Xây dựng vững chắc niềm tin trong nhân dân

Bằng những công việc thầm lặng mang đầy trách nhiệm, Công an xã chính quy đã từng bước ổn định và giữ vững an ninh chính trị và TTATXH cơ sở, xây dựng niềm tin vững chắc trong chính quyền các cấp và nhân dân...

Năm 2020, thực hiện chủ trương của Chính phủ và Bộ Công an về bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, Công an tỉnh Quảng Nam đã quyết liệt thực hiện và hoàn thành việc sắp xếp, bố trí hơn 1.000 CBCS Công an chính quy về xã, đảm bảo 100% xã bố trí đủ từ 5 CBCS Công an trở lên. Đây là nỗ lực rất đáng kể của Công an tỉnh Quảng Nam để đưa Công an chính quy về cơ sở.

Công an xã chính quy ở miền núi tỉnh Quảng Nam giúp dân dựng lại nhà sau mưa lũ.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh cho biết: "Công an tỉnh Quảng Nam đã đề ra nhiều chủ trương, biện pháp để triển khai bố trí Công an chính quy về xã theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Công an với quyết tâm chính trị rất cao, tinh thần quyết liệt, và có từng bước, từng lộ trình để triển khai đạt hiệu quả. CBCS Công an toàn tỉnh cũng thấy rõ tinh thần trách nhiệm của bản thân, của từng đơn vị với việc triển khai Công an chính quy về xã, do đó CBCS yên tâm công tác".

Chúng tôi về xã Bình Quý, huyện Thăng Bình, là một xã có địa bàn rộng, dân cư đông, trước đây tiềm ẩn nhiều phức tạp về ANTT; tệ nạn cờ bạc, trộm cắp và ma túy là những nỗi bất an đối với nhân dân.

Đại úy Lý Văn Hoàng, Trưởng Công an xã Bình Quý chia sẻ, ngay sau khi nhận nhiệm vụ mới, CBCS Công an xã chính quy đã bắt tay ngay vào công việc kiện toàn, xây dựng quy chế làm việc, nắm bắt tình hình địa bàn, củng cố, nâng cao vai trò của đội ngũ Công an viên tại các thôn; xây dựng và đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, huy động người dân tham gia công tác đảm bảo ANTT địa bàn.

Cùng với đó, lực lượng Công an xã chính quy chủ động tham mưu lãnh đạo cấp trên và chính quyền địa phương xây dựng các kế hoạch để ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm và tệ nạn xã hội. Với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ trong công tác đảm bảo ANTT; sự đồng thuận của chính quyền và nhân dân địa phương, lực lượng Công an xã Bình Quý đã nhanh chóng chuyển hóa nhiều điểm nóng phức tạp về ANTT, ổn định tình hình tại địa phương.

Nói về lực lượng Công an xã, bà Lê Thị Dần - người dân xã Bình Quý, vui mừng bảo: "Các anh Công an chính quy về địa phương, bà con yên tâm hơn rất nhiều; tội phạm trộm cắp, ma túy, đánh nhau được giải quyết nhanh, giảm rất nhiều!"…

Còn ở xã biên giới Đắc Pre, huyện Nam Giang, có khoảng 2.000 dân, với 98% là đồng bào dân tộc Ve. Từ tháng 10/2020, xã Đắc Pre đã được bố trí đủ 5 Công an chính quy về đảm nhiệm các chức danh Công an xã. Ý thức được khó khăn, phức tạp của địa bàn vùng biên giới Việt - Lào, ngay sau khi về xã, đội ngũ Công an chính quy đã bắt tay vào kiện toàn, tập trung công tác nắm địa bàn; nắm hộ, nắm người để xây dựng kế hoạch đảm bảo ANTT.

Mặc dù phần lớn CBCS phải sống xa gia đình, công tác, sinh hoạt trong điều kiện còn nhiểu khó khăn, thiếu thốn, song với quyết tâm giữ vững an ninh vùng biên giới, lực lượng Công an xã biên giới Đắc Pre đã từng bước giải quyết dứt điểm các vụ việc phức tạp, bám sát từng thôn, bản, tạo được sự gắn kết, quan hệ mật thiết với quần chúng nhân dân.

Thiếu tá Doãn Hải, Trưởng Công an xã Đắc Pre, bày tỏ: "Khi về nhận nhiệm vụ tại địa bàn biên giới, với phần lớn đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, anh em đều bỡ ngỡ, do chưa hiểu phong tục tập quán, ngôn ngữ; lại thêm nhiều khó khăn chỗ ăn, ở. Tuy nhiên, xác định muốn hiểu dân phải gần dân, và khi hiểu dân thì mới phục vụ tốt bà con; CBCS Công an xã Đắc Pre đã tích cực bám sát địa bàn cơ sở, tranh thủ các già làng, người có uy tín để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao".

Đến nay, 203/203 xã trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, từ miền ngược đến miền xuôi, đã được bố trí Công an xã chính quy. Ở mỗi địa bàn, mỗi địa phương đều có những đặc trưng riêng, những khó khăn thách thức cũng rất riêng, đòi hỏi CBCS Công an xã phải linh hoạt thích ứng với nhiệm vụ công tác mới.

Hình ảnh những CBCS Công an xã không quản ngại đội nắng, dầm mưa "đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà" đã trở nên quen thuộc với bà con ở các bản, làng vùng cao, các thôn, xóm ở đồng bằng. Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, tâm sự rằng, đối với lực lượng Công an xã, về cơ sở là phải đi, đi để gần dân hơn, hiểu dân hơn, để người dân thấy yêu mến, tin tưởng vào lực lượng Công an hơn.

Từ tin tưởng, yêu mến, người dân ngày càng ủng hộ, tích cực phối hợp với lực lượng Công an đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT. Bám sát địa bàn, triển khai thực hiện đồng bộ các mặt công tác, Công an xã đã từng bước tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo ANTT tại địa bàn cơ sở.

Từ tháng 3/2020 đến nay, lực lượng Công an xã chính quy đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, tổ chức tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện 1.888 vụ, 3.427 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật về trật tự, kinh tế, môi trường, ma túy… Phải nói đây là những con số ghi dấu ấn Công an xã chính quy, việc mà Công an xã bán chuyên trách trước đây chưa làm được.

Đặc biệt, trong khó khăn, dịch bệnh, thiên tai hoạn nạn, hình ảnh những CBCS Công an xã luôn có mặt, sát cánh với chính quyền và nhân dân. Hơn 1 năm qua, khi lực lượng Công an chính quy được điều động về xã, tình hình ANTT tại cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực, công tác nắm hộ, nắm người, nắm tình hình được sâu sát, nhanh chóng, không để bị động, bất ngờ; chất lượng tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương được nâng lên; sự có mặt của lực lượng Công an xã chính quy thể hiện sự răn đe, trấn áp mạnh các loại tội phạm tại địa bàn cơ sở, qua đó, giúp phòng ngừa, hạn chế tội phạm và vi phạm pháp luật.

Không chỉ đấu tranh trấn áp quyết liệt các loại tội phạm, lực lượng Công an xã còn giải quyết nhanh gọn tất các yêu cầu thủ tục hành chính của người dân, việc có mặt thường trực 24/24h của Công an xã chính quy đã góp phần xây dựng niềm tin trong chính quyền và nhân dân địa phương…

Nói về công tác bố trí Công an chính quy đảm nhiệm các chức danh Công an xã, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, khẳng định: "Tôi đánh giá cao Công an tỉnh Quảng Nam đã triển khai quyết liệt việc bố trí Công an chính quy về xã. Tôi cũng đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, chủ động của CBCS Công an chính quy tại cơ sở, đã bám sát địa bàn, nắm tình hình, tham mưu cho chính quyền địa phương trong công tác ổn định tình hình ANTT tại cơ sở, phục vụ cho việc phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Tinh thần trách nhiệm của các đồng chí Công an xã cũng thể hiện rất rõ qua thiên tai, dịch bệnh. Phải nói rằng, khi có Công an chính quy về xã, không chỉ chính quyền yên tâm mà người dân cũng yên tâm hơn rất nhiều".

Mai Xuân