Tạo sức bật cho phong trào xe đạp

Để thúc đẩy phong trào xe đạp phát triển, các đơn vị, địa phương cùng thành phố thường xuyên tổ chức các giải đấu thu hút đông đảo vận động viên tham gia tranh tài. Ảnh: P.N

Đà Nẵng có những cung đường ven biển rộng và dài như: Nguyễn Tất Thành, Võ Nguyên Giáp, Hoàng Sa cùng những cung đường đèo đẹp ở bán đảo Sơn Trà, đèo Hải Vân, Bà Nà... phù hợp với môn xe đạp. Những năm gần đây, phong trào ể thao này thu hút đông người dân tham gia tập luyện.

Ông ễn Văn Hoàng (phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ) chia sẻ: “Mỗi ngày tôi cùng bạn bè đạp xe khoảng 30km mà không cảm thấy mệt mỏi gì. Nhiều năm qua, nhờ đạp xe thể dục vào buổi sáng, sức khỏe tôi ổn định. Môn thể thao này dễ tập, thời gian linh hoạt nên lứa tuổi nào, người nào cũng có thể tham gia. Ai khỏe thì đạp nhanh hơn, chạy xa hơn, không thì chạy chậm vừa phải, vừa chạy vừa hít thở không khí trong lành của buổi sáng, thấy lòng thanh thản, tinh thần sảng khoái”.

Tại các cung đường thoáng đãng trên địa bàn thành phố, vào sáng sớm và chiều tối, đặc biệt ngày cuối tuần, đông đảo người dân chọn đạp xe rèn luyện sức khỏe. Để đưa phong trào ngày càng phát triển, hoạt động tập luyện nền nếp, những người đam mê môn thể thao này thành lập nhiều CLB xe đạp thể thao hoạt động đều đặn và thường xuyên tổ chức các giải đấu phong trào, tham gia thi đấu giao lưu với các đơn vị, địa phương khác. Tùy từng điều kiện, thời gian, sức khỏe, những người yêu môn xe đạp thể thao tập luyện theo nhóm hoặc đơn lẻ vào mỗi buổi sáng, chiều tối.

Theo thống kê, trên địa bàn thành phố có hàng chục CLB xe đạp hoạt động. Trong đó, Family Bicycle Team là một trong những CLB thu hút đông thành viên tham gia. Được thành lập từ năm 2021, đến nay, CLB có gần 100 thành viên duy trì tập luyện thường xuyên.

Anh Phan Việt Hoàng, thành viên CLB cho biết: “Tham gia CLB các thành viên chia sẻ kỹ thuật để đạp xe đúng, kỹ năng cơ bản tiết kiệm sức lực, cách đẩy nhanh tốc độ, tăng sức dẻo dai, tính an toàn trong quá trình tập luyện. Thông thường vài tuần, CLB tổ chức các chuyến phượt, giao lưu với những CLB xe đạp thể thao trong và ngoài thành phố bằng xe đạp. Với quãng đường dài, vừa mang đến sự trải nghiệm thú vị, vừa giúp gắn bó các thành viên”.

Bên cạnh rèn luyện thể dục - thể thao, phong trào đạp xe lan tỏa rộng còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của hoạt động du lịch. Do đó, các đơn vị, địa phương cùng thành phố thường xuyên tổ chức các giải đua xe, thu hút đông đảo vận động viên (VĐV) tham gia, nhằm tạo sức bật cho phong trào thể thao này phát triển mạnh hơn. Trong đó, giải đua xe đạp các CLB quận Ngũ Hành Sơn mở rộng năm 2023 là một trong những giải đấu quy mô lớn được UBND quận Ngũ Hành Sơn tổ chức thành công. Giải có sự tham dự của gần 500 VĐV đến từ các CLB xe đạp thể thao trên toàn quốc như: Hà Nội, Nghệ An, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam, Gia Lai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Cà Mau, An Giang, Đồng Tháp... Các VĐV được chia thành 5 nhóm: nam từ 16 đến 40 tuổi; nam từ 41 đến 50 tuổi; nam từ 51 tuổi trở lên; nữ từ 16 đến 40 tuổi; nữ từ 41 tuổi trở lên để tranh tài ở 2 nội dung cá nhân và đồng đội, cự ly 32km và 48km. Thông qua giải, các VĐV có cơ hội rèn luyện sức khỏe và chinh phục các cung đường đua hấp dẫn.

Ngoài ra, năm 2023, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các đơn vị, địa phương tổ chức thành công cuộc thi Vinfast IRONMAN 70.3 Việt Nam 2023, với sự tham dự của hơn 1.500 VĐV trong nước và gần 1.000 VĐV quốc tế đến từ 62 quốc gia. Đây là lần thứ 7 cuộc thi được tổ chức tại thành phố, bao gồm 3 môn phối hợp có quy mô nhất Việt Nam. Để hoàn thành cuộc thi, các VĐV trải qua nội dung bơi 1,9km, chạy bộ 21km và đạp xe 90km.

Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Nguyễn Trọng Thao, rèn luyện thể dục - thể thao bằng xe đạp trở thành trào lưu, ngày càng thu hút đông đảo người dân tham gia. Đây là một trong những môn thể thao đơn giản, phù hợp nhiều thành phần, lứa tuổi. Thành phố khuyến khích các VĐV đam mê đạp xe thành lập các CLB, hoạt động bài bản, thường xuyên tổ chức lập luyện. Để “giữ lửa” cho phong trào thể thao này, thành phố cùng các đơn vị, địa phương sẽ đẩy mạnh tổ chức các giải đua xe đạp, nhằm tạo điều kiện cho các VĐV giao lưu, cọ xát, phát triển chuyên môn.

PHI NÔNG