Sống lành mạnh ở tuổi trung niên, giảm nguy cơ bệnh trọng khi về già

Tác giả nghiên cứu Vanessa Xanthakis, Trường Y Đại học Boston cho biết: Các chuyên gia chăm sóc sức khỏe cần thúc đẩy và nhấn mạnh hơn nữa cho bệnh nhân về lợi ích của một chế độ ăn uống lành mạnh và lịch trình tập thể dục thường xuyên để tránh sự phát triển của nhiều tình trạng sức khỏe mãn tính trong hiện tại và tương lai.

Trong nhiên cứu mới, Vanessa Xanthakis và cộng sự đã phân tích dữ liệu dài hạn từ gần 2.400 người Mỹ (trong một nghiên cứu sức khỏe lớn đang diễn ra tại Hoa Kỳ) để xác định mức độ tuân thủ chặt chẽ các khuyến cáo về chế độ ăn uống và hướng dẫn hoạt động thể chất (ít nhất 150 phút hoạt động thể chất vừa phải hoặc 75 phút mỗi tuần, chẳng hạn như đi bộ hoặc bơi lội).

Những người trưởng thành trong nghiên cứu có độ tuổi trung bình là 47 được đánh giá từ năm 2008 -2011 và trong những năm tiếp theo (2016-2019).

Ở độ tuổi trung niên, 28% người trưởng thành tuân theo các hướng dẫn về hoạt động thể chất và chế độ ăn uống, trong khi 47% chỉ tuân theo một trong các hướng dẫn trên.

Kết quả nghiên cứu được công bố ngày 31/3/2021 mới đây trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ cho thấy, tuân thủ khuyến cáo về hoạt động thể chất và hướng dẫn chế độ ăn uống ở tuổi trung niên có liên quan đến việc giảm nguy cơ phát triển hội chứng chuyển hóa và các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng khác trong cuộc sống. Những người thực hiện những thay đổi lối sống này càng sớm thì càng có nhiều khả năng giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến tim mạch sau này. Xanthakis cho biết:

Hội chứng chuyển hóa là một nhóm các tình trạng sức khỏe - bao gồm mỡ thừa quanh eo, huyết áp cao, kháng insulin, lượng đường trong máu cao, mức cholesterol hoặc triglyceride bất thường - làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường loại 2.

Nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa sẽ giảm 51% ở những người chỉ tuân theo các khuyến nghị hoạt động thể chất, giảm 33% ở những người chỉ tuân theo các hướng dẫn về chế độ ăn uống và giảm 65% ở những người tuân theo cả hai hướng dẫn trên.

Thanh Phúc