối với LLVT nhân dân trong đó có Bộ đội Pháo binh anh hùng. 67 năm đã trôi qua nhưng những bài học ấy vẫn còn nguyên giá trị để toàn quân nói chung, cán bộ, chiến sĩ các đơn vị pháo binh nói riêng học tập, phát huy trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay.

Trước hết, có thể thấy rõ, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, nghệ thuật tổ chức, sử dụng pháo binh được hình thành và có bước phát triển toàn diện, từ chủ động xây dựng lực lượng pháo binh vững mạnh, sử dụng tập trung, có trọng điểm; tạo lập thế trận pháo binh vững chắc, liên hoàn đến vận dụng cách đánh linh hoạt, sáng tạo, phát huy uy lực của từng loại pháo.

Lãnh đạo Binh chủng Pháo binh kiểm tra huấn luyện của Lữ đoàn Pháo binh 96. Ảnh: TUYÊN HUẤN.

Nhận rõ vai trò của pháo binh trong tác chiến, cùng với xây dựng các đại đoàn quân chủ lực, Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm chỉ đạo xây dựng lực lượng pháo binh, nhất là pháo xe kéo. Vì vậy, trong cuộc kháng chiến chống Pháp, lực lượng pháo binh của ta đã không ngừng lớn mạnh, có bước phát triển vượt bậc, từ chỗ sử dụng các khẩu đội, trung đội pháo mang vác, đánh độc lập chi viện cho các trận chiến đấu nhỏ lẻ, tiến lên sử dụng tập trung cấp trung đoàn, tiểu đoàn pháo xe kéo cỡ lớn, đánh hiệp đồng quân binh chủng. Khi mở Chiến dịch Điện Biên Phủ, lực lượng pháo binh ta được huy động với mức cao nhất và đặc biệt làm quân Pháp hết sức bất ngờ khi ta đưa lựu pháo 105mm tham gia chiến đấu.

Thực hiện quyết tâm của Bộ Tổng Tư lệnh và Bộ chỉ huy Chiến dịch, Bộ đội Pháo binh với “vai trần, chân đất” đã làm nên những kỳ tích phi thường, cùng với các lực lượng vượt qua mọi gian khổ hy sinh để vượt núi, trèo đèo, đưa pháo vượt hàng trăm ki-lô-mét lên các sườn núi, bao quanh tập đoàn cứ điểm, hình thành thế vây hãm địch ngay từ đầu và trong suốt Chiến dịch. Các trận địa pháo binh được bố trí theo nguyên tắc “hỏa khí phân tán, hỏa lực tập trung”, bảo đảm bắn được hầu hết các mục tiêu ở cự ly có lợi, hình thành thế trận pháo binh hiểm hóc, vững chắc, có chiều sâu, phát huy cao nhất hiệu quả chiến đấu của từng loại pháo. Không chỉ tạo lập thế trận vững chắc, trong suốt quá trình chiến đấu, lực lượng pháo binh luôn tích cực cơ động, chuyển hóa linh hoạt thế trận, bảo đảm chi viện hỏa lực chính xác, kịp thời cho bộ binh chiến đấu và chiến thắng.

Huấn luyện lấy phần tử bắn ở Lữ đoàn 490, Binh chủng Pháo binh. Ảnh: TIẾN ĐẠT.

Bên cạnh đó, quán triệt phương châm “đánh chắc, tiến chắc”, pháo binh ta đã vận dụng linh hoạt cách đánh độc lập và đánh hiệp đồng, kết hợp đánh gần với đánh xa, đánh bất ngờ, đánh liên tục, đánh dồn dập, đánh kéo dài bằng nhiều loại hỏa lực khác nhau, làm địch luôn hoang mang và chịu nhiều tổn thất. Đặc biệt, trong Chiến dịch, ta đã sáng tạo đưa pháo lựu 105mm “lên cao, vào gần, bắn thẳng”, phát huy uy lực lớn của đạn pháo, khiến quân thù khiếp sợ và nhanh chóng tan rã, sụp đổ…

Vận dụng bài học về nghệ thuật tổ chức, sử dụng pháo binh trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, những năm qua, Đảng ủy, Binh chủng Pháo binh đã chủ động nghiên cứu, tham mưu với Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức, xây dựng lực lượng pháo binh ba thứ quân vững mạnh, phù hợp chức năng, nhiệm vụ của từng lực lượng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Cùng với đó, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Pháo binh đã tham mưu chính xác, kịp thời, hiệu quả việc điều chỉnh thế bố trí lực lượng pháo binh trên các địa bàn chiến lược, trong các khu vực phòng thủ, nhất là các lữ đoàn pháo binh - tên lửa dự bị. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị pháo binh toàn quân chủ động phối hợp với các địa phương xây dựng thế trận pháo binh liên hoàn, vững chắc trên từng địa bàn, hướng, từng khu vực, gắn với xây dựng thế trận khu vực phòng thủ. Đẩy mạnh nghiên cứu phát triển nghệ thuật tác chiến pháo binh trong chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, phù hợp với vũ khí, trang bị hiện có, sự phát triển của nghệ thuật quân sự Việt Nam, đối tượng tác chiến; chú trọng nghiên cứu hoàn thiện cách đánh mới của pháo binh ba thứ quân, tạo nên sức mạnh tổng hợp để chiến đấu và chiến mọi kẻ thù trong mọi tình huống.

Đặc biệt, nổi bật và bao trùm lên tất cả, tạo nên đỉnh cao của nghệ thuật quân sự Việt Nam nói chung, nghệ thuật tổ chức, sử dụng pháo binh nói riêng trong cuộc quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ chính là yếu tố chính trị tinh thần - lòng trung thành vô hạn, niềm tin tưởng tuyệt đối với sự lãnh đạo của Đảng, chủ trương Bộ Tổng Tư lệnh và Kế hoạch tác chiến của người chỉ huy.

Binh chủng Pháo binh thực hành bắn đạn thật pháo 152mm phục vụ diễn tập quân binh chủng. Ảnh: TUYÊN HUẤN.

Có thể thấy rõ, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, với Bộ đội Pháo binh, việc kéo pháo vào đã là kỳ tích không dễ gì đạt được. Biết bao mồ hôi, xương máu, sự hy sinh anh dũng của cán bộ, chiến sĩ những khẩu pháo mới “trèo đèo, vượt núi” qua mặt kẻ thù vào mặt trận. Nhưng trước quyết định thay đổi phương châm tác chiến của Bộ chỉ huy Chiến dịch từ “đánh nhanh, thắng nhanh” sang “đánh chắc, tiến chắc”, các đơn vị pháo binh đã chẳng tiếc công sức, vượt qua hy sinh để kéo pháo ra, bảo đảm kế hoạch tác chiến của cấp trên được thực thi nghiêm túc. Điều đó cho thấy, chỉ có lòng trung thành vô hạn, niềm tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, chủ trương lớn của Bộ chỉ huy Chiến dịch, Bộ đội Pháo binh mới vững tin vượt qua thử thách khốc liệt này. Và sự thật đã minh chứng, chính nhân tố này là điều kiện tiên quyết để nghệ thuật quân sự Việt Nam, nghệ thuật tổ chức, sử dụng pháo binh được “nở hoa” trong “lòng chảo” Điện Biên Phủ, ghi vào lịch sử nước nhà cơn “chấn động địa cầu”.

Kế thừa, phát huy giá trị bài học lịnh sử, những năm qua, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Pháo binh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng, giáo dục cho mọi cán bộ, chiến sĩ trong bất luận hoàn cảnh nào cũng tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, chấp hành nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo về mọi mặt của Quân ủy Trung ương, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao với nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc. Thực tiễn đã chứng minh không chỉ trong lịch sử mà cả hiện tại, càng những lúc khó khăn gian khổ, trong những tình huống hiểm nguy thì vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức Đảng càng được phát huy, bảo đảm cho cơ quan, đơn vị, cho cán bộ, chiến sĩ công tác, thực hiện nhiệm vụ, chiến đấu và chiến thắng mọi kẻ thù.

Phát huy truyền thống “Chân đồng vai sắt, đánh giỏi, bắn trúng”, quán triệt, tin tưởng và quyết tâm thực hiện phương hướng, mục tiêu xây dựng Quân đội theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nhất là những mục tiêu cụ thể mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân đội lần thứ XI đã xác định, những năm tới, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Pháo binh tập trung xây dựng binh chủng vững mạnh toàn diện, lấy xây dựng về chính trị làm cơ sở; tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, kiện toàn, ổn định tổ chức, biên chế, trang bị các đơn vị pháo binh theo hướng “tinh, gọn, mạnh, cơ động linh hoạt và có sức chiến đấu cao”, phấn đấu đến năm 2030 xây dựng Binh chủng Pháo binh hiện đại.

Để hoàn thành mục tiêu đặt ra, toàn binh chủng chú trọng đẩy mạnh thực hiện ba khâu đột phá, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, giáo dục, đào tạo, tổ chức biên chế trang bị, thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới, xây dựng các cấp ủy, tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, có năng lực lãnh đạo toàn diện, sức chiến đấu cao; xây dựng các cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”, sẵn sàng nhận và hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao trong mọi tình huống, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong mọi điều kiện, hoàn cảnh.

Thiếu tướng HOÀNG QUANG THUẬN, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Binh chủng Pháo binh