Thú chơi cầu chinh

Là môn ể thao dân gian có từ lâu đời, cầu chinh hay còn được gọi là cầu phủi. Trước đây cầu được làm từ miếng chì đập bẹp hoặc đồng xu nhỏ có xuyên lỗ ở giữa rồi luồn miếng nylon nhỏ qua để tạo cân bằng, nay có thêm cầu làm bằng nhựa, làm bằng cao su bắt mắt. Không cần phải trang bị lỉnh kỉnh, giới đá cầu chỉ cần có quả cầu nhỏ đút túi, gặp khoảng đất rộng nào ưng ý là có thể ra sân phô diễn tài nghệ.

Câu lạc bộ cầu chinh VMi sinh hoạt vào mỗi buổi chiều tại tổ 12, phường Phan Thiết (TP. Tuyên Quang).

Khoảng 2 năm trở lại đây, chiều nào anh Phạm Duy Sơn, tổ 12, phường Phan Thiết (TP. ên Quang) cũng tụ họp bạn bè và chơi đá cầu tại sân của khu dân cư. Anh chia sẻ, Câu lạc bộ (CLB) Cầu chinh VMi hiện có 10 thành viên, trong đó có cả thành viên nữ, sinh hoạt đều đặn vào cuối giờ chiều. Chơi đá cầu mang lại sự thoải mái, phụ kiện đơn giản, mỗi vận động viên chỉ cần sắm cho mình một đôi giày thể thao đế bệt, nhẹ và có độ ma sát tốt.

Còn với chị Vũ Lê Kim, tổ 9, phường Minh Xuân (TP. Tuyên Quang) góc sân cạnh Công ty Bảo hiểm Bảo Việt chiều nào cũng là địa điểm để chị cùng một số bạn bè tập luyện. Chị chia sẻ, để chơi môn thể thao này rất đơn giản, chỉ cần một quả cầu, một khoảng sân chơi có diện tích đủ rộng để 5 - 7 người chơi cùng với nhau hoặc đá đối kháng, giăng lưới, kẻ ô chia hai bên với 4 người chơi và không tốn quá nhiều sức lực cũng như thời gian như những bộ môn bóng đá, bóng chuyền, quần vợt,… Lúc nào trên sân cũng có không khí vui vẻ, rộn vang tiếng cười khi thi đấu.

Tại thành phố Tuyên Quang hiện có 10 sân cầu chinh, một số sân lớn phải kể đến như sân cầu Việt Mỹ, sân cầu Vịt Suối, sân cầu Bảo Việt… Tuy đơn giản nhưng ở đó thu hút nhiều người tham gia, vừa rèn luyện thân thể, vừa cống hiến những màn biểu diễn tài hoa. Do vậy, dân cầu phủi có khi là công chức áo quần bảnh bao, có khi là cậu sinh viên ăn mặc tuềnh toàng… chỉ cần có quả cầu nhỏ đút túi gặp khoảng rộng nào ưng ý, là có thể vận quần đùi, áo phông phô diễn.

Nhiều nghiên cứu đã được tiến hành về hiệu quả của đá cầu. Khi đá cầu bạn phải liên tục vận động, các khớp cổ chân, đùi, đầu gối và cột sống đồng thời hoạt động, kích thích tiết ra hormone tăng trưởng và sản sinh thêm lớp sụn bọc ngoài khớp. Khi đá cầu, quả cầu di chuyển theo nhiều hướng khác nhau và không cố định, không chỉ dùng chân, khi đá cầu còn phải kết hợp sử dụng đầu và ngực để xử lý đỡ cầu. Bộ não của bạn cần phải thật tập trung để đỡ và chuyền cầu đúng cách, không để làm rơi. Điều này giúp kích thích hệ thần kinh đồng thời tạo điều kiện để não phản xạ tích cực hơn.

Một buổi sinh hoạt của CLB cầu chinh Bảo Việt, tổ 7, phường Minh Xuân (TP. Tuyên Quang).

Đá cầu là môn thể thao khiến người chơi đổ mồ hôi khi di chuyển là một cách hiệu quả để giải tỏa căng thẳng cả về tinh thần. Anh Nguyễn Trung Thành, Chủ nhiệm CLB cầu chinh Bảo Việt cho biết, môn đá cầu đòi hỏi người chơi phải có sự đam mê, chịu khó tập luyện mới thực hiện thành công. Thường thì mỗi người đá cầu phải tập luyện kiên trì từ 3 tháng đến 1 năm mới có thể thành thục những chiêu thức cơ bản, gồm: đá mũi, đá bàn chân, đá gót chân… Ngoài ra, năng khiếu cũng là một trong những yếu tố quan trọng tự người chơi có thể sáng tạo ra những kỹ năng, “chiêu thức” độc đáo khác cho riêng mình.

Là môn thể thao quần chúng có tính chất phổ biến và dễ chơi, anh Nguyễn Hồng Sơn, Trưởng Phòng Quản lý thể thao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ, đá cầu chinh phù hợp với mọi lứa tuổi, lại không đòi hỏi sân có diện tích lớn cũng như chi phí đầu tư không cao, một môn thể thao không chỉ mang tính giải trí mà còn là thú chơi tao nhã, nâng cao sức khỏe cho mọi người tham gia. Đặc biệt là phát huy và gây dựng được phong trào thể thao quần chúng tại địa bàn tỉnh.

Lê Duy