Thái Lan muốn làm 'visa Schengen châu Á' với Việt Nam và 4 nước khác

Theo Bangkok Post, chính phủ ái Lan đang có kế hoạch cấp thị thực chung cho khách du lịch đến Thái Lan và 5 quốc gia Đông Nam Á gồm Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar và Việt Nam. Chính sách này được ví như “visa Schengen châu Á”.

Thủ tướng Srettha Thavisin đón đoàn khách Trung Quốc đến Thái Lan vào cuối năm 2023. Ảnh: Rachen Sageamsak/Xinhua.

Ở châu Âu, thị thực Schengen giúp du khách có thể di chuyển tự do giữa 27 nước trong thời gian 90 ngày. Nếu ý tưởng này được hiện thực hóa, khách du lịch chỉ cần xin visa một trong 6 nước Thái Lan, Việt Nam, , Lào, Campuchia, Malayisa là có thể thoải mái di chuyển, tham quan các nước còn lại.

Thủ tướng Thái Lan Thavisin cho biết nước này muốn tận dụng chính sách thị thực chung để mang đi đàm phán với các nước trong liên minh châu Âu, tiến tới đạt thỏa thuận miễn visa giữa Schengen và nhóm ASEAN này. Trả lời trước báo giới, ông Srettha Thavisin cho biết đã thảo luận với người đứng đầu chính phủ các nước Đông Nam Á kể trên và họ đều có phản ứng tích cực trước ý tưởng này.

Theo số liệu thống kê, 6 quốc gia Đông Nam Á nhóm “visa Schengen châu Á” đã đón 70 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2023. Trong đó, Thái Lan và Malaysia chiếm hơn 50% về lượng khách và doanh thu (48 tỷ USD). Hai nước này có chính sách miễn thị thực cho khách du lịch từ Trung Quốc và Ấn Độ.

Khách du lịch ăn tối tại Bangkok. Ảnh: AP.

Bà Marisa Sukosol Nunbhakdi, cựu chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan, cho biết thị thực chung sẽ giúp du khách dễ dàng đưa ra quyết định, lên kế hoạch đi dài ngày trên tất cả các quốc gia. Thời hạn hiệu lực của thị thực cũng cần được gia hạn đến 90 ngày so với thời hạn 30 ngày như bình thường nhằm tăng độ hấp dẫn của chính sách này.

Bill Barnett, giám đốc công ty tư vấn khách sạn C9 Hotelworks có trụ sở tại Bangkok, cho biết thị thực chung mang tới lợi ích to lớn không chỉ ở ngành du lịch, mà còn mở rộng lợi ích cho khách công vụ và thương mại vì có thể di chuyển dễ dàng giữa các nước.

Thủ tướng Srettha Thavisin là người cam kết nâng vị thế của Thái Lan từ một điểm nóng du lịch phát triển thành trung tâm về hàng không và hậu cần. Ông đã thúc đẩy nhiều chính sách nới lỏng thị thực để hút khách như miễn thị thực song phương với Trung Quốc, miễn thị thực tạm thời cho khách Ấn Độ, Đài Loan, Kazakhastan.

Tuấn Anh